21 ม.ค. 2021 เวลา 02:06 • การศึกษา
📙ปกติผู้เขียนก็มีหนังสือ พ่อรวย สอนลูก เกือบทุกเล่มอยู่นะคะ แต่อ่านแล้ว การที่จะสรุปให้เป็นเรื่องราวที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย อันนี้ไม่ง่ายค่ะ แต่บังเอิญผู้เขียนชอบเข้าไปดูในเพจ นิทานการเงิน เลยได้เจอเรื่องนี้ พ่อรวย สอนลูก ที่เอามาเล่าแบบเข้าใจง่ายๆ สั้นๆกะทัดรัดดีค่ะ เพื่อนๆลองติดตามกันค่ะ
👨‍👦โรเบิร์ต คิโยซากิ มีพ่อ 2 คน คนนึงคือพ่อจริงๆ คนนึงเป็นพ่อบุญธรรม พ่อทั้งสอง ต่างก็ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานทั้งคู่ แต่พ่อจริงๆ ประสบปัญหาเรื่องการเงิน ส่วนพ่อบุญธรรม รวยมากๆ พ่อทั้งคู่มีวิธีการสอนลูกที่แตกต่างกัน
✅พ่อจริงๆ สอนว่า ความรักเงินคือความชั่วร้าย
เรียนมากจะได้ทำงานกับบริษัทที่มั่นคง
พ่อไม่รวยก็เพราะว่าพ่อมีลูก
เรื่องเงินทองต้องปลอดภัยไว้ก่อน
บ้านเป็นทรัพย์สิน
จงมุ่งหน้าไปสู่งานเงินเดือนสูง
และอย่าทำงานเพื่อหวังแต่เงิน
✅พ่อบุญธรรมสอนว่า การขาดเงินคือความชั่วร้าย
เรียนมากๆจะได้ซื้อบริษัทที่มั่นคง
พ่อต้องรวยก็เพราะว่าพ่อมีลูก
เราต้องเรียนรู้วิธีการจัดการความเสี่ยง
บ้านเป็นหนี้สิน
จงเรียนรู้เพื่อให้เงินทำงานให้เรา
เงินทำงานให้พ่อ
‼️🙍🏻‍♂️‼️แล้วทีนี้ โรเบิร์ต จะเชื่อใครดีล่ะ ❓❓
✔️บทเรียนที่ 1 โรเบิร์ต เดินเข้าไปถามพ่อจริงๆว่า วันนี้ถ้าผมอยากรวยผมจะต้องทำยังไง พ่อบอกว่า ก็ใช้สมองสิลูก เท่านั้นเอง โรเบิร์ต ก็ไปเปิดบริษัทกับเพื่อน เอาหลอดยาสีฝันไปหล่อแล้วไปหยอดบนแป้นพิมพ์ที่เป็นเหรียญ พอได้เหรียญมา โรเบิร์ตก็ดีใจมาก คิดไปว่า คราวนี้เรารวยแล้วล่ะ แต่เมื่อพ่อได้มาเห็นก็ต่อว่า ว่าทำแบบนี้ไม่ได้นะมันผิดกฏหมาย โรคเบิร์ต เสียใจมาก ก็พูดมาว่า แล้วจะให้ทำยังไงถึงจะรวยล่ะ พ่อจริงๆเลยบอกไปว่า ไปถามพ่อของไมท์(พ่อบุญธรรม) สิ เค้ารวยมากพ่อรู้มา โรเบิร์ต เลยตัดสินใจไปหาพ่อบุญธรรม ว่าจะทำยังไงให้รวย พ่อบุญธรรมเลยบอกว่า เอางี้มาทำงานกับพ่อ ทุกเสาร์ ๆละ 3 ชั่วโมง เดี๋ยวจะให้ตังค์ ชั่วโมงละ 10 เซ็น โรเบิร์ตก็ตกลงทำงานและไปเล่าให้พ่อจริงๆฟัง พ่อบอกว่า นี่มันใช้แรงงานเด็กเลยนะ จริงๆมันต้องได้ ชั่วโมงละ 25 เซนนะ ทำไมพ่อบุญธรรม ทำแบบนี้ พอโรเบิร์ตได้ฟังเท่านั้นล่ะ ก็โกรธมากกลับไปหาพ่อบุญธรรม แต่มาเจอกับไมท์ ๆ บอกว่ามาหาพ่อเหรอ พ่อรออยู่ โรเบิร์ต บอกรู้ได้ยังไงว่าเค้าจะมาหาและจะไม่ทำงานอีกแล้ว ปรากฏว่า พอไรเบิร์ต เจอพ่อบุญธรรม ก็ตะโกนว่าต่างๆนาๆ ว่าทำไมขี้เหนียวแบบนี้ พ่อบุญธรรมเลยบอกไปว่า นี่เป็นวิธีการสอนของชั้น โรเบิร์ตก็เถียงกลับไปว่า คุณสอนตรงไหน ไม่เห็นพูดอะไรกับผมเลย พ่อบุญธรรมบอกว่า การจะสอนก็ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้ เพราะนี่ไม่ใช่การสอนในโรงเรียน ทีนี้ โรเบิร์ตก็ถามไปอีกว่า คุณรู้ได้ยังไงว่าผมจะมาลาออก พ่อบุญธรรมบอกว่า ก็เป็นเรื่องปกติ ของคนที่มองว่า รายได้ไม่เหมาะสมกับงานที่ทำ ทุกคนก็อยากจะไปทำที่ที่ได้เงินมากกว่า และคิดว่างานใหม่จะแก้ไขปัญหาได้จริงๆ เหรอ โรเบิร์ต เลยถามไปว่า อ้าวแล้วอะไรละที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ได้จริงๆ พ่อบุญธรรม ก็บอกว่า บางคนก็แก้ปัญหาโดยการ ไปหางานที่ให้เงินเดือนที่เพิ่มขึ้น บางคนก็หารายได้เพิ่มจากงานที่มีอยู่แล้ว ได้ฟังเช่นนั้น โรเบิร์ต ก็เข้าใจทันที
✔️บทเรียนที่ 2 โรเบิร์ต ยังคงทำงานที่เดิม แต่วันนั้นบังเอิญไปเห็นหนังสือการ์ตูน เก่าๆ วางอยู่เยอะมากเลยถามผู้ดูแลไปว่า ถ้าผมจะขอหนังสือพวกนี้ได้มั้ยคับ ผู้ดูแลก็ให้ไป เพราะยังไงก็จะเอาทิ้งอยู่แล้ว เท่านั้นแหละ โรเบิร์ต ก็ดีใจว่าจะได้เปิดร้านร่วมกับ ไมท์อีกแล้ว ทั้งสองไปเปิดร้านหนังสือการ์ตูนให้คนเข้ามาอ่าน แล้วคิดค่าอ่านเป็นเงินจำนวนนึง ทั้งสองก็ทำรายได้มาพอสมควร จนกระทั่งว่าต้องปิดร้านลงเพราะเกิดมีการทะเลาะเกิดขึ้น แต่นี่ก็ทำให้เกิดการเรียนรู้
✔️บทเรียนที่ 3 ต้องแยกแยะให้ได้ว่า อันไหนคือ ทรัพย์สิน อันไหนคือหนี้สิน
➡️คนชั้นกลาง มีรายรับปุ๊บ ก็เอาไปเป็นรายจ่ายเพื่อก่อให้เกิดหนี้สิน เช่น ซื้อบ้าน บัตรเครดิต ซึ่งไม่ได้ทำให้เกิดรายรับเพิ่ม จากรายจ่ายที่เกิดขึ้น
➡️ คนรวย มีรายรับปุ๊บ เค้าก็จะต้องเอารายรับไปทำให้เกิดทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้มากพอ ตามมาอีก เช่น หุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินทางปัญญา หรือ ธุรกิจ
➡️ คนที่ไม่ประสบความสำเร็จทางการเงิน มักจะมุ่งมั่นกับการขยายช่องทางของหนี้สินให้ใหญ่ขึ้น
➡️ ส่วนคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะมุ่งมั่นขยายช่องทางของทรัพย์สินให้ใหญ่ขึ้น
🚹คุณจะเลือกแบบไหน จะคนที่จ้องแต่จะสร้างหนี้ หรือ สร้างทรัพย์สิน หรือถ้าอยากจะหาช่องทางสร้างความมั่งคั่ง ไปอีก อาจต้องหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านล่ะค่ะ หรืออาจติดตามทางเพจ startyourway เพราะผู้เขียนก็ชอบเข้าไปดูเพจนี้ มีเนื้อหา นิทานทางการเงินมากมาย ให้เราได้ติดตามกันค่ะ
วันนี้ต้องขอขอบคุณ นิทานดีๆทางเพจ startyourway ค่ะ
Financial Espresso - แก้วที่ 49
Pick Jiraporn’ FChFP
#แบ่งปัญกัน
THAIFA รวมพลัง สร้างอนาคต
โฆษณา