22 ม.ค. 2021 เวลา 02:24 • สุขภาพ
ออกกำลังกายท่าไหน BURN!! ดีสุด
การ "ออกกำลังกาย" แต่ละท่า สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานไปได้เท่าไหร่บ้าง
หรือใครที่ได้คำนวณไว้เรียบร้อยแล้วว่า ใน 1 วัน ต้องเผาผลาญพลังงานออกไป
เท่าไหร่
หากเราทราบตัวเลขพลังงานที่ต้องเอาออกก็จะง่ายต่อการลดน้ำหนักมากขึ้น
ต้องบอกก่อนว่าการออกกำลังกายอาจจะไม่ยาก แต่ที่ยากคือต้องออกต่อกันเป็น
ระยะเวลาหนึ่งอย่างต่อเนื่องต่างหาก ที่เรียกว่าหินสุด ๆ
เรามาดูกันดีกว่า ว่าแต่ละท่วงท่า Burn ส่วนเกินไปได้ตามที่ต้องการหรือยัง
ออกกำลังกายท่านี้ ติดต่อกันเป็นเวลา 1 ชม เผาผลาญเท่าไหร่
กิจกรรมเดี่ยว ทำคนเดียวได้ไม่มีปัญหา
เล่นเป็นคู่ สุขภาพดีแบบมีบัดดี้
วิธีระเบิดไขมันฉบับสายแดนซ์
การออกกำลังแนวใหม่ก็น่าสนใจไม่น้อย
กิจกรรมเดี่ยว ทำคนเดียวได้ไม่มีปัญหา
-  ขี่จักรยาน ชมเมือง
หลายคนอยากหากิจกรรมเรียกเหงื่อ ในช่วงเวลาพักผ่อน ไม่อยากเจอใคร รีแล็กซ์เบา ๆ ขอแนะนำ
การขี่จักรยานแบบชิล ๆ กินลมชมวิว เพลิน ๆ เผลอแป๊บ ๆ ก็ 1 ชั่วโมงแล้ว ถือเป็น แอคติวิตี้ลดน้ำหนักยอดฮิตมาก ๆ แถมยังสามาถเบิร์นไปได้ถึง 250 – 600 แคลอรี่
-  วิ่งบนลู่ สู้ไม่ถอย
สายลู่ต้องมา วิ่งตั้งนานไม่ไปไหน อยู่ที่เดิม แต่เพิ่มเติมคือ การเผาผลาญที่เพิ่มขึ้น โดยทั่ว ๆ ไป ถ้าวิ่งติดต่อกัน 1 ชั่วโมง ก็เบิร์นประมาณ 500 แคลอรี่เชียวนะ แต่ถ้าอยากจะเพิ่มเลเวลเข้าไปอีก ก็เพิ่มความเอียงเข้าไปหน่อย แต่อย่าเพิ่มที่เดียวระดับ 6 – 7 เลยนะคะค่อย ๆ เพิ่มทีละน้อยจะดีกว่า
- วิ่งจ๊อกกิ้ง ที่ไหนก็วิ่งได้
สำหรับใครที่ไม่อยากง้อลู่วิ่ง แต่อยากวิ่งทำไงดี  ไม่ยากเลย แนะนำให้หารองเท้าสำหรับวิ่งสักคู่ จากนั้นหาสวนสาธารณะที่ใกล้ที่สุดสัก 1 ที่  นอกจากจะได้วิ่ง ๆ เผลอ ๆ จะได้เพื่อนเพิ่มอีกด้วย ถ้าใครไม่ใกล้สวนสาธารณะเลย ก็สามารถวิ่งแถวละแวกที่อยู่ก็ได้นะคะ แต่หาที่ ๆ ทางเรียบและปลอดภัยหน่อยนะคะ โดย 1 ชั่วโมงใช้พลังงานถึง 500 แคลอรี่
- กระโดดเชือก
ถ้านึกถึงการกระโดดเชือก หลายคนอาจนึกถึงสมัยเด็กที่มักชวนเพื่อนมากระโดเชือกเล่น ใครจะรู้ว่าที่กระโดด ๆ ไปนั้น สามารถช่วยเผาผลาญได้มากถึง 780 แคลอรี่/1 ชั่วโมง ถ้าใครห่างหายจากการกระโดดไปนานมาก แล้วอยากกลับเข้าวงการกระโดดเชือก ขอแนะนำว่าอย่าวู่วาม ให้กระโดดแต่น้อย ๆ ก่อนนะคะ
- ว่ายน้ำ
กิจกรรมนี้ หากใครที่แถวบ้านมีสระว่ายน้ำอยู่แล้ว แนะนำว่าอย่ารอช้า แต่หากใครไม่มีสระว่ายน้ำ
สามารถสมัครฟิตเนสที่มีสระว่ายน้ำบริการ กิจกรรมนี้ปริมาณที่ Burn ก็ไม่น้อยนะคะ 250 – 750 แคลอรี่/ชั่วโมงเลยทีเดียว
- ปีนหน้าผาจำลอง
หลายคนฟังแล้วอาจจะรู้สึกผจญภัยมาก โดยการปีนหน้าผ้าจำลอง นอกจากจะท้าทายแล้วยังสามารถเบิร์นไปได้มากเลยทีเดียว ประมาณ 750 แคลอรี่/ชั่วโมง
เล่นเป็นคู่ สุขภาพดีแบบมีบัดดี้
สำหรับบางคนที่ไม่ว่าจะออกไปทำอะไร ขอพกเพื่อนติดตัวไปด้วยสักคน แบบว่าทำคนเดียวแล้วเหงา เราขอแนะนำ
- ตีเทนนิส
กิจกรรมนี้จะทำให้เราเกิดการขยับทุกท่วงท่า อาจจะมีการวิ่ง กระโดดหรือเดินเบา ๆ การเล่นกิจกรรมที่เป็นคู่ก็จะเพิ่มการตื่นตัวให้กับเรามากขึ้น
สามารถเผาผลาญได้ราว ๆ 550 แคลอรี่/ชั่วโมง เห็นตัวเลขแล้ว ถือว่าเยอะมาก ๆ
- แบดมินตัน
กิจกรรมที่คุ้นเคยตั้งแต่สมัยวัยรุ่นของหลาย ๆ คน พาก๊วนเพื่อนไปตีแบท สนุกสนาน อาจจะเบิร์นได้ไม่เท่าการเล่นเทนนิสแต่ก็เผาผลาญไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับการเล่นแบดมินตัน 350 แคลอรี่/ชั่วโมง
- Battle Rope 
หากพูดชื่อภาษาอังกฤษอาาจยังไม่คุ้น จริง ๆ กิจกรรมนี้คือการสะบัดเชือก อาจจะไม่ได้วิ่งไปไหนมาไหน แต่ความจริงแล้วสามารถเผาผลาญพลังงานไปได้สูงปรี๊ดดดดดดดดด โดยสูงถึง 900 แคลอรี่/ชั่วโมง แต่หลังจากเล่น  Battle Rope ขอบอกว่าคุณจะเหนื่อยมาก ๆ เลยล่ะ
วิธีระเบิดไขมันฉบับสายแดนซ์
เพลงมาท่าไป ยิ่งถ้าเป็นเพลงมันส์ จังวะโดน ๆ เต้นชั่วโมงเดียวไม่เคยพอ
- เต้นซูมบ้า (Zumba)
ระเบิดไขมันฉบับสายแดนซ์ที่ไม่กล่าวถึงคงไม่ได้ สำหรับการเต้นซูมบ้า เพราะจริง ๆ มีมานานแล้ว โดยเป็นการแดนซ์ที่มันส์สุด ๆ แถมได้ใช้ร่างกายทุกส่วน ใคร ๆ ก็เต้นได้ เพราะเป็นท่าง่าย ๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะตามเพื่อนไม่ทัน เพราะเป็นท่าพื้นฐาน เต้นไปเต้นมา ชั่วโมงเดียว
บอกเลยระเบิดไขมันไปได้ถึง 500 แคลอรี่เลยทีเดียว
เผื่อใครอยากทดลองเต้นซูมบ้า  รวมคลิปเต้นซูมบ้า
- เต้น SH'BAM ชแบม
เต้น SH'BAM พัฒนาหรือได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเต้นอย่างสนุกสนานในคลับหรืองานปาร์ตี้ อาจเรียกได้ว่า ก็เต้นเหมือนงานปาร์ตี้นั่นแหล่ะ แค่ให้เกิดกิจจะลักษณะโดยการมาเต้นในฟิตเนส
ผสมกับท่วงท่าที่เหมาะสมกับการเผาผลาญเข้าไป มีหลากหลายจังหวะด้วยกัน เช่น เรกเก้ แซมบ้า โดย 1 ชั่วโมงระเบิดไขมันได้ถึง 500 แคลอรี่ ถึงคราวต้องย้ายจากคลับไปขยับกันที่ฟิตเนสซะแล้ว
หากใครสงสัยความแตกต่างของการเต้นซูมบ้ากับชแบม  Zumba และ SH'BAM
-การเต้นแอโรบิค
การเต้นที่คุ้นเคยมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ สามารถพบเห็นได้ง่ายตามสวนสาธารณะ หรือตามลานของห้างสรรพสินค้า ที่สำคัญสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี ท่าก็จะมีตั้งแต่ง่ายมาก ปานกลาง ยาก จนถึงขั้นยากแต่พอทำตามได้ เต้นไปเต้นมาก็เผาผลาญไปได้ถึง 600 แคลอรี่/ชั่วโมง เลยทีเดียว
[scroll_to title="การออกกำลังแนวใหม่ก็น่าสนใจไม่น้อย" link="#section4"]
การออกกำลังแนวใหม่ก็น่าสนใจไม่น้อย
หลายคนอาจจะอยากลองอะไรใหม่ ๆ เพื่อสร้างความหึกเหิมในการลุกขึ้นมาสร้างหุ่นเฟิร์ม แบบว่าการออกกำลังแบบเดิม ๆ ไม่สามารถปลุกเราลุกขึ้นมาได้อีกแล้ว ขอแนะนำ
-สปริ้นท์
หลายคนอาจยังไม่คุ้นชื่อ จริง เจ้า Sprinttm (สปริ้นท์) ก็คือการปั่นจักรยานรูปแบบใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากการการออกกำลังแนวคาร์ดิโอ ด้วยการเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของอัตราเร็วของการเต้นของหัวใจกับการเผาผลาญ กิจกรรมสปริ้นท์
จึงเพิ่มความเข้มข้นและความเร็วในการปั่น เพื่อให้อัตราการเต้นของหัวใจของเราเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นหมายถึงการเพิ่มการเผาผลาญพลังงานของร่างกายไปด้วย ถามว่าอัดแน่นขนาดนี้เบิร์นไปได้เท่าไร บอกเลยความสามารถในการเผาผลาญสูงสุดคือ
800 แคลอรี่ /30 นาที เยอะขนาดนี้ ต้องลองแล้วค่ะ
-Cross Fit
Cross Fit หรือ ครอสฟิต เป็นการออกกำลังแนวใหม่ ที่เพิ่มความสนุกและท้าทายมากขึ้น โดยเป็นความเบสิคที่พิเศษ นั่นคือเป้นการผสานกันระหว่างกิจกรรมในชีวิตประจำวันผนวกกับการเรียกเหงื่อที่เข้มข้น เช่น ยิมนาสติก แอโรบิค และเวทเทรนนิ่ง ฟังชื่ออาจดูเบา ๆ แต่ถ้าลองทำดู หนักเอาการเลยทีเดียว เล่น 1 ชั่วโมงใช้พลังงานไปถึง  700 แคลอรี่
หากอยากรู้จักครอสฟิตเพิ่มเติม Cross Fit  คืออะไร
ข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับผู้สนใจออกกำลังกาย
สำหรับหลาย ๆ คนที่มีใจอยากจะสร้างสุขภาพที่ดีขึ้นแต่ไม่มีเวลาที่จะเข้าฟิตเนส ก็สามารถออกกำลังได้ตามสวนสาธารณะ นอกจากได้สุขภาพแล้วยังได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์อีกด้วย ดูเพิ่มเติมได้ที่  10 สถานที่ออกกำลังฟรีในกรุงเทพฯ สุขภาพดี ไม่ง้อฟิตเนส!
หรือสำหรับใครที่สนใจฟิตเนสที่ครบวงจร ทีมกรุงเพทสามาถเข้าไปดูเพิ่มได้ที่ 10 ฟิตเนสที่ดีที่สุดในกรุงเทพ    ฝั่งนนทบุรี  ชี้พิกัดฟิตเนสนนทบุรี
สรุป แต่ละกิจกรรมก็สามารถเผาผลาญพลังงานได้ต่างกัน สำหรับหลาย ๆ คนกำลังเริ่มต้นก็อย่าเพิ่งหักโหมนะคะ เริ่มจากที่เผาผลาญน้อย ๆ ก่อนจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น หรือถ้าสนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับการออกกำลังกาย
สามารถปรึกษาฟรีกับเราได้ที่  CleanFoodLeanDiet
โฆษณา