25 ม.ค. 2021 เวลา 08:00 • ดนตรี เพลง
รายการ...เก้าอี้ดนตรี Ep. 2
เส้นทางสายดนตรี ..........ตอนที่. 2
ผู้เขียนถ่ายคู่กับกีต้าร์ไฟฟ้าตัวที่รักมากที่สุด
หลังจากที่ผู้เขียนได้กีตาร์โปร่งไฟฟ้ามา ผู้เขียนก็เริ่มฝึกแบบจริงจัง วันละหลายชั่วโมง แต่ก็ฝึกแบบผิดๆมา ยังไม่มีคนสอน และสมัยนั้นยูทูปยังไม่เข้าถึงง่ายเหมือนตอนนี้(ช่วงปี 46-47 ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) และบ้านผู้เขียนอยู่ในชนบทในเขาเลยก็ว่าได้ จะหาคนสอนก็ลำบากเหลือเกิน
ในตอนนั้น ไม่ว่าผู้เขียนจะไปโรงเรียน สนามฟุตบอล บ้านเพื่อน ต้องมีกีตาร์ไปด้วยตลอด แทบจะกินนอนอยู่กับกีตาร์เลยก็ว่าได้ พอหลังจากนั้นได้ไม่นาน ผู้เขียนได้เจกกับหนังสือ The guitar mag ที่แผงหนังสือในตัวอำเภอ ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆเลยครับ ได้เจออะไรใหม่ๆ เจอแนวทางความรู้ใหม่ เปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับดนตรี ในนิตยสารThe guitar mag ก็จะมีหลายๆคอลัมน์ ข่าวสารคนดนตรี ราคาเครื่องดนตรี การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องดนตรี แบบฝึกหัดต่างๆ แต่ผู้เขียนนั้นพยายามทำความเข้าใจในแบบตัวเอง สรุปก็คือ ฝึกแบบผิดๆมาอีก แม้จะมีตำราก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี โดยผู้เขียนอยู่ชั้น ม.3 แล้ว ตอนนั้น ฝีมือก็พัฒนาขึ้นมาได้ระดับหนึ่งแล้ว และเพื่อนไปก็พัฒนาฝีมือเหมือนกัน ในตอนนั้นตำแหน่งมือเบส ยังไม่มีนักเรียนคนไหนเล่น จึงทำให้ผู้เขียนได้เข้าไปเล่นในตำแหน่งนี้ การฝึกซ้อมอยู่บ้านก็ใช้กีตาร์โปร่งนี่แหละครับเล่นแทนเบสเวลาแกะเพลง แต่ก็ไม่สามารถทำได้ดี จึงทำให้ครูดนตรีนั้น เป็นคนเล่นแทนตลอด เมื่อผู้เขียนขอเล่น ก็เหมือนกับว่า ฝีมือผู้เขียนยังไม่ได้ เดียวพาวงล่ม (หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่รู้)
ผ่านมาได้ถึงเทอมสุดท้าย ที่กำลังจะจบ ม.3 แล้ว ในตอนท้ายก็จะมีงานเลี้ยงสังสรรค์ก่อนจบภาคเรียน และวันนั้นเองก็มีการแสดงดนตรี ในวันนั้นเอง ที่ผู้เขียนมีโอกาสได้ขึ้นเล่นดนตรีครั้งแรกบนเวที แต่ได้ขึ้นเล่นแบบแย่งชิงมา โดยปกติของทีมงานเครื่องเสียง หรือบรรดานักดนตรี จะต้องมีการไหว้ครู ไหว้เจ้าที่ ก่อนทำการแสดง ก็จะมี เหล้า บุหรี่ ดอกไม้ จัดมาเพื่อไหว้ครูกลางแจ้ง ก่อนทำการแสดง และตอนนั้นโอกามาถึงแล้ว เมื่อทำการไหว้ครูเสร็จ ผู้เขียนก็ไปลาของไหว้ แล้วก็เอามา(เหล้านั่นเอง) ตอนนั้นเป็นเหล้าขาว 40 ดีกรี และได้เทให้ครูที่เล่นเบสกินบ่อยๆ สรุป ครูเมาครับ ไม่สามารเล่นได้ ( ผู้เขียนบาปไหมเนี๊ยะ ) ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้เขียนแล้ว ที่จะต้องเล่นแทน ส่วนเรื่องเพลงอ่ะหรอ ตอนซ้อม ผู้เขียนอยู่ด้วยตลอด จีงรู้ว่ามีเพลงอะไรบ้าง และได้ฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านมาบ้าง ในวันนั้นก็ผ่านไปด้วยดี กับการแสดงดนตรีครั้งแรกบนเวที
ช่วงนั้นเป็นช่วงที่สนุกมาก มีความกระตือรือร้นเพื่ออยากจะเล่นดนตรีมากๆ ทำทุกอย่างขอให้ได้เล่น
จบไปแล้วครับ เส้นทางสายดนตรี ..........EP. 2
ฝากกดติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา