24 ม.ค. 2021 เวลา 03:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สิ่งที่ตลาดยังไม่สะท้อนในราคาทั้งหมด
เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลเศรษฐกิจและความคาดหวังของตลาดด้วย 5-Year Forward Breakeven Inflation Rate (ความคาดหวังอัตราเงินเฟ้อ) พบว่าตลาดคาดว่าเงินเฟ้อกำลังเพิ่มขึ้น โดย 5-Year Forward Breakeven Inflation Rate ปรับขึ้นไปที่ 2.0% ส่วนข้อมูลทางเศรษฐกิจอย่าง Core PCE ยังไม่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตามจากรูปแรกแสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าวมี Correlation กันบ้าง
รูปที่ 2 เป็นการเปรียบเทียบ performance ระหว่างหุ้นกลุ่มการเงินและตราสารหนี้กลุ่มการเงินกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี ซึ่งก็มีความสัมพันธ์กันอย่างที่เห็น
ดังนั้นจาก 2 ภาพที่กล่าวมา มีความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในระยะต่อจากนี้ไม่นาน และสินทรัพย์การเงินที่สำคัญอย่างพันธบัตรยังไม่สะท้อนความคาดหวังดังกล่าวออกมา
จากนั้นลองดูข้อมูลสถิติกันบ้าง เริ่มจากข้อมูลผลตอบแทนตลาดหลังประธานาธิบดีท่านใหม่รับตำแหน่ง ระหว่างปี 1950-2020 ซึ่งตลาดมักปรับตัวลงช่วงเดือนมีนาคม ก่อนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งปลายเดือนเมษายน
ต่อด้วยสถิติผลตอบแทนย้อนหลังไปอีกระหว่างปี 1928-2020 ซึ่งใช้แสดงผลตอบแทน 3 เดือน จะเห็นว่าค่าเฉลี่ยผลตอบแทนระหว่างเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ อยู่ที่ 2.48% โอกาสปรับตัวขึ้นที่ 64.1% ส่วนระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ผลตอบแทนเฉลี่ยลดลงมาที่ 1.58% โอกาสปรับตัวขึ้นที่ 60.2% และระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 1.55% โอกาสปรับตัวขึ้นที่ 67.7%
สุดท้ายขยับเข้ามาใกล้หน่อย ไปดูกันที่ค่าเฉลี่ยและค่ากลางการเปลี่ยนเปลง VIX Index เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าย้อนไปจนถึงปี 1992 ซึ่งสะท้อนออกมาว่าเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมจะเป็นเดือนที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ส่วนค่ากลางไม่ได้เพิ่มขึ้นขนาดนั้นสะท้อนว่าการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าไม่ได้เป็นทุกปี แต่พอจะเพิ่มก็เพิ่มในอัตราที่สูง และค่าทั้งสองก็จะลดลงในเดือนเมษายน
เงินเฟ้อไม่น่าจะมาในเร็ววันหรอกครับ แต่มันมีโอกาสสร้างความกังวลให้ตลาดได้ไม่ยาก เหมือนเมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 ที่ทั่วโลกเผชิญสงครามการค้าทั้งปีและต่อด้วยความกังวลว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าต้นคิดมาจากใคร?)
ซึ่งสินทรัพย์การเงินที่บ่งชี้ความคาดหวังการปรับอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้ออย่างพันธบัตรก็ยังไม่ได้สะท้อนสิ่งดังกล่าวออกมามากนัก ดังนั้นก็มีช่องว่างให้กังวลกันได้ (อัตราผลอตอบแทนค่อยๆ ปรับขึ้น)
แต่ก็ขอให้ความกังวลที่กล่าวมาเกิดขึ้นจริงเลย ตลาดจะได้ไปกันต่อ
โฆษณา