25 ม.ค. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# รู้ไหมว่า..จริง ๆ แล้ว เรามีความหวังไปเพื่ออะไร?
หากกำลังท้อใจ กำลังหมดศรัทธา จนยากที่ตะไปต่อหรือเดินหน้าได้ อ่านเรื่องราวต่อไปแล้วคุณอาจได้พบแนวทางดี ๆ
*****
ในค่ำคืนที่แสนมืดมิด และสมาชิกทุกคนในบ้านต่างหลับใหล เทียนสี่เล่มที่มีแสงไฟสว่างอยู่นั้น ก็ต่างเริ่มพูดคุยกันขึ้นมา
โดยเทียนเล่มแรกจึงเริ่มพูดว่า
“แต่ก่อนนะฉันรู้สึกมีความสุขมาก แต่ในตอนนี้ฉันกับได้พบแต่ความวุ่นวาย ภัยร้ายเข้ามาผจญมากมายจนมันทำให้ฉันรู้สึกว่า ฉันไม่สามารถที่จะอยู่ที่นี้หรืออยู่แบบนี้ได้อีกต่อไปแล้ว” จากนั้นแสงของเทียนเล่มแรกก็ดับลง
เทียนเล่มที่สองจึงพูดขึ้นมาว่า
“ฉันก็คิด และเชื่อว่าโลกนี้มีแต่การโกหก การหลอกลวงอยู่ทุกหนทุกแห่ง ซึ่งฉันก็ไม่คิดว่าฉันจะสามารถรับมันได้อีกต่อไปแล้วเช่นกัน”
แล้วแสงเทียนเล่มที่สองก็ดับลงไปเช่นกัน
ซึ่งเทียนเล่มที่สาม ก็พูดในทำนองและท่าทางโศกเศร้าเช่นเดียวกันว่า
“แม้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาฉันจะรู้สึกรักและมีพลังมากก็จริง แต่ในวันนี้ดูเหมือนทุกคนที่ฉันได้พบเห็นนั้น ช่างดูวุ่นวาย จนหลงลืมแม้แต่ความรักเล็ก ๆ ที่อยู่รอบข้าง แบบนี้ฉันก็คงต้องจากไปแล้วเช่นกันสินะ ”
เมื่อพูดจบเทียนเล่มที่สามก็ดับแสงตัวเองลงไป
และในระหว่างนั้นเอง เด็กชายตัวน้อยก็เดินเข้ามาภายในห้องจากนั้นเข้าก็อุทานขึ้นมาว่า “ตายจริง ทำไมเทียนของฉันถึงดับลงไปได้ละ ทำไมเทียนพวกนี้ถึงไม่ลุกโชนเพื่อให้แสงสว่างจนถึงที่สุดกันนะ”
เทียนเล่มที่สี่ ที่ได้ฟังเช่นนั้น เขาจึงพูดกับเด็กด้วยเสียงที่นุ่มนวลว่า
“อย่าเพิ่งเสียใจไปเลยนะ ตราบใดที่ฉันยังคงส่องแสงอยู่ เธอก็ยังสามารถจุดเทียนที่ดับไปแล้วเหล่านั้นขึ้นมาใหม่ได้เสมอ”
และเมื่อได้ฟังเช่นนั้น แววตาของเด็กชายก็เป็นประกายขึ้นมาอีกครั้ง จากนั้นเขาจึงนำเทียนแห่งความหวัง ไปจุดเทียนที่เหลือขึ้นมาใหม่ ซึ่งได้แก่ เทียนแห่งสันติภาพ ,เทียนแห่งศรัทธาและเทียนแห่งความรัก
เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างดูเลวร้ายและดูมืดมัวไปเสียหมด จงอย่างเพิ่งยอมแพ้ หรือหมดหวังไป เพราะตราบใดที่เรายังคงไว้ซึ่งความหวังได้
พลังที่จะนำมาซึ่งสิ่งที่หายไป หรือนำมาซึ่งสิ่งใหม่ที่ดีกว่าก็จะยังคงทำได้อยู่เสมอเช่นกัน
.
.
.
ก็อย่างที่พี่ตูนกล่าวไว้ว่า....ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ🎶🎵...นั้นแหละนะคะ
.
.
.
*****
“ฉะนั้นจงมองข้างหน้าให้เป็นความหวัง มองความหลังให้เป็นบทเรียน และมองสิ่งที่หมุนเวียน เพื่อยอมรับการเปลี่ยนแปลง”
*****
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา