24 ม.ค. 2021 เวลา 07:30 • หนังสือ
Free to Focus
หนังสีอดี เนื้อหาว่าด้วยแนวคิดในการจัดการเวลา หนังสือบอกว่า ทุกวันนี้เราคงทราบกันดีว่า มีข้อมูลมากหมายไหลเข้ามาในแต่ละวันไม่ว่าจะเป็น ข่าวสาร อีเมล์ หรือ สื่อ Social Media ต่างๆ ซึ่งทำให้เรา Distract ได้ง่าย
นอกจากนี้เวลายังมีสิ่งมีค่า เพราะมีจำกัด หนังสือใช้คำว่า Zero Sum เพราะว่าเวลาที่เราเลือกทำอย่างนึงไป ก็เท่ากับว่าเราไม่ได้ทำอีกอย่าง
ดังนั้นเราต้อง Focus
แต่การจะ Focus ได้เราต้องเลือกก่อน เราต้องจัดลำดับความสำคัญว่าอะไรที่เราจะเน้น หนังสือใช้คำดีคำนึงคือ ถ้าเราให้ความสำคัญกับทุกอย่าง หรือหลายสิ่งเกินไป แปลว่าเรากำลังไม่ได้ความสำคัญกับอะไรเลย
“Productivity is not about getting more things done; it is about getting the right thing done.”
นั่นคือคำถามแรกที่ควรถามตัวเองไม่ใช่ว่า จะทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพที่สุด แต่ควรเป็น เราจำเป็นต้องสิ่งนี้หรือเปล่า
หนังสือได้แนะแนวทางมาเป็น 3 ขั้นตอนคือ
1 Stop
คือขั้นตอนของการเลือกว่าเราจะให้ความสำคัญกับอะไร
โดยหนังสือได้ให้สิ่งที่เรียกว่า Freedom Campass ซึ่งคือ เราควร หาว่าอะไรคือสิ่งที่เรามีทั้งความสามารถ (Proficiency) และ มีความชอบ (Passion) สิ่งนั้นคือดาวเหนือ คือทิศทางที่เราควรไป คือสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ ซึ่งในที่ระหว่างที่เรายังไปไม่ถึงเราก็ควรลิสสิ่งที่ควรจะทำนั้นขึ้นมา แล้วค่อยๆเดินทางเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น
แต่ว่าร่างกายและสมองก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ เราควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับการออกกำลังกายด้วย
2 Cut
คือการเริ่มค่อยๆตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นกับชีวิตออกไป ขั้นตอนนี้ยาก เพราะว่าเราต้องหัด Say No
โดยหนังสือได้แนะวิธีการ Say No ไว้ว่า มันมีเทคนิคคือ Yes-No-Yes รายละเอียดคร่าวๆคือ ให้เร่ิมจาก 1)YES คือให้บอกว่า ขอบคุณที่คิดถึงเรา ชมเค้า พูดให้คนฟังรู้สึกว่า เรายินดีกับงานกับสิ่งที่เค้าทำ 2) NO ให้ปฏิเสธไปว่า เรามีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่า แล้วค่อยบอกเหตุผลไปว่ายังไง 3)YES คือการเสนอทางออกอื่นให้กับคนที่มาหา เช่น บอกว่าอีกคนอาจช่วยได้ หรือ เสนอทางออกอื่นให้เค้า
ง่ายๆคือ ปฏิเสธแบบหาทางออกให้คนที่มานั่นเอง
หนังสือยังบอกอีกว่า บางงานมันก็ตัดไม่ได้ เราก็ต้องหาวิธีทำให้มันง่าย เช่น ทำกิจกรรมให้เป็น Routine หาวิธี Automate หรือ Deligate ให้คนอื่น
3 Act
มาสู่ขั้นตอนการทำละ เค้าก็บอกว่าให้ทำเป็นเป็นพวก Weekly Review ว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องทำในสัปดาห์นี้ แต่ละวันก็จัดอันดับว่า 3ส่ิงสำคัญที่ต้องทำในวันนี้คืออะไร
เท่าที่อ่านดูในส่วนนี้หนังสือจะเขียนพวกเทคนิคเล็กๆน้อยๆต่างๆให้ทำงานได้ซึ่งอ่านแล้วก็พบว่าทั่วๆไป ไม่ต่างจากเล่มอื่นนัก
สรุป ก็เป็นหนังสือดีอ่านได้ แต่ส่วนตัวแล้วถ้าใครอยากอ่านหนังสือแนวจัดการเวลา จัด Focus ให้ตัวเอง แนะนำเล่มอื่น เช่น One Thing, Eat That Frog หรือ GTD ผมว่าสองเล่มนี้เขียนดีกว่า แต่ว่าช่วงแรกๆเรื่องหลักคิด มุมมอง เล่มนี้เขียนได้โอเคมากๆเลย
ปล. เล่มที่5
ปล.2 ตอนนี้ก็ค่อยๆคล่องเรื่องทำ Podcast ละครับ แต่เหมือนว่า flow การเขียน การโพสมันยังไม่ค่อยได้ ต้องปรับอีก คือ ตอนนี้ทำทั้ง Podcast แล้วไปทำเป็นวิดีโอขึ้นยูทูป เขียนรีวิวลงบล๊อก แล้วเอาทั้งหมดมาลงเพจ ... รู้สึกว่า มันไม่ค่อยลีน ยังมีstep วุ่นวายอยู่ แบบว่าเสียเวลา ก็คงค่อยๆปรับกันไปครับ
โฆษณา