25 ม.ค. 2021 เวลา 10:00 • สุขภาพ
ที่ปรึกษาประจำองค์การอนามัยโลก
ต้องการให้จีนบอกความจริงเกี่ยวกับ
“ต้นกำเนิดของโคโรนาไวรัส”
1
นี่ก็ผ่านมา 1 ปีแล้ว หลังจากที่โลกของเราต้องเผชิญกับภัยโรคระบาดอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งนอกจากจะคร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย ยังเล่นเอาหลายประเทศเศรษฐกิจพังยับเป็นแถบ ๆ 📉
‘เจมี เมเซิล’ ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งจีโนมประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) รอเวลานี้มานาน จนกระทั่งไม่กี่วันก่อนที่ ‘โจ ไบเดน’ จะทำพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดี เขาก็ได้ออกมาเปิดปากเกี่ยวกับทฤษฎีความเป็นไปได้ที่ไวรัสโคโรนาจะบังเอิญหลุดออกมาจากแล็บในเมืองอู่ฮั่น 🇨🇳🦠
“ยังไม่มีหลักฐานที่หักล้างไม่ได้ มีแต่หลักฐานที่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ และเมื่อพบหลักฐานมากขึ้น ความเป็นไปได้ที่เชื้อจะหลุดจากแล็ปปฏิบัติการก็ยิ่งสูงขึ้น”
เมเซิลกล่าว 💬
// เมเซิลเคยดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการแห่งคณะกรรมการต่างประเทศ ในระหว่างปี 2001 – 2003 ซึ่งเป็นช่วงที่ไบเดนยังเป็นวุฒิสมาชิก
.
.
💥 ไวรัสไม่ได้มาจากตลาดสด 💥
เมื่อถูกถามเกี่ยวกับทฤษฎีที่ว่า เจ้าไวรัสมรณะตัวนี้เริ่มแพร่กระจายจากตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น เมเซิลตอบว่ามันเป็นเรื่อง “โกหกทั้งเพ” และรัฐบาลปักกิ่งก็รู้มาตั้งแต่แรกแล้วด้วยว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง
เมเซิลอธิบายต่อว่า มันอาจจะฟังดูราวกับเรื่อง “บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์” แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ คือ “วิทยาศาสตร์”
เขายกตัวอย่างสาขาการศึกษาวิจัยที่เรียกว่า “Gain of function” ซี่งยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่
// Gain of function studies คือการวิจัยที่ไปเพิ่มความสามารถของเชื้อในการก่อให้เกิดโรค เพื่อจะได้สามารถประเมิณศักยภาพในการระบาดของเชื้อใหม่ ๆ แล้วก็หาวิธีการป้องกัน
“เรารู้ว่าแล็ปทดลองไวรัสวิทยาในอู่ฮั่นมีส่วนข้องเกี่ยวกับการศึกษา Gain of function ของไวรัสโคโรนาในค้างคาว”
“ถ้าสมมติว่าเกิดโรคระบาดขึ้นในคองโก หรือประเทศไหนก็ตามในแถบแอฟริกา แล้วประเทศนั้นกีดกัน WHO จากการเข้าไปตรวจสอบตั้งแต่เนิ่น ๆ คนทั้งโลกคงจะต้องของขึ้นแน่ ๆ”
1
เมเซิลพูดต่อว่า การเปลี่ยนแปลงคณะบริหารของประเทศสหรัฐฯ อาจทำให้เราหาคำตอบในเรื่องนี้ได้ 💡
“ไบเดนจะมีมาตรการที่เข้มงวดต่อจีนมากกว่ารัฐบาลทรัมป์ เนื่องจากไบเดนเป็นคนที่ฉลาดและมีกลยุทธ์”
“เขาเข้าใจว่าอำนาจและความแข็งแกร่งของอเมริกาไม่ได้ตั้งอยู่บนความบ้าระห่ำ หากแต่อยู่บนพื้นฐานของหลักการ การให้ความร่วมมือ ความเป็นพันธมิตร และการรับผิดชอบ”
“น่าเสียดายที่คณะบริหารของทรัมป์ปล่อยให้จีนลอยตัวผ่านการตั้งคำถามเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสที่อิงการเมืองมากเกินไป โดยทำให้พันธมิตรของอเมริการู้สึกแปลกแยก”
.
.
ผลการศึกษาโดยศาสตราจารย์จากลอนดอน & นักไวรัสวิทยาจากนอร์เวย์ อ้างว่า Sars-CoV2 หรือไวรัสที่ก่อให้เกิดโควิด-19 นั้น ไม่ได้มีวิวัฒนาการขึ้นโดยธรรมชาติ แต่เป็น “ไคมีรา” ที่ถูกสร้างขึ้นในห้องแล็ปของจีน
ศูนย์วิจัยไวรัสวิทยาอู่ฮั่น
ถ้าหากพรรคคอมมิวนิสต์เห็นว่า การเดินทางมาเยือนแผ่นดินใหญ่ของเจ้าหน้าที่ WHO เพื่อสืบสาวเกี่ยวกับต้นตอของไวรัส จะเป็น “โอกาสทอง” ในการกอบกู้ความน่าเชื่อถือของจีนคืนมา
ขั้นแรกเลย พวกเขาควรที่จะมอบงานวิจัยจากศูนย์ไวรัสวิทยา ณ เมืองอู่ฮั่น ไม่ว่าจะเป็นโน้ตหรือบันทึกต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึงลิสต์รายชื่อไวรัสทั้งหมดในปัจจุบันและก่อนหน้า พร้อมกับลำดับจีโนมของพวกมัน ให้แก่เจ้าหน้าที่ WHO เสีย
ถ้าไม่อย่างงั้นแล้ว รัฐบาลของไบเดนก็จะต้องรวบรวมบรรดาพันธมิตรทั่วโลก เพื่อเรียกร้องให้เกิดการสืบสวนระหว่างประเทศ ด้วยหลักนิติวิทยาศาสตร์ที่เป็นกลางและต้องไม่ถูกจำกัด โดยจะต้องสามารถเข้าถึงบุคลากรหลัก & บันทึกหลักฐานข้อมูลตัวอย่างทางชีววิทยาที่จำเป็นทั้งหมดอย่างเต็มที่
บทความที่เกี่ยวข้อง :
👀 สืบหาต้นตอไวรัส
,
👀 6 วันที่จีนปิดบัง
ทั้งโลกต้องจ่ายในราคาแพง
,
👀 WHO ปรับแก้ไทม์ไลน์โรคระบาด
อ้างอิง :
โฆษณา