26 ม.ค. 2021 เวลา 09:06 • ไอที & แก็ดเจ็ต
วิธีตรวจเช็คคอม เมื่อคุณเปิดคอมไม่ติด
สวัสดีครับ วันนี้ KODEFIX มาบอกกล่าวกันให้ทราบวิธีถึงการตรวจเช็คเบื้องต้น เมื่อคอมพิวเตอร์สุดรักสุดหวงฃองคุณเกิดเปิดไม่ติดขึ้นมา โดยขอให้ถือว่าวิธีการตรวจเช็คเหล่านี้เป็นการตรวจเช็คเบื้องต้นนะครับ เนื่องจากการบอกให้ชัดเจนถึงการระบุสาเหตุชัด ๆ ไปว่าเหตุใดถึงเปิดไม่ติดนั้น มันมีเยอะมาก ดังนั้นเราจึงมาแนะนำเพื่อให้คุณได้ทราบว่า อาการเปิดไม่ติดนี้เป็นเพราะอะไรได้บ้าง โดยสิ่งต้องพิจารณา ขอแบ่งเป็น 2 สาเหตุหลัก ๆ นะครับ ซึ่งก็คือ
1.ระบบไฟ ปลั๊กไฟ กระแสไฟฟ้าที่เข้าเครื่อง
อาการนี้ดูได้ง่ายสุด ๆ ครับ คือกดปุ่มเปิดเครื่องแล้วไม่ติด นิ่งสนิท ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย อาการนี้เราต้องเช็ค Power Supply (PSU) เป็นอย่างแรก และให้ถือเป็นหลักสำคัญเลยครับ ต้องเช็คว่าไฟเข้าไหม พัดลมระบายความร้อนหมุนหรือไม่ ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น
A. เต้ารับไฟเสีย โดยปกติแล้วควรจะใช้เต้ารับที่ได้มาตรฐานและสามารถรับแรงดันไฟฟ้าได้ในระดับนึง ไม่ควรใช้เต้ารับไฟราคาถูกที่ซื้อจากร้านขายของ 20 บาท
B. สายไฟหลวม อาจจะเกิดจากเสียบสายไม่แน่นหรือสายไฟชำรุด
C. Power Supply (PSU) หากตรวจสอบ 2 ข้อแรกแล้วไม่พบปัญหา ก็มาดูแหล่งจ่ายไฟหลักของเครื่องเรานี่เองล่ะครับที่เสีย ทำให้จ่ายไฟเข้าไปยังส่วนต่าง ๆ ของระบบไม่ได้ เราสามารถเช็คด้วยตัวเองได้เลยครับว่าเสียหรือไม่ โดยดูที่พัดลมระบายความร้อนของเครื่อง ว่าหมุนหรือไม่ ถ้าไม่หมุนก็คือเสียแน่นอน ต้องซ่อม หรือเปลี่ยนเจ้าเครื่อง Power Supply นี้ใหม่ จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้แต่ถ้าพัดลมระบายร้อนหมุนล่ะ คราวนี้อาจจะไม่ใช่อุปกรณ์ทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมา มีปัญหาแล้ว ควรจะปรึกษากับทางช่างว่าเครื่องมีปัญหาจากส่วนไหนแทนครับ
2. Hardware ของเครื่องเรามีปัญหา
อาการนี้ สังเกตได้ยากครับ เพราะมีหลากหลายสาเหตุมาก เช่น
A. เปิดเครื่องติด แต่เครื่องดับไปเองเฉยๆ ซึ่งถ้าคุณเช็ค PSU มาแล้วว่าไม่เสีย โดยอาการประเภทนี้มักจะเกิดจากความร้อนสะสมของอุปกรณ์ที่มากจนเกินขีดจำกัดของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออาจจะเกิดจากมีกระแสไฟฟ้าลัดวงจรภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ
B. เปิดเครื่องติดแต่ค้างหรือติดอยู่ที่หน้าจอ Windows นาน ๆ ปัญหานี้เกิดจากฮาร์ดดิสก์ของคุณครับ เป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีปัญหาทำให้บูทวินโดวส์ไม่ขึ้น ไฟล์บูทเข้าวินโดวส์เสีย ซึ่งอาจจะมีไวรัสภายในเครื่องคอม หรือตัวฮาร์ดดิสก์เองครับที่เสีย ซึ่งต้องให้ช่างที่เชียวชาญมาแก้ไขเพื่อป้องกันมิให้ข้อมูลของคุณเสียหาย
C. เปิดเครื่องแล้วมีเสียงดัง ปิ๊บ ๆ แปลก ๆ อาการนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ โดย KODEFIX เราได้ลงบทความเรื่องเสียงปิ๊บ ๆ นี้ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ลองเข้าไปอ่าน เพื่อเช็คและเปรียบเทียบดูนะครับ ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าข่ายอยู่ในอาการเสียใด โดยคลิกได้ที่นี่เลยครับ
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านสามารถตรวจเช็คเบื้องต้นได้ ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดไม่ติดเพราะสาเหตุใด และถ้าแก้ไขให้กลับมาเปิดติดใช้งานไม่ได้จริง ๆ ก็คงต้องร้านซ่อมที่เราไว้ใจเลยครับ ^^
 
ช่องทางติดตาม KODEFIX เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา