28 ม.ค. 2021 เวลา 02:07 • การตลาด
📘MONEY MiXED☕️🍹🍵
♟By : บวรวิทย์ คชรินทร์ FChFP, ChLP 🍒🍍
🍭EP.48 : การขยายสาขาแบบฉบับ SUBWAY
🎠 สวัสดีพี่น้องชาว THAIFA ทุกท่าน เผลอเเปบเดียวเวลาของปีใหม่ก็ผ่านไปแล้ว 1 เดือนแล้วนะ จากบทความครั้งก่อนที่เขียนไว้เกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายในปี 2021 หลายคนอาจจะกำลังมุ่งมั่นสู่ความตั้งใจอย่างแน่วแน่ และก็ยังมีอีกหลายคนเช่นกันที่กำลังมองหา Passion ในเรื่องที่สามารถเปลี่ยนวิถีการทำงาน หรือเปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้น
🏘 บทความวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การขยายแบรนด์หรือสาขาให้เป็นที่รู้จักกับผู้คนทั่วโลก
🌮 แบรนด์ที่มีสาขามากที่สุดในโลก (หลายคนอาจคิดว่าอาจเป็นแบรนด์อย่าง McDonal's หรือ KFC)
🥖เพราะแบรนด์ที่มีสาขามากที่สุดโลกกว่า 40,000 แห่ง ใน 111 ประเทศทั่วโลกนั้น เป็นร้านขายขนมปังแซนวิสและสลัดที่มีชื่อว่า "SUBWAY"
💈รู้หรือไม่?
🌭 แบรนด์ SUBWAY ที่มีประวัติมาจาก หนึ่งในผู้ก่อตั้ง...อยากเรียนต่อหมอ แต่เงินไม่พอ ทำให้ต้องไปขอเงินทุนเพื่อเรียนต่อจากเศรษฐี สุดท้ายไม่ได้เงินไปเรียนต่อ ... แต่ได้โอกาสครั้งสำคัญในชีวิต สุดท้ายเค้ามีเศรษฐีคนนั้นเป็นหุ้นส่วนร่วมกันเปิดร้านแซนวิสและสลัด จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก!!!
🧳หากใครอยากรู้ว่าเป็นมายังไงกันนะ ^.^
👄 เรื่องมีอยู่ว่า ...
⏳ในปี พ.ศ. 2508 แบรนด์ SUBWAY ก่อตั้งมาจากเด็กวัย 17 ปี ที่เพิ่งจบชั้นมัธยมศึกษาในเมืองบริดพอร์ธ รัฐคอนเน็คติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า "Fred Deluca"
👨‍⚕‍ เด็กหนุ่มที่มีความใฝ่ฝันที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อหวังว่าตนเองจะได้เป็นหมอ (มีงานและเงินที่ดีในอนาคต) แต่ด้วยสถานะการเงินของทางบ้านที่ไม่มีเงินมากพอ
💱 เค้าจึงต้องพยายามเก็บเงินเพื่อส่งตัวเองเรียนต่อให้ได้ ด้วยการตัดสินใจทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำในร้านวัสดุก่อสร้าง โดยแลกกับการได้ค่าแรงเพียง 1.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 40 บาท)
💸 เมื่อเค้าทำงานได้สักระยะหนึ่ง ก็ทำให้เค้าค้นพบว่า วิธีการเก็บเงินแบบนี้ไม่สามารถทำให้เค้ามีเงินพอที่จะไปเรียนต่อได้อย่างแน่นอน
☎️ เค้าจึงไปขอคำปรึกษาจากเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเพื่อนคนนี้แนะนำให้เค้ารู้จักกับคนในครอบครัวเค้าคนหนึ่งที่เป็นเศรษฐี โดยมีชื่อว่า "Dr. Pete Buck"
🔊 Fred Deluca เล่าถึงความตั้งใจที่จะเข้าเรียนหมอตามที่เค้าใฝ่ฝันไว้ให้ Dr. Pete Buck ฟัง เพื่อที่จะขอกู้เงินไปทำตามความฝันนั้น
💼 Dr. Pete Buck จึงขอให้เค้า เขียนแผนการกู้เงินในครั้งนี้มาว่า ยืมเงินแล้วจะเอาไปเรียนอะไร และแผนการเงินที่สามารถนำเงินมาคืนเค้าได้อย่างไรในอนาคต
📃 เค้าก็กลับมาเขียนแผนตามที่ Dr. Pete Buck แนะนำ และเข้าไปพบเพื่อเสนอแผนการยืมเงินในครั้งนี้ โดยแผนที่เค้าเขียนก็คือ การที่เค้าจะเข้าไปเรียนหมอ แล้วก็จบมาทำงาน เพื่อให้ได้เงินคืน Dr. Pete Buck อย่างแน่นอน!!!
🎫 แทนที่ Dr.Pete Buck จะให้เงินแก่เค้าตามแผนที่เค้าตั้งใจนำเสนอไป แต่ Dr. Pete Buck กลับบอกกับเค้าว่า "นี่มันไม่ใช่แผนที่ดีเลย เพราะจากวิสัยทัศน์ วิธีการ และการนำเสนอของเธอนั้น ... เธอเหมาะกับการเป็นนักธุรกิจที่ดีมากกว่าการเป็นหมอเสียอีก" พร้อมกับให้เงินทุนกับเค้า 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 บาท) เพื่อให้เค้าไปคิดทำธุรกิจอะไรสักอย่างนึง พร้อมกับบอกต่อไปว่า "แล้วถ้าคิดอะไรไม่ออก ก็ไปเปิดร้านขายแซนวิสซะ!!!" ซึ่งเมื่อย้อนไป 50 ปีที่แล้ว เงินก้อนนึ้ถือว่าเป็นเงินที่มากพอสมควรเลยนะครับ ... และนี่ก็คือ จุดเริ่มต้นของธุรกิจนั่นเอง ^^
🎯 และในที่สุดวันที่ 28 สิงหาคม 2508
Fred Deluca และ Dr.Pete Buck ก็ได้กลายเป็นหุ้นส่วนที่มีอายุค่อนข้างต่างกัน ร่วมกันเปิดร้านขายแซนวิส (ร้านแรก) ได้สำเร็จ โดยใช้ชื่อว่า "Pete's Submarine" ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับค่อนข้างดี แต่คนจะสับสนกับชื่อร้าน (เพราะคิดว่าเป็นร้านขายพิซซ่า จากการออกเสียงว่า พีทซ-ซา-มา-รีน) เลยเปลี่ยนเป็นชื่อว่า "Pete's SUBWAY" แต่คนก็ยังออกเสียงผิดอยู่ จึงตัดคำว่า Pete's ออก เหลือแต่คำว่า "SUBWAY" มาจนถึงปัจจุบัน
🏅โดยไอเดียที่ร้านนี้ถูกจัดตั้งขึ้น ก็เพื่อต้องการให้ผู้คนได้ทานแซนวิสที่ทำจากขนมปังที่มีการอบสดๆ ใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะในสมัยนั้นจะไม่มีการนำเสนอขายแซนวิสในรูปแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นขนมปังแข็งๆ เย็นๆ หรือทำไว้ก่อนแล้วเท่านั้นนะ
🎐หลังจากที่แบรนด์ SUBWAY ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทำให้เค้าเกิดความตั้งใจที่จะขยายสาขาให้ได้ 32 สาขา ภายในระยะเวลา 10 ปี (สาขาที่เป็นของพวกเค้าเอง)
🎏 แต่เมื่อเวลาผ่านไป 8 ปี แบรนด์ SUBWAY สามารถขยายสาขาได้ถึง 16 สาขา (ถือว่าเยอะพอสมควร คิดเป็นการขยายสาขาปีละ 2 แห่ง) ... แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เค้าพึงพอใจเลย!!!
🎃 ทำให้หุ้นส่วนต่างวัยทั้งสองคน ต้องกลับมานั่งคิด วิเคราะห์และวางแผนกันใหม่ เพื่อให้เค้าได้สาขาครบตามที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก ซึ่งเค้าได้หยิบความคิดในช่วงแรกของการทำร้านนี้ขึ้นมา นั่นก็คือ "การขายแฟรนไชส์"
💬 โดยในใจลึกๆนั้น Fred Deluca ไม่ค่อยมั่นใจสักเท่าไหร่ในไอเดียนี้ เพราะเค้าคิดว่าการทำแฟรนไชส์นั้นเป็นเรื่องของบริษัทใหญ่ๆเท่านั้น มีการใช้เงินทุนเยอะ และก็บริหารจัดการได้ยากมากๆ
💢 แต่พอทั้งสองคนลองคิดดูแล้ว จากการชั่งน้ำหนักของความฝันที่อยากจะมีสาขาไปทั่วประเทศและทั่วโลก กับอุปสรรคที่จะต้องเจอแล้วนั้น ทั้งสองคนก็ตัดสินใจที่จะเลือกใช้ "กลยุทธ์แบบแฟรนไชส์"
🤔 ว่าแต่ ... เค้าจะเริ่มต้นยังไงดีหล่ะ?
🖐 Fred Deluca ได้ไปพบกับเพื่อนคนหนึ่งที่มีชื่อว่า "Brian Dixon" พร้อมกับให้ข้อเสนอที่ยากต่อการปฏิเสธ นั่นก็คือ เค้าต้องการให้ Brian ไปกู้เงินมา เพื่อซื้อร้านอาหารร้านหนึ่งของพวกเค้า ด้วยเงื่อนไขที่จูงใจต่อ Brian ว่า "ถ้า Brain ไม่ชอบธุรกิจนี้ ทำแล้วขายไม่ได้ ทำแล้วขาดทุน ก็สามารถคืนร้านให้กับเค้าได้ โดยไม่ต้องชำระเงินเพิ่มใดๆทั้งสิ้น"
🏡 และร้านแฟรนไชส์ร้านแรกของแบรนด์ SUBWAY นั่นก็คือ ร้านของ Brian Dixon นั่นเอง!!!
📮 จากการตัดสินใจในวันนั้นจนกระทั่งถึงปัจจุบัน แบรนด์ SUBWAY ได้มีกลยุทธ์การขยายสาขาไปทั่วโลกมากกว่า 40,000 แห่ง ใน 111 ประเทศทั่วโลก (เฉลี่ยการเปิดสาขาประมาณ 844 แห่งต่อปี) มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 410,000 คน และมียอดขายประมาณ 10.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 312,000 ล้านบาท o.O!!
💡ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์นี้ของผม :
✒️1) อย่าคิดว่าแผนแรกในความคิดเรา ถูกต้อง 100% อาจมีทางที่ดีกว่าก็ได้ จงคิด วิเคราะห์ในหลากหลายมุม แล้วค่อยชั่งน้ำหนักจิตใจและความต้องการของตัวเองในการตัดสิน
📈 2) การขยายทีมงานจะช่วยสร้างยอดขายได้แบบทวีคูณ
🧲 3) เมื่อตั้งใจแล้วอย่างแน่วแน่ ก็จงทำอย่างไร้เงื่อนไขหรือคำถามที่จะมาหยุดเราไว้
💞 4) จงหาคนร่วมงานหรือหุ้นส่วน มาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่เราไม่มี และพัฒนาทีมให้สมบูรณ์แบบไปด้วยกัน
💖 5) ความสำเร็จเป็นเรื่องของคนที่ตามหา ไขว่คว้า มุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่หนีปัญหา และมองในมุมที่ต่างออกไปจากผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
💭 6) อย่ามัวแต่คิด แต่จงลงมือทำ ถ้าจะเริ่ม...ก็เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย!!!
🎠 แล้วเพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ ?
การขยายทีม สร้างระบบ การสร้างสรรค์โอกาสใหม่ๆ อาจเป็น Passion ที่คุณตามหาอยู่ก็ได้
🍀 ลองทำดูนะครับ แล้วคุณจะได้คำตอบ ^^
Cr. ข้อมูลอ้างอิง
- smethailandclub
- turagitmarang
- Subway Franchise
- washingtonpost
#ยิ่งให้ยิ่งได้รับ🎁
#THAIFA “รวมพลัง สร้างอนาคต”🥰
โฆษณา