28 ม.ค. 2021 เวลา 14:01 • การเกษตร
เรื่องของจุลินทรีย์
จุลินทรีย์หน่อกล้วย...
เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อพืช เหมาะที่จะนำมาปรับปรุงสภาพดินบำรุงดินและช่วยย่อยสลายซากพืช ได้มาจากการสังเกตเห็นว่า ตรงที่ๆมีการปลูกกล้วยมักมีความอุดมสมบูรณ์และความชุ่มชื้นเกิดขึ้น เนื่องจากที่รากของกล้วยจะมีจุลินทรีย์อาศัยอยู่มาก จึงเหมาะที่จะนำจุลินทรีย์ที่หน่อกล้วยมาเพาะเลี้ยงขยายจำนวน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
ส่วนผสมในการทำจุลินทรีย์หน่อกล้วย
1.หน่อกล้วย 2 หน่อ
2.น้ำมะพร้าว 2-3 ลูก ถ้าไม่มีมะพร้าวใช้น้ำดื่มก็ได้
3.กากน้ำตาล 1 ส่วน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของหน่อกล้วยที่สับแล้ว โดยใช้สัดส่วนหน่อกล้วยสับ 3 ส่วนต่อกากน้ำตาล 1 ส่วน
4.นมเปรี้ยว 1 ขวด หรือ พด.2 จำนวน 1ซอง
หากทำเยอะๆ ก็เพิ่มปริมาณวัตถุดิบตามสัดส่วน
หน่อกล้วย
ขั้นตอนการทำจุลินทรีย์หน่อกล้วย
1.เลือกหน่อกล้วยที่มีลักษณะสมบูรณ์ ใบยังเป็นรูปธง ไม่บานมาก ขุดมาให้ติดรากและดินมาด้วยเล็กน้อย ตัดส่วนใบออกบ้าง แนะนำให้ขุดหน่อกล้วยช่วงเช้า หลายๆตำราบอกว่าจุลินทรีย์จะมีมากช่วงเช้า
2.นำหน่อกล้วยมาหั่นให้เป็นแผ่นบางๆ โดยหั่นรวมกันทุกส่วนทั้งต้น ราก ใบและดินที่ติดมา จากนั้นสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วชั่งน้ำหนัก
หน่อกล้วยสับ
3. เตรียมน้ำมะพร้าว 2-3 ลูก
น้ำมะพร้าว
4.เตรียมกากน้ำตาลและนมเปรี้ยว 1 ขวด
กากน้ำตาลและนมเปรี้ยว
สัดส่วนระหว่างหน่อกล้วยกับกากน้ำตาล คือ 3:1 ในที่นี้ผมใช้หน่อกล้วย 2 หน่อ หลังจากสับแล้วชั่งน้ำหนักได้ 3.5 กก. จึงใช้กากน้ำตาลประมาณ 1 กก.กว่าๆ สำหรับกากน้ำตาลใส่มากหน่อยไม่เป็นไรแต่ถ้าใส่น้อยไป อาจทำให้น้ำหมักบูดเน่า มีกลิ่นเหม็นได้
ส่วนผสมที่คลุกเคล้ากัน
5.ใส่หน่อกล้วยสับลงในภาชนะที่จะหมัก ควรมีฝาปิดมิดชิด เติมกากน้ำตาลลงไปผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใส่นมเปรี้ยวและน้ำมะพร้าว(หรือน้ำดื่ม) ลงไป คลุกเคล้าอีกครั้ง
6.ปิดฝาถังหมักทิ้งไว้ 2 วัน
ถังหมักต้องมีฝาปิดมิดชิด
7.หลังครบ 2 วันให้เปิดฝาถัง สังเกตดูจะพบว่ามีฝ้าขาวๆ เกิดขึ้น ให้คนส่วนผสมในถังหมัก ทุกวัน วันละครั้ง จนครบ 7-10 วัน
ฝ้าขาวเกิดขึ้น
8.หลังครบกำหนด 10 วัน ให้นำหน่อกล้วยสับมาบีบคั้นเอาน้ำออก แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำไว้ใช้งาน
น้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วยพร้อมใช้
ส่วนกากของหน่อยกล้วยที่คั้นแล้วให้เอาไปใส่ต้นไม้เป็นปุ๋ยได้ แต่ให้ใส่ห่างจากโคนต้นสักคืบ เพื่อป้องกันความร้อนจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์
กากของหน่อกล้วยนำมาใส่ต้นไม้
การนำน้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วยไปใช้งาน
1.เร่งการย่อยสลายเศษซากอินทรียวัตถุหรือดับกลิ่นของเน่าเสีย ผสมจุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ลิตรต่อน้ำ 100 ลิตร รดราดลงบนกองเศษซากอินทรียวัตถุหรือกองขยะ หรือเทลงในโถส้วม กรณีหมักฟางข้าวใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วย 5-10 ลิตรต่อนา 1 ไร่
2.ใช้ปรับปรุงโครงสร้างของดินและกำจัดเชื้อโรคในดิน ผสมจุลินทรีย์หน่อกล้วย 20 มล.(4ช้อนโต๊ะ) ต่อน้ำ 20 ลิตร ราดลงบนดินพร้อมกับการรดน้ำ จะช่วยปรับความเป็นกรดด่างในดิน ให้เป็นกลาง ทำให้ดินร่วนซุย อุ้มน้ำดี และยังช่วยย่อยสลายอินทรียวัตถุในดินอีกด้วย
3.กำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช ผสมจุลินทรีย์หน่อกล้วย 20 มล.(4ช้อนโต๊ะ) ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นต้นพืชให้เปียกทั้งบนใบและใต้ใบ จะช่วยป้องกันการระบาดของโรคพืชและแมลงศัตรูพืชได้
4.ใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำในร่องระบายน้ำ สระน้ำหรือบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ ผสมจุลินทรีย์หน่อกล้วย 20 มล.(4ช้อนโต๊ะ) ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ จุลินทรีย์หน่อกล้วย 10 ลิตรต่อน้ำ 10,000 ลิตร เทลงในแหล่งน้ำ จะช่วยปรับสภาพน้ำให้เป็นกลาง ช่วยควบคุมคุณภาพน้ำในบ่อ รักษาโรคแผลต่างๆ ในปลา กุ้ง กบ และช่วยลดปริมาณขี้เลนในบ่อเลี้ยง
5.ทำความสะอาดคอกสัตว์ ผสมจุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ลิตรต่อน้ำ 100 ลิตร ฉีดพ่นในคอกสัตว์เลี้ยง ช่วยดับกลิ่นเหม็นทำให้สัตว์แข็งแรงและปลอดโรค
การเก็บรักษา
จุลินทรีย์หน่อกล้วยสามารถเก็บรักษาในที่ร่มได้นาน 6 เดือน
โฆษณา