28 ม.ค. 2021 เวลา 23:40 • สุขภาพ
โควิดขึ้นสมอง
คงเคยได้ยินคนพูดกันว่า กลัวกันจนโรคโควิดขึ้นสมอง วันนี้ผมบังเอิญเห็นผลวิจัยอันหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยหยิบยกมาเล่าให้ฟังครับ
จากที่มีแพทย์ค้นพบว่าผู้ป่วยเป็นโรคโควิด หลายๆ คนมีปัญหาเกี่ยวกับสภาพจิต โรคทางสมอง และระบบประสาท แต่ก็งงว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไร ตอนนี้เริ่มมีผลงานวิจัยเบื้องต้นที่สนับสนุนและอธิบายเรื่องดังกล่าวแล้ว
ผลการวิจัยจาก Georgia State University เป็นการทดลองเชื้อโควิดกับหนูพันธุ์ K18-hACE2 ซึ่งเป็นหนูพันธุ์พิเศษที่ออกแบบมาให้มี ACE2 receptor เหมือนมนุษย์ จึงสามารถที่จะติดเชื้อ SARS-Cov-2 ได้
1
การทดลองนี้ค้นพบว่าเชื้อ SARS-Cov-2 เข้าไปทำลายระบบประสาท และทำให้สมองอักเสบ นอกจากนี้ยังพบเชื้อโควิดว่ามีการเจริญเติบโตในโพรงจมูก ป่องรู้กลิ่น และตาได้ ซึ่งทำให้เข้าใจว่า เชื้อน่าจะกระจายไปยังสมองผ่านทางช่องทางนี้
หากลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับมนุษย์เช่นกัน ก็จะอธิบายได้ว่าทำไมคนไข้ที่มีอาการติดเชื้อรุนแรง มักจะมีโรคแทรกซ้อนเช่น อาการชัก อาการทางจิต ปัญหาความจำ อารมณ์แปรปรวน นอกจากนี้ยังน่าจะอธิบายได้ว่าทำไมคนไข้ที่มีอาการส่วนมาก ถึงมีปัญหาการสูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นและรับรส ซึ่งบางคนปัญหาอาจจะเป็นปัญหาถาวร ถึงแม้จะหายจากโรคแล้ว
1
อีกประเด็นหนึ่งที่งานวิจัยนี้สังเกตพบ คือ การติดเชื้อที่สมองสูงขึ้นเกิดขึ้นหลังจากที่การติดเชื้อในปอดถึงจุดสูงสุดและลดลง
ซึ่งข้อสังเกตนี้อาจจะใช้อธิบายได้ว่า ทำไมคนไข้บางคนมีอาการที่ดีขึ้น และสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ แต่กลับเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังจากออกจากโรงพยาบาล
1
ผลการวิจัยนี้ยังสนับสนุนข้อมูลจากทีมวิจัยหลายๆ ทีมที่ทำการชันสูตรคนไข้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด พบเชื้อโควิดในสมองถึงแม้คนไข้เสียชีวิตไปแล้ว และยังตรวจเจอเส้นเลือกฝอยในสมองที่แตก
1
ซึ่งภาวะการอักเสบของสมอง และเส้นเลือดในสมองแตกนี้ อาจจะเป็นปัจจัยทำให้ผู้ป่วยด้วยโรคโควิดมีความเสี่ยงกับการเป็นโรค Alzheimer's สูงขึ้นอีกด้วย แต่ยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลนี้ได้ เพราะเราเพิ่งอยู่กับโรคโควิดมาเพียงปีเศษเท่านั้นเอง
ถ้าจริง โรคโควิดก็น่ากลัวกว่าที่คิดนะครับ
Credit: Shutterstock
โฆษณา