29 ม.ค. 2021 เวลา 03:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดหุ้นทั่วโลกวันนี้อย่างต่อเนื่อง ! ดัชนี Dow Jones ลงต่อเนื่อง 2 วันเกือบ -1,000 จุดแล้ว ! ยังโดนกดดันมาจากการปฎิวัติระบบตลาดหุ้นจากนักลงทุนรายย่อยที่ถูก Wall Street เอาเปรียบมาหลายปี !
ต่อเนื่องจากที่ทางเพจได้รายงานมาเรื่อยๆถึงสถานการณ์ที่กำลังทวีคูณความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆในสหรัฐ การปฎิวัติครั้งนี้ไม่ได้เป็นการประท้วงแบบออกมาเดินถนนทั่วๆไป แต่เป็นการที่นักลงทุนรายย่อยที่ไม่ชอบระบบการลงทุนในสหรัฐที่กองทุนใหญ่ๆใน Wall Street จะได้อยู่เปรียบเสมอ ได้รวมตัวกันบนห้อง Chat บน Reddit แล้วทำการใช้เงินและแผนอันแยบยลมาร่วมกัน #ปฎิวัติและชิงเงินคืน จาก Wall Street
📌หลังจากที่หาข้อมูลเพิ่มเติม #เรื่องนี้นั้นเป็นเรื่องใหญ่ กว่าแค่ Money Game ที่เราคิดไว้มากๆ เพราะมันเป็นถึง Hunger Game หรือการการปฎิวัติระบบตลาดทุนในสหรัฐจริงๆ ผมจะแบ่งบทความออกเป็น 3 ช่วงนะครับคือ
1
1) สถานการณ์ล่าสุดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน
2) กับเบื้องหลังของเหตุการณ์ที่อาจทำให้เรื่องบานปลายไปมากกว่านี้
3) จะเกิดอะไรขึ้นต่อในอนาคต ?
1
และถ้าใครยังไม่เข้าใจว่าการ "Short Sell" คืออะไร แนะนำให้กลับไปอ่านในบทความก่อนหน้านี้ที่มีชื่อว่า "GameStop หุ้นที่ทำให้นักลงทุนธรรมดาสามารถเอาชนะนักลงทุนจาก Wall Street ได้" แอดจะแนบลิ้งค์ไว้ให้ในคอมเม้นท์ด้วย
2
📌 #สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นปัจจุบัน
1️⃣ เรื่องตอนนี้บานปลายขึ้นเรื่อยๆ จนต้องรายงานไปถึงประธานาธิบดี Joe Biden และประธาน FED - Jerome Powell แล้ว และทั้งคู่ก็สั่งให้จับตาดูอยู่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปและต้องออกมาเคลื่อนไหวหรือป่าว
2️⃣ ตอนแรกหุ้น GameStop เป็นต้นเหตุตัวเดียวที่นักลงทุนรายย่อยรุมกันดันราคาหุ้นจนกลุ่มกองทุน Wall Street ที่ทำการ Short (ยืมหุ้นมาขาย) แบบเกินปริมาณไว้ ต้องทยอยนำเงินมาไล่ซื้อหุ้นปิดคืนที่ราคาแพงกว่าเดิมถึง 30-40 เท่า จนทำให้เกิดความเสียหายไปรวมกว่าหลายหมื่นล้านเหรียญแล้ว
3️⃣ ต่อมาเหตุการณ์นั้นคล้ายๆกับหนังเรื่อง Hunger Game มากๆ ที่พอความเหลื่อมล้ำเริ่มสูงขึ้น ประชาชนกลุ่มน้อยที่โดนกดขี่มานานก็จะรวมตัวกันประท้วงต่อระบบปกครอง และเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเขต (District) ไหนลุกฮือขึ้นมาประท้วงจนสามารถเอาชนะผู้คุมกฏได้ เหล่าเขตอื่นๆก็จะลุกฮือขึ้นมาต่อสู้ไปพร้อมๆกันเป็นลูกโซ่ !
1
4️⃣ เช่นเดียวกับในหนัง หลังจากที่กลุ่มนักลงทุนรายย่อยใน Gamestop สามารถเอาชนะและล้างแค้นนักลงทุน Wall Street ได้สำเร็จ #ตอนนี้ผู้เล่นในหุ้นตัวอื่นก็กำลังลุกฮือขึ้นมาแก้แค้นกันถ้วนหน้า ! ด้วยความเชื่อที่ว่าเงินเล็กๆของพวดเขารวมกันก็สามารถเอาชนะเงินก้อนใหญ่ได้
1
5️⃣ เมื่อคืนนี้และต่อเนื่องมาในวันนี้กำลังมีหุ้นหลายตัวในตลาดสหรัฐที่เป็นหุ้นที่พื้นฐานไม่ดี และราคาก็ต่ำเกินควร (เพราะมีกองทุนใหญ่มาทำการ Short Sell ไว้เยอะ กดราคาหุ้นจนต่ำติดติน) แต่เหล่านักลงทุนรายย่อยที่รวมตัวกันผ่านเว็บบอร์ด Reddit ได้รวมพลังกันดันราคาหุ้นให้ดีดขึ้นเกือบ 100% ได้
1
6️⃣ ราคาหุ้นที่ดีดขึ้นหลายเท่าตัวเหล่านี้คือ AMC, KOS, Blackberry, Tootsie และอื่นๆอีกมากมาย
7️⃣ การที่นักลงทุนรายย่อยยังดันราคาหุ้นต่อเนื่องทำให้กองทุน Wall Street ต้องขายหุ้นต่างๆไหนพอร์ตเพื่อนำเงินสดกลับมาจ่าย Margin Call หรือเงินขาดทุนจากการ Short หุ้นที่ต้องจ่ายกลับคืนไปให้นักลงทุนรายย่อย และเป็นการขาดทุนแบบไม่มีที่สิ้นสุดด้วยตราบใดที่รายย่อยยังคงรุมกันเข้าซื้อ
8️⃣ การที่กองทุน Wall Street ต้องเทขายหุ้นตัวอื่นที่ตัวเองชอบ และนำเงินมาโปะหุ้นที่ตัวเองไม่ชอบนี้ #ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐโดนเทขายหนัก เป็นวันที่ 2 ติดกันแล้ว และอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่นักลงทุนรายย่อยทั่วโลกหันมาขายหุ้นทิ้งคืนด้วยความกังวลว่าตลาดจะร่วงต่อเนื่องอีกด้วย
2
9️⃣ ตลาดหุ้นดัชนี Futures สหรัฐล่าสุดที่ผ่านมา 2 วัน 📊
Dow Jones ร่วง -800 จุด (-2.5%) ลงมาต่ำกว่า 30,000 จุดแล้ว
S&P500 ร่วง -130 จุด (-3.1%) เหลือ 3,710 จุด
Nasdaq ร่วง -550 จุด (-3.8%) ลงมาต่ำกว่า 13,000 จุดแล้ว และเป็นดัชนีที่โดนเทขายหนักสุด
ที่สำคัญเป็นเหตุให้ราคาหุ้น #Tesla เทรดลงมาที่ต่ำกว่า 800 เหรียญ Pre-market แล้วด้วย (ลง -10% จากเมื่อคืน)
🔟 จากรายงานนั้นนักลงทุนรายย่อยได้ทำกำไรรวมกันจากกองทุน Wall Street ไปหลายหมื่นล้านเหรียญแล้ว และได้สร้างเศรษฐีหน้าใหม่ขึ้นมาหลายคน
1️⃣1️⃣ เป็นที่น่าสนใจว่านักลงทุนรายย่อยใน Reddit นั้นส่วนมากจะซื้อหุ้นผ่านแอป Robinhood ซึ่งมีความหมายตรงกับการเป็น #ฮีโร่ที่ขโมยเงินจากกลุ่มคนรวยกลับไปให้กลุ่มคนจน ซึ่งตรงกับสถานการณ์ปัจจุบันมากๆ
📌 #เบื้องหลังของเหตุการณ์ที่ทำให้ความรุนแรงอาจบานปลายไปมากกว่านี้
1️⃣2️⃣ ต้องเริ่มจากการที่นักลงทุนรายย่อยใน Reddit นั้น ตอนนี้มีอายุเฉลี่ยรวมอยู่ในรุ่น 25-45 ปี ทำให้กลุ่มคนพวกนี้เคยใช้ชีวิตผ่านมาในช่วงวิกฤตการเงิน (Hamburger Crisis) มาก่อนในปี 2008
1️⃣3️⃣ วิกฤตในปี 2008 นั้นเกิดมาจากการที่นักลงทุนใน Wall Street ออกตราสารอนุพันธ์มาเยอะแยะและเชียร์ให้นักลงทุนรายย่อยร่วมกันลงทุน บ้างถึงกับขั้นกู้เงินออกมาลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ และทาง Wall Street ก็ทำกำไรกับตลาดและค่า Commission ไปได้อย่างมากมายทำให้ในช่วงนั้นกองทุน Wall Street ร่ำรวยกันไปเป็นแถวๆ
1
1️⃣4️⃣ แต่แล้วในปี 2008 หลังจากที่ฟองสบู่ตลาดหุ้นสหรัฐแตก ถึงแม้เหล่ากองทุน Wall Street จะต้องล้มละลายไปพร้อมกับนักลงทุนรายย่อย แต่สุดท้ายแล้วผู้คุมกฏหรือรัฐบาลสหรัฐก็ต้องออกมาให้เงินช่วยเหลือและพยุงบริษัทการเงิน Wall Street หลายรายไว้เพื่อไม่ให้ล้มลงไป เพราะจะกลายเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจที่ไม่สามารถรับไหว
2
1️⃣5️⃣ ในขณะที่เด็กๆที่อยู่ในกลุ่ม Reddit นี้ กลับต้องทนมองดูพ่อแม่และญาติพี่น้องของพวกเขาล้มละลายไปต่อหน้าต่อตา บ้างก็ต้องย้ายบ้านหรือสูญเสียอาชีพไปเลย โดยไม่มีใครมาช่วยดูแล
1
1️⃣6️⃣ อีกทั้งหลังจากปี 2008 เป็นต้นมาถึงแม้ตลาดหุ้นสหรัฐจะเป็นขาขึ้น แต่เหล่ากองทุน Wall Street ก็เป็นตัวทำกำไรหลักได้ก่อนตลอด ไม่ว่าจะเป็นการได้ข่าวสารวงในที่เร็วกว่ารายย่อย การวิเคราะห์คำนวนที่ลึกและละเอียดกว่า และแน่นอนด้วยเงินที่เยอะกว่าที่สามารถเข้ามาดึงหรือกดดันราคาหุ้นได้แทบจะตามใจอยาก
2
1️⃣7️⃣ ด้วยความแค้นที่เก็บแอบแผงมานี้ทำให้เหล่านักลงทุนรายย่อยใน Reddit รวมตัวกันและวางแผนที่จะโค่นล้มระบบนี้ลงจนได้ เพราะพวเเขาเชื่อว่าระบบตลาดทุนเป็น #ระบบที่ถูกตั้งมาให้คนรวยได้เปรียบ หรือเขาใช้คำอธิบายตรงๆว่า "This Game is Rigged" หรือโดนกำหนดกฏที่ไม่แฟร์ไว้แต่แรกแล้ว
3
1️⃣8️⃣ #หนึ่งเรื่องที่น่าทึ่ง คือ Micheal Burry เป็นผู้เริ่มมองเห็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นทั้ง 2 ครั้งและเขาก็อยู่ถูกข้างตลอด ! ไม่ว่าเขาจะเป็นคน Short ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐก่อนในปี 2008 หรือการเข้ามาซื้อและ Long หุ้น GameStop ไว้ก่อนในปีที่แล้ว ทำให้เขาสามารถทำเงินจากเหล่ากองทุน Wall Street ได้ทั้ง 2 ครั้ง
3
1️⃣9️⃣ Micheal Burry ยังมองอีกเรื่องนึงถูกก็คือหุ้น Tesla ที่เขาทำการ Short ไว้ ได้ถูกเทขายลงมา -10% แล้วในคืนนี้ หลังจากเจอเหตุการณ์ลูกโซ่ที่เห่ากองทุนต้องเทขายหุ้น Tesla ทิ้งเพื่อนำเงินไปโปะการขาดทุนจากหุ้นเล็กต่างๆที่โดน Short Sqeeze
1
📌 #เกมส์นี้จะยังไม่จบง่ายๆแน่ๆ
2️⃣0️⃣ ราคาหุ้น GameStop ตอนนี้โดนดันราคาขึ้นไปเกิน 120 เท่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จนมูลค่าตลาดตอนนี้อยู่ที่เกือบ 3 หมื่นเหรียญสหรัฐแล้ว (เกือบ 1 ล้านล้านบาท) ทำให้บริษัทร่านขายเกมส์เก่าๆในสหรัฐที่ดูไม่มีอนาคตกลับมีมูลค่าตลาดสูงเกือบเท่าบริษัท ปตท. ของบ้านเราเสียอีก !
2️⃣1️⃣ ราคาหุ้นตอนนี้อาจจะขึ้นไปได้อีกหลายเท่า หรือลงฮวบมาเลยทันทีก็ได้ เพราะมันเป็นแค่ #เกมส์วัดใจ เป็นการต่อสู้กันว่าฝั่งไหนจะใจแข็งกว่ากัน ระหว่างฝ่าย WallStreet ที่ทำสัญญา Short หุ้นจะใจแข็งรอที่ยังไม่อยากซื้อหุ้นคืน (แต่สุดท้ายต้องโดนบังคับซื้ออยู่ดี) หรือฝ่ายนักลงทุนรายย่อยที่ Long จะมีใครป๊อดวออกมาขายทำกำไรไปก่อนหรือไม่ ? เพราะตราบใดที่ไม่มีคนขาย ทุกคนยังรวมหัวกันปั่นหุ้นราคาก็จะไม่มีทางลงเพราะกำลังคุม Free Float ส่วนใหญ่อยู่
2
#ทำให้ราคาหุ้นตอนนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับธุรกิจของบริษัทอีกต่อไป
2️⃣2️⃣ อีกทั้งสงครามในหุ้นตัวอื่นๆเช่น AMC, KOS, Blackberry, Tootsie ก็เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น ทำให้เหตุการณ์นี้จะยืดเยื้อไปอีกนานเท่าไหร่ก็ไม่มีใครทราบ
1
2️⃣3️⃣ ตอนนี้มีนักลงทุนเก็งกำไรหน้าใหม่ๆที่พยายามเข้าไปซื้อหุ้นเหล่านี้ด้วย เพราะพวกเขามองไม่ออกว่าทาง Wall Street จะมีทางออกอย่างไรเพราะได้ทำการยืมหุ้นไป Short ไว้แล้ว ถ้าพวกรายย่อยมีแรงซื้อดันราคาขึ้นต่อเนื่องได้ยังไงราคาก็ต้องขึ้นต่อ เว้นแต่ว่าเงินของฝั่ง Wall Street และผู้เห็นโอกาสว่าหุ้นแพงไปแล้วจะเข้ามาร่วม Short เพิ่มจะหนากว่าและกดราคาหุ้นลงต่อไปได้
2️⃣4️⃣ เนื่องจากตอนนี้เป็นช่วงไวรัสระบาดในสหรัฐ ทำให้มีผู้คนที่ตกงานหรือ Work From Home เยอะ ทำให้มีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากที่กำลังเทรดหุ้นจากที่บ้าน
2️⃣5️⃣ และ #ดราม่า สำหรับรัฐบาลสหรัฐเองคือ คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ลังใช้เช็คเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหรือเงินเยียวยาโควิดจากรัฐบาลมาเป็นเงินในการเข้าปั่นหุ้นด้วย !
3
2️⃣6️⃣ ในอนาคตต่อให้ราคาหุ้นลงกลับมาที่เดิมเหตุการณ์นี้ก็จะยังไม่จบ เพราะจะมีผู้คนอีกมากมายโดนสอบสวนจาก กลต. ของสหรัฐ และเราไม่รู้เลยว่าใครจะเป็นฝ่ายผิด ? ฝั่งรายย่อยที่ปั่นหุ้น ? หรือฝ่าย Wall Street ที่ Short ราคาหุ้นหนักมาก บางครั้งก็ทำสัญญา Short ไว้เกินมูลค่าของบริษัทอีกจนเป็นที่มาให้รายย่อยเห็นโอกาส จะโดนสอบสวนหรือไม่ ?
2️⃣7️⃣ #เหตุการณ์นี้ยังชี้ให้เห็นอีกว่า ไม่ว่าระบบจะถูกกำหนดมาดีแค่ไหน แต่เมื่อความเหลื่อมล้ำทางสังคมเริ่มสูงขึ้น เมื่อนั้นฝั่งที่โดนกดดันก็จะคอยหาทางต่อสู้อย่างเงียบๆอยู่เสมอ
1
✅ ทางเพจจะนำเรื่องราวที่น่าสนใจในตลาดโลกมาวิเคราะห์ให้ฟังกันอย่างรวดเร็วแบบติดขอบเวที แนะนำให้นักลงทุนทุกท่านตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ
หรือใครอยาดติดตามเพจเราผ่านทาง #LINE ก็ได้ด้วยนะครับ https://bit.ly/39cClao
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา