30 ม.ค. 2021 เวลา 04:14 • ศิลปะ & ออกแบบ
ไต้หวันไม่ได้มีแค่ "ชานมใข่มุก" โพสนี้จะชวนสาวกชานมใข่มุก ไปเห็นไต้หวันใน อีกมุมหนึ่ง มุมที่คนรักศิลปะหยิบชานม สะพานเป้ แบกกล้องแล้วตามมาค่ะ
12 วันในไต้หวัน จาก Taipei ถึง Taitung ครึ่งเกาะพอดิบพอดี พาเราไม่เจอความเป็นนักสร้างสรรค์ของชาวไต้หวันที่มีให้เห็นทุกที่ ทุกเมือง
จากTaipai ลงใต้เรื่อยๆถึง Taitung
สิ่งที่อยากให้เพื่อนๆได้เห็น คือ การเป็นนักแปลงร่างสร้างอาคารเก่าแก่ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งศิลปะ มันมีอยู่ทุกมุม ทุกเมือง เหมือนจะเป็นนโยบายระดับชาติ
ที่แรกที่จะพาไปรู้จักคือ Huashan 1914 Creative Park ที่แห่งนี้อยู่ในเมือง Taipei วันที่เราไปเป็นวันพายุกระหน่ำเมือง แต่ความเป็นศิลปะของที่นี่ก็ยังมีให้เราได้เห็น
ที่นี่ถูกแปลงร่างมาจากโรงบ่มไวน์เก่า ที่เอกชนเลิกกิจการไปแล้ว อาคารถูกปรับปรุงให้สวยงาม แต่คงความเก่าไว้อย่างลงตัว ให้กลายเป็นสตูดิโอของศิลปินทั้งหน้าใหม่และเก่าได้มาใช้พื้นที่ตรงนี้ สร้างงาน ขายงาน แสดงงาน ที่นี่จึงเต็มไปด้วยร้านรวงที่สวยงามเพลินตาเต็มไปหมด ห้องซ้อมละคร ห้องซ้อมบัลลเล่ ไม่เว้นแม้แต่โรงฉายหนัง
แห่งที่ 2 ก็น่าสนใจมาก นอกจากเป็นพื้นที่ศิลปะเหมือนที่อื่นๆแล้ว ที่นี่ยังเป็นร้านหนังสือใหญ่โต ที่รวมหนังสือหลากหลายชนิด เราเห็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการดีไซน์และออกแบบมากมายที่นี่
Songshan Creative Art Space ตั้งอยู่ใกล้ๆตึกไทเป 101 ประมาณว่า มาที่เดียวเที่ยวได้ 2 ที่เลยค่ะ เดินทางง่ายด้วยรถไฟใต้ดิน สายสีน้ำเงิน ลงสถานี city hall ทางออก 1 ก็เข้าตึกเลย ที่นี่แปลงร่างจากโรงงานยาสูบเก่าที่รัฐเลิกผลิตแล้ว อาคารเก่าแก่อายุร่วม 100 ปี ให้เอกชนเช่า แปลงร่างเป็นพื้นที่ศิลปะ ให้ผู้คนมาพักผ่อน เป็นพื้นที่ให้ศิลปินได้ขายผลงาน โรงละคร ห้องประชุม และร้านหนังสือใหญ่โตที่เปิด 24 ชั่วโมง
แต่ละห้องในอาคารสวยงามเพลินตา
แค่ 2 ที่แรก กลางเมืองไทเป ในวันพายุกระหน่ำ ก็ทำพวกเราหัวใจพองโตแล้ว เชื่อว่าคนรักศิลปะทุกคน ก็คงรู้สึกไม่ต่างจากเรา และแอบรู้สึกอิจฉาพลเมืองเค้าจัง
โพสหน้าจะพาไปตะลุยที่ไหนต่อ ติดตามกันนะคะ
โฆษณา