31 ม.ค. 2021 เวลา 10:55 • การเมือง
พม่าอาจมีรัฐประหาร !!! ???
1
ช่วงนี้กระแสเกี่ยวกับการรัฐประหารในพม่ามีหนาหูมากขึ้น อย่างน้อยๆก็เกือบ 1 อาทิตย์แล้ว ที่เสียงลือเสียงเล่าอะไรพวกนี้มันกระจายตัวจากแค่ในพม่า ออกมายังสื่อต่างประเทศหลายๆหัว แต่ละสื่อต่างเอาข่าวนี้มาตีกระแสกันเพราะกลัวพม่าจะมีรัฐประหารกันจริงๆ
ในมุมผมนะ ทหารและกองทัพพม่าค่อนข้างชัดเจนว่าเขาไม่พอใจกับ status quo ตอนนี้ ไม่พอใจกับสถานะที่กำลังถูกคุกคามจากรัฐบาลพลเรือนในช่วง 4-5 ปีนี้มากๆ เพราะตอนแรกที่ดีลกันไว้กับฝั่งพลเรือนคือ กองทัพพม่าจะต้องมีอิทธิพลในการเมืองพม่าต่อไปอีกยาวๆ
9
แต่รัฐบาลพลเรือนของ Suu Kyi ก็ดูจะไม่ค่อยเล่นตามแนวทางที่กองทัพเคยขีดไว้ แถมยังพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญอีก ก็คงทำให้พวกชนชั้นนำฝ่ายทหารในพม่าไม่พอใจฝั่ง Suu Kyi ไม่น้อย ละบวกกับกระแสผลเลือกตั้งล่าสุดที่ยิ่งทำให้พรรคทหาร และชนชั้นนำฝั่งทหารรู้สึกว่าอิทธิพลของตนเองกำลังถูกแย่งชิงอีก
2
ผมคิดว่าไอ้ความเป็นไปได้เนี่ยมันมีนะ เรื่องการรัฐประหาร เพราะดูที่เขาออกมาแถลงข่าวเมื่อ 2-3 วันก่อนก็ดูจะพูดแสดงความในใจออกมาได้ชัดดี แต่ถ้าว่ากันในเรื่องของปัจจัย และตัวแปรแวดล้อมแล้ว ผมไม่คิดว่ากองทัพพม่าจะกล้าลงมือรัฐประหารในช่วงนี้
3
เพราะถ้าดูแนวโน้มทางนโยบายและสภาพแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์รอบๆภูมิภาคช่วงนี้ ทิศทางลมมันไม่เหมาะจะทำรัฐประหารเท่าไร คือ หากกองทัพประกาศรัฐประหาร Reaction และ Effect แรกๆเลยก็จะไม่พ้นจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่จะกดดัน แล้วตามมาประกาศคว่ำบาตรทันที เหมือนอย่างกรณีโรฮิงญาปีก่อนๆ
1
พม่าก็จะเหลือแต่จีน (กับอินเดีย) ให้คบเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไรในสายตาของทั้งพรรค NLD และพรรคทหาร USDP ของพม่า เนื่องจากแนวยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศของพม่าในช่วงหลังๆนี้บ่งบอกอย่างดีว่า พม่ามีความหวาดระแวงจีนพันธมิตรที่ใกล้ชิด และคู่ค้ารายสำคัญในภูมิภาคมากขึ้น
2
ไม่ว่าจะโครงการ BRI โครงการระเบียงเศรษฐกิจ หรือโครงการลงทุนอะไร คนพม่าเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับกัมพูชาแล้ว ต่างก็กังวลกันมากขึ้น คือ ใน 3 ประเทศ ลาว กัมพูชา และพม่า พม่านี้รู้สึกตัวเป็นประเทศแรกๆนะครับ เรื่องภัยและความน่ากลัวของนโยบายต่างประเทศจีน เรื่องกับดักหนี้น่ะ
5
และในมุมของนักการต่างประเทศ นักการค้า นักนโยบายการทูตเนี่ย การทำ FTA กับจีน ไม่ใช่เรื่องที่น่าประสงค์นัก ถ้าจำกันได้ ปีก่อน จีนเพิ่งตกลงทำ FTA กับกัมพูชาไปฉบับนึง กัมพูชาไม่ใช่ฝ่ายที่ได้ประโยชน์สูงสุดนะครับ จีนเป็นฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุด จีนได้เปรียบจาก FTA กับกัมพูชา ไม่ใช่กัมพูชาเป็นฝ่ายได้เปรียบ ชนชั้นนำในพม่าก็ตามข่าวในภูมิภาครอบๆบ้านกันตลอด
3
แม้ว่าเขาจะไม่ได้เกลียดจีน แต่เขาก็รู้สึกตัวได้กันมากว่าต้องดำเนินนโยบาย และควบคุมแนวทางของประเทศตัวเองให้มันมีความ cautious มากขึ้น ไม่ให้ตกไปอยู่ในสถานะที่ข้อต่อรองน้อยลง ลดโอกาสทางนโยบายของตัวเองในอนาคต ถ้ารัฐประหารอีก ก็ต้องคบจีนยาวเลยคราวนี้ โอกาสจะทำ FTA เพิ่มกับชาติตะวันตกก็จะน้อยลงไปตามกัน
1
** อันนี้คือพูดในแง่ที่ว่ากองทัพ และชนชั้นนำฝ่ายทหารของพม่าเป็นตัวละครที่มี rational thinking และคิดแบบมีเหตุผลนะ (แต่ถ้าไม่ก็อีกเรื่องนึง) ผมจึงไม่ฟันธง แค่วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในมุมของผมเฉยๆ การรัฐประหารจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ทั้งนั้น ผมไม่ใช่นักทำนายอนาคต สิ่งที่ผมเขียนไม่ใช่สิ่งที่มันจะเกิดขึ้นในอนาคตจริง 100% ฉะนั้นอ่านด้วยวิจารณญาณครับ
จริงๆนอกจากประเด็นด้านการต่างประเทศ การทูต และสถานการณ์แวดล้อมในภูมิภาคแล้วก็ยังมีปัจจัย ตัวแปรอื่นๆประกอบอีก ที่จะคอยรั้งไว้ไม่ให้ทหารพม่ากล้าทำรัฐประหาร แต่เนื่องว่าผมไม่ค่อยมีเวลามาร่ายเรียง หรือเขียนให้ครบทุกประเด็น ใครท่านใดที่อยากจะเขียนเสริมก็สามารถเขียนตอบไว้ข้างล่างได้ครับ แบ่งๆปันกันอ่าน
1
โฆษณา