2 ก.พ. 2021 เวลา 23:50 • อาหาร
เราเป็นคนหลงกาแฟ ที่หลงใหลจริงจริง แต่ยังไม่จริงจัง
หลังจากเบื่อเครื่องชงกาแฟของแม่ ผ่านไปนานมาก เป็นปีได้ ได้กินกาแฟร้อน Starbucks ที่สาขา SCB รัชโยธิน
พนักงานชงกาแฟ (ตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่า เค้าเรียกว่า บาริสต้า) ถามว่าอยากเพิ่มชินนาม่อนไหม เราก็ตกลง จำได้ว่าใส่เพิ่มใจไปอีก 2 อย่าง ได้กาแฟร้อนมากินในราคาแก้วละ 150 บาท ชื่นใจไป ถามพนักงานว่าถ้าใส่ทุกอย่างจะได้ราคาสักเท่าไหร่ เค้าตอบมาว่า 200 กว่าบาทก็เคยมีลูกค้าสั่ง อืมมม...เนอะ
ผ่านมาอีกพอสมควร ได้ไปเจอเครื่องมือสำหรับชงกาแฟ ตัวนึง ชื่อว่า French Press หน้าตาดังรูป คือตัวที่ซื้อมา ราคาพอสมควร แต่ไม่น่าเกิน 1000
เครื่องชงกาแฟแบบ French Press
เหมือนเดิม ก็ไปหาเมล็ดกาแฟแบบคั่วบดมา (เนื่องจากเรายังไม่มีเครื่องบดกาแฟ) ลองทำกินดู
วิธีการง่ายๆ ไม่ต้องใช้ฝีมือ คือ เอากาแฟบดมาสัก 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไป แล้วเทน้ำร้อนลงไปจนเกือบเต็มกระบอก แล้วใส่ก้านกดลงไป แต่ยังไม่ต้องกด แช่ไว้สัก 3-4 นาที แล้วกดก้านลงไป เทน้ำกาแฟออกมากินได้เลย
เกร็ด...ความรู้
การชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press) มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยเมื่อปีค.ศ.1852 ชาวฝรั่งเศษชื่อ Mayer และ Delforge ได้จดสิทธิบัตรเครื่องชงกาแฟที่มีอุปกรณ์สำหรับกรองกากกาแฟโดยการกดเป็นครั้งแรก ต่อมาปีค.ศ.1929 ชาวอิตาลี Attilio Calimani และ Giulio Moneta ได้ยื่นจดสิทธิบัตรอีกครั้ง โดยทำอุปกรณ์ที่มีขดลวดสปริง มาใส่ไว้รอบตัวกรอง เพื่อลดปริมาณผงกาแฟที่หลุดออกระหว่างกรอง และเมื่อปีค.ศ.1958 เครื่องชงกาแฟแบบ เฟรนซ์เพรส ก็ถูกพัฒนาต่อยอดโดย Faliero Bondanini ชาวสวิตเซอร์แลนด์ โดยได้ผลิตมาขายในชื่อ Chambord ซึ่งในเวลาต่อมา ถูกบริษัท Bodum ซื้อกิจการไป
โฆษณา