1 ก.พ. 2021 เวลา 13:23 • ปรัชญา
เคยมีพระอาจารย์รูปหนึ่งกล่าวว่า
“ให้คิด วางแผนงาน ประดุจ #นักปราชญ์
แต่เวลาทำงาน ให้ทำเหมือน #คนบ้า”
ฟังดูแล้ว ก็ได้ข้อคิดนะ
เพราะจะทำสิ่งใด เราต้องมีการวางแผน
ให้เรา #รบชนะ #บนกระดานความคิด
คิดให้แตกต่าง คิดให้ไกลถึงอนาคต
คิดและวางแผนเหมือน นักปราชญ์
และเมื่อลงมือทำแล้ว ก็ต้องไม่ลังเล
ลุยทำตามแผน มุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้
ไม่ต้องแคร์คำคนดูถูก หรือแคร์คำพูด
ที่ทำให้เราเสียกำลังใจ
แต่ก็น้อมรับฟัง เพื่อมาปรับใช้
ทำอย่างมีความสุข สนุกกับงานที่ทำ
เหมือนกับ คนบ้า ที่ไม่ต้องกลัวดูไม่ดี
ไม่ยึดติดกับอะไร หรือกลัวว่าใครจะตัดสิน
ไม่ได้หมายความว่า คนบ้า ไม่ดี
หรือส่งเสริมให้ทุกคนไม่มีสติ นะ
แต่ความบ้า อย่างมีสติ นั้นแหละ
มันทำให้เรา ได้ทะลุตัวตนเดิมออกไป
แล้วเราจะค้นพบพื้นที่ใหม่ๆ
ในการสร้างผลลัพธ์แบบใหม่ๆ
ที่ไม่เคยมีใครเคยสร้างเอาไว้
เวลาเราลุยจนสุดทางแล้ว
ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร
ก็ให้เรา #ภาคภูมิใจ กับมัน
แล้วเราก็ค่อยมาพิจารณา
อะไรที่มันใช้การได้ เราก็ทำต่อ
อะไรที่มันใช้การไม่ได้ ก็ปรับเปลี่ยน
อะไรที่มันเกิน ก็ตัดออกไป
อะไรที่มันขาด ก็เพิ่มเติมเข้าไป
เพื่อให้แผนงาน และการลงมือทำ
ในครั้งต่อๆเรา เราก็จะยอดเยี่ยมกว่าเดิม
#วชิรธรรม #PKP
#Vashiradham
โฆษณา