5 มี.ค. 2021 เวลา 05:30 • กีฬา
Blof Story - ลูกบอลมาจากไหน (ตอนที่ 2)
จากบทความ Blof Story ตอนก่อนหน้านี้น่าจะทำให้ทุกคนรู้จักที่มาที่ไปของลูกฟุตบอลที่เราๆเตะกันอยู่ ว่ามันไม่ได้มีความใกล้เคียงกับเจ้าลูกบอลในปัจจุบันเลย แต่ในตอนนี้ของ Blof Story ครับ เจ้าลูกบอลที่ผ่านการพัฒนามาหลายปี ได้เปลี่ยนรูปโฉมไปอย่างมาก จากที่เป็นอุปกรณ์ที่เป็นอุปสรรค์ในการเล่น กลายมาเป็นอาวุธลับในการถล่มประตู มาทำความรู้จักลูกบอลในช่วง 60 ปีหลังที่ผ่านมากันครับ
ในปี 1960 โลกทั้งโลกก็ได้รู้จักกับบอลประเภทใหม่ที่เรียกง่ายๆว่า เป็นต้นแบบของบอลยุคใหม่ก็ว่าได้ บอลประเภทนี้ถูกเรียกตามวัสดุที่ทำมัน นั่นก็คือ Synthetic Ball หรือบอลหนังสังเคราะห์นั่นเอง แต่เจ้าลูกบอลหนังสังเคราะห์นี้ใช้เวลากว่า 20 ปี ถึงจะสามารถมาแทนที่บอลหนังสัตว์แบบเก่าได้
โดยเจ้าบอลแบบนี้มีคุณสมบัติในการแหวกอากาศ และกระดอนพื้นได้ดีกว่าเจ้าบอลแบบเก่า นอกจากนี้น้ำยังผ่านซึมเข้าบอลแบบนี้ได้ยากขึ้นอีกด้วย ถึงแม้ว่าวัสดุจะเปลี่ยนไป แต่ลักษณะในการเย็บและจัดวางรูปแบบทางด้านนอกยังคงเหมือนเดิมอยู่ ก็คือแบบเป็น 8 ชิ้น หรือ 16 ชิ้นนั่นเอง
“ฟุตบอลตลอดกาล” เจ้าลูกฟุตบอลที่เป็นภาพจำของคนทั้งโลก เมื่อนึกถึงลูกฟุตบอลมีชื่อว่า “Buckminster Ball” โดยส่วนด้านนอกของลูกบอลถูกประกอบขึ้นมาจาก ส่วนของหกเหลี่ยม 20 ชิ้น และห้าเหลี่ยม 12 ชิ้น เมื่อนำชิ้นส่วนทั้ง 32 ชิ้นมาเย็บประกอบกันสิ่งที่ได้ออกมาคือลูกบอลที่มีความกลมเกือบสมบูรณ์แบบ
นอกจากนี้ยังมีการใส่รายละเอียดของสีดำเข้าไปในส่วนที่เป็นห้าเหลี่ยม เพื่อ 2 จุดประสงค์ คือ นักกีฬาสามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อบอลมีการหมุน หรือภาษาฟุตบอลที่เรียกว่าติดไซด์ และเหตุผลที่ 2 ก็คือ สามารถมองเห็นได้ในโทรทัศน์เมื่อมีการถ่ายทอดสด เพราะสมัยก่อนโทรทัศน์ยังเป็นแค่ภาพขาวดำ เท่านั้น
ซึ่งเจ้าบอลแบบนี้เองก็ได้เป็นลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการลูกแรกของโลก โดนเขามีชื่อว่า Telstar ถูกผลิตโดยแบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่อย่าง Adidas และถูกใช้ในฟุตบอลโลกปี 1970 ที่ประเทศเม็กซิโก
เมื่อเรื่องโครงสร้างพื้นฐานในการสร้างฟุตบอลถูกพัฒนาจนมาถึงจุดอิ่มตัว ในช่วงปี ค.ศ. 2000 จนถึงปัจจุบันก็ว่าได้ จะเป็นเรื่องของการปรับแต่งลูกฟุตบอลให้เกินสมรรถนะที่พวกเขาเป็นอยู่ นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องดีไซน์ที่มีการเเข่งขันกันสูงมากระหว่างแต่ละแบรนด์ เพื่อซื้อใจลูกค้าและพยายามเพิ่มยอดขายกัน
เพราะฉะนั้นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุด ก็จะเป็นเรื่องของการเลือกใช้วัสดุในการผลิตลูกฟุตบอล และในบางครั้งมีการเปลี่ยนรูปแบบการวางพื้นผิวด้านนอกจากหกเหลี่ยม และห้าเหลี่ยมเป็นรูปแบบอื่น เพื่อให้ใช้ชิ้นส่วนน้อยชิ้นที่สุดในการตัดเย็บ ซึ่งแน่นอนเมื่อชิ้นส่วนในการตัดเย็บมีน้อยชิ้น ความกลมของลูกฟุตบอลก็มีมากขึ้นตามไปด้วย แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ผู้คนก็มักจะกลับมาใช้ลูกฟุตบอลรูปแบบดั้งเดิมอย่าง Buckminster Ball จะเปลี่ยนไปก็แค่สีสันของมัน
แน่นอนบอลในยุคนี้เริ่มกลายเป็นศัตรูของผู้รักษาประตูโดยตรงเพราะพวกมันมีคุณสมบัติทุกอย่างที่เอื้อกับผู้เล่นไม่ว่าจะเป็นการลอยในอากาศที่เสถียรขึ้น แหวกอากาศได้ดีขึ้น ทำให้การออกบอลไกลแม่นยำขึ้น บอลให้ความรู้สึกที่นุ่มขึ้นทำให้การถ่ายแรงในการเตะไปสู่ลูกบอลถูกทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในการยิงบอลจึงทำให้บอลพุ่งแรงมากขึ้น สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด บอลในปัจจุบันถูกพัฒนาให้กันน้ำได้ และปลอดภัยในการโหม่งขึ้นมากครับ
ลูกฟุตบอลบอลที่จะถูกนำไปใช้ในรายการใหญ่ๆ หรือรายการที่เป็นทางการจะต้องได้รับการรับรองจาก FIFA ก่อน จากตรงนี้ก็จะสามารถบอกได้ว่าบอลในทุกวันนี้มีหลากหลายเกรด หลากหลายราคา ผมในฐานะคนบ้าบอล คนเตะบอลคนหนึ่ง ก็ไม่อยากจะเรื่องมากกับลูกบอลนะครับ เพราะบอลไหนๆก็ทำให้อยากเตะหมดนั่นแหละ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ครับ ว่าลูกบอลดีๆในการเตะก็ช่วยทำให้เราเล่นได้ดีขึ้น และสนุกมากขึ้นตามไปด้วยครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความของ Blof นะครับ ชอบกันยังไงคอมเมนต์ติชมกันได้ครับผม
โฆษณา