3 ก.พ. 2021 เวลา 01:39 • การเมือง
ผลกระทบที่ไทยได้รับจากการรัฐประหารในพม่า !
ตอนที่ 3 เกี่ยวกับรัฐประหารพม่า อันนี้ผมว่าจะชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบที่จะส่งผลต่อไทย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง แต่คงคุยกันสั้นๆ เพราะประเด็นมันเริ่มเก่าแล้ว หลายวันแล้ว บวกกับเช้านี้ผมไม่ค่อยมีเวลา ต้องไปธุระหลายที่ ก็เลยขอเขียนสั้นๆ กระชับๆ ประเด็นแรกขอคุยในมุมเศรษฐกิจก่อนละกัน
ก็อย่างที่รู้ๆกัน ว่าไทยกับพม่าเนี่ย มีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างลึกซึ้ง และใกล้ชิดกันมานานในฐานะเพื่อนบ้าน เรามีการค้าแลกเปลี่ยน ตั้งแต่ในด้านสินค้า แรงงานและการบริการทั่วๆไปจนถึงเรื่องเทาๆที่เป็นข่าวออกมาบ่อยๆ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นี้
พม่านำเข้าสินค้าจากไทยปีละจำนวนมหาศาลมากเลยนะครับ รองจากจีนและสิงคโปร์ก็เป็นไทยนี่แหละที่ส่งของไปขายให้พม่าในปริมาณเยอะๆ คิดเป็นร้อยละ 10 กว่าๆ ผมประเมินว่าในเบื้องต้นที่จะกระทบกับด้านนี้ คงกระทบเพราะกองทัพพม่าเขาเอาทหารไปปิดเมืองเนี่ยแหละ เมืองบางเมืองที่โดนปิดก็จะส่งผลให้สินค้าไทยเข้าไปไม่ได้
3
จริงๆอย่าว่าแต่เมืองที่ปิดเลย ถ้าด่านชายแดนปิดสินค้าไทยก็ไปไม่ได้ แต่ตรงนี้ผมคิดว่าไม่น่าใช่ปัญหาใหญ่อะไร เพราะ รัฐบาลไทยกับรัฐบาลรักษาการณ์ของพม่าในขณะนี้คงคุยกันได้ เพราะ Min Aung Hlaing ก็ดูจะสนิทชิดเชื้อกับกองทัพไทยอยู่ค่อนข้างมาก ถ้าให้พลเอกประวิตรโทรคุยเจรจาก็คงจะสามารถดีลกันได้ระดับนึง
ยังไม่ค่อยอยู่ในระดับที่น่ากังวลเท่าไร เพราะผลกระทบของการค้าขายมันกระทบมาตั้งแต่พม่ามี COVID-19 ระบาดในประเทศอยู่แล้ว ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมันเกิดมาตั้งแต่มีไวรัสปีที่แล้วละ โรงงานไทยที่อยู่ในพม่าก็ผลิตสินค้าขายคนพม่า ดังนั้นในระยะสั้นผมจึงคิดว่ายังไม่น่าห่วง ที่ควรห่วงคือในระยะยาวหลังจากนี้มากกว่า ว่ารัฐบาลพม่าจะเอาอย่างไรต่อ จะเปิดให้มีการเลือกตั้งไหม แล้วจะเอาอย่างไรเรื่องสัมปทาน
แล้วกลุ่มประเทศในยุโรป อย่าง EU และสหรัฐอเมริกาจะคว่ำบาตรพม่าอะไรอีกไหม อันนี้คงต้องรอดูท่าที แต่อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้ เพราะตะวันตกน่าจะอยากรอดูท่าทีของรัฐบาลรักษาการณ์นี้ก่อน ช่วงนี้อาจจะมีเพียงการออก Resolution จากรัฐสภา Congress นำร่องเฉยๆ
ส่วนในด้านการเมือง (อันนี้ผมแถมให้นะ) ผมคิดว่า สิ่งที่น่ากังวลสำหรับคนไทยที่อยากจะใช้เส้นทางธรรมชาติหนีไปทางพม่า โดยเฉพาะคดีการเมือง มันจะยากขึ้นนะครับ เพราะการที่รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศนี้สนิทกัน มันทำให้ความร่วมมือด้านความมั่นคงมันถึงกันมากขึ้น รัฐบาลไทยอาจจะยกหูโทรศัพท์ไปบอกฝ่ายความมั่นคงพม่าที่คุมโดยทหารให้จ้องรอจับคนไทยที่หนีคดีการเมืองส่งกลับมาไทยได้นะ เมื่อก่อนยังมีแค่ลาว กัมพูชานะที่นักกิจกรรมทางการเมืองควรระวัง ตอนนี้คงต้องระวังทางพม่าด้วย ถ้าคิดจะออกเส้นทางธรรมชาติน่ะ
โฆษณา