4 ก.พ. 2021 เวลา 04:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bitcoin? Crypto? Future Money?
มาทำความรู้จักกับสกุลเงินดิจิตอลไปพร้อมๆ กันนะครับ
5
เหรียญบิทคอยน์ สกุลเงินคริปโตตัวแรกที่ผมรู้จักจนทำให้ผมสนใจลองศึกษาเกี่ยวกับมันดู แล้วพบว่า บิทคอยน์ไม่ได้เป็นสกุลเงินดิจิดอลตัวเดียวที่มี แต่เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอลที่ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น ETH DOGE XRP ที่มีการซื้อขายอยู่ในตลาด ซึ่งจากที่ผมได้ลองศึกษาข้อมูลของแต่ละสกุลก็พบว่าเป็นการซื้อขายที่มีราคาผันผวนสูงมากและจับทางค่อนข้างยาก
BTC หรือ Bitcoin สกุลเงินดิจิตอลที่เรียกได้ว่าเป็นสกุลเงินอันดับหนึ่งของโลกและเป็นสกุลเงินดิจิตอลสกุลแรกอีกด้วย สร้างโดยนักพัฒนาซอฟแวร์ที่ใช้นามแฝงว่า ซาโตชิ นาคาโมโตะ เพื่อให้เกิดเป็นสกุลเงินที่เป็นอิสระจากรัฐบาลและธนาคาร โดยสกุลเงินนี้มีจำกัดแค่ 21 ล้านบิทคอยน์เท่านั้นโดยแต่ละเหรียญจะได้มาจากการขุดโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่อยู่บนเครือข่ายเฉพาะ(ตอนแรกผมเข้าใจว่าสามารถขุดได้เรื่อยๆซะอีก) โดยตอนนี้บิทคอยน์ที่ยังไม่ถูกขุดเหลือน้อยมากแล้วจึงทำให้ใช้เวลาในการขุดนานกว่าช่วงแรกมาก
1
ETH หรือ Ethereum เมื่อมีอันดับหนึ่งก็ย่อมต้องมีที่สองซึ่งคือเหรียญ ETH นี้ ถูกคิดค้นโดย VItalik Buterin ชาวรัสเซียที่สร้างขึ้น ETH ขึ้นมาด้วยระบบ*บล็อคเชน(หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จักรวมถึงผมด้วย ไว้ผมจะนำมาแชร์ในบทความหน้านะครับ) ซึ่งสกุลเงินนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อซื้อขายเก็งกำไรเท่านั้นแต่ยังเป็นเหมือนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สามารถให้ผู้ใช้งานมาช่วยเขียนข้อมูลหรือพัฒนาสกุลเงิน และยังสามารถสร้างแอพพลิเคชั่นผ่านมันได้อีกด้วย
2
Doge หรือ Dogecoin เป็นสกุลเงินที่มีจุดประสงตรงกันข้ามกับ Bitcoin โดยสิ้นเชิง เนื่องจากบิทคอยน์มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและถูกนำไปใช้ในตลาดมืดอย่างแพร่หลายเนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้ Dogecoin จึงถูกสร้างขึ้นโดย Billy Marcus ที่มีความต้องการให้มีสกุลเงินดิจิตอลที่มีภาพลักษณืที่ดีและทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ โดยเป็นสกุลเงินที่ได้นำรูปสุนัขพันธุ์ชิบะอินุมาเป้นโลโก้ และจำนวนที่สามารถเพิ่มได้เรื่อยๆ โดยเริ่มต้นจากทีมผู้สร้างได้สร้างเหรียญชนิดนี้ขึ้นมาเป็นจำนวน ห้าหมื่นล้านเหรียญทันที และเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในระยะเวลา 2ปี หลังจากนั้นก็จำกัดจำนวนการผลิตที่ 5,200 ล้านเหรียญต่อปี และเมื่อไม่นานมานี้ราคาของมันก็ได้เพิ่มขึ้นจาก 0.2 บาทต่อเหรียญเป็น 2 บาทต่อเหรียญเนื่องจาก Elon Musk ได้โพสต์ทวิตเตอร์ถึงมัน
สำหรับวันนี้ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนถึงตรงนี้นะครับ ถ้ามีผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ ถ้าชอบบทความหรือสนใจอยากติดตามเด็กม.ปลายคนนี้กับการเริ่มต้นเทรดก็ฝากติดตามด้วยนะครับบ
โฆษณา