9 ก.พ. 2021 เวลา 00:16 • ธุรกิจ
นี่คือ "นวนิยายวัยเด็ก" ที่เป็นแรงบันดาลใจของ Elon Musk
บางครั้ง ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ก็มาจากแรงบันดาลใจเล็ก ๆ ในชีวิต เหมือนกับที่ Elon Musk ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนวนิยายไซไฟชื่อดัง Foundation
🔴 Musk เคยให้สัมภาาณ์ในงาน Design and Architecture ว่า
5
“ถ้าพูดถึงหนังสือไซไฟ ผมคิดว่า Isaac Asimov เนี่ยเก่งมาก ผมชอบนวนิยายชุดเรื่อง Foundation เป็นหนึ่งในหนังสือที่ผมชอบตลอดกาลเลยแหละ”
4
โดยเขาบอกว่า Foundation เป็นแรงบันดาลใจในการทำโครงการต่าง ๆ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะ SpaceX
🔴 Foundation คือนวนิยายชุดประเภทไซไฟ (Sci-fi) ที่มีชื่อแปลไทยว่า “สถาบันสถาปนา” เขียนโดยนักเขียนในตำนานอย่าง Isaac Asimov
2
นวนิยายเรื่องนี้ปล่อยออกสู่สายตานักอ่านครั้งแรกในปี 1951 ครับ จากนั้นก็ทยอยปล่อยออกมาเป็นไตรภาคให้อ่านกันได้ยาว ๆ
1
แค่นั้นยังไม่พอ ยังมี Sequels (ภาคต่อ) และ Prequels (ภาคก่อนหน้า) อีกย่างละ 2 เล่ม รวมทั้งหมดเป็น 7 เล่ม กลายเป็นมหากาพย์กันเลยทีเดียว
1
🔴 ว่าแต่นวนิยาย Foundation เกี่ยวกับอะไร ทำไมถึงฮอตฮิต และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ Elon Musk ได้ขนาดนั้น?
Foundation บอกเล่าเรื่องราวของจักรวรรดิทางช้างเผือกของเรา (Galactic Empire) ที่มวลมนุษยชาติไม่ได้อาศัยอยู่แค่บนดาวโลก หากแต่อาศัยกระจัดกระจายกันอยู่บนดวงดาวต่าง ๆ ทั่วทั้งกาแล็กซีทางช้างเผือกครับ
ตัวเอกของเรื่องคือ Hari Seldon เป็นนักคณิตศาสตร์ ที่พัฒนาและคิดค้นทฤษฎี Psychohistory ซึ่งเป็นทฤษฎีที่รวมเอาสังคมวิทยา ประวัติศาสตร์ และคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อทำนายอนาคตที่จะเกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติทั้งหมดในจักรวรรดิ
1
จากการคำนวณของ Hari Seldon พบกว่าจักรวรรดิทางช้างเผือกจะล่มสลายในไม่ช้า และต้องใช้เวลากว่า 30,000 ปีเพื่อฟื้นฟูให้จักรวรรดิกลับมาเรืองรองอีกครั้ง!
2
จึงเกิดเป็นภารกิจอันยิ่งใหญ่ของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสถาปนา หรือ Foundation ในการร่วมมือกันรวบรวมศาสตร์ความรู้ต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แค่วิทยาศาสตร์อย่างเดียวเท่านั้น มาเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติจากการล่มสลายของจักรวรรดิในครั้งนี้
🔴 แค่ฟังพล็อตเรื่องสั้น ๆ ก็น่าสนุกแล้วใช่ไหมครับ
สำหรับใครที่สนใจอ่านนวนิยายเรื่องนี้ ไปตามหาอ่านกันได้ มีทั้งหมด 7 เล่ม
ส่วนใครที่ถนัดชมมากกว่า ต้องบอกว่ามีข่าวดี! เพราะ Apple กำลังเตรียมปล่อยซีรีส์ Foundation ลง Apple TV+ ให้ได้ชมกันเร็ว ๆ นี้ครับ ซึ่งดูจาก Trailer แล้วก็น่าติดตามมากเลยทีเดียว
3
========================
ℹ ถ้าชื่นชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และไอเดียแนวคิดใหม่ ๆ ด้วยนะครับ - The Columnist
1
Image: electricliterature
1
โฆษณา