6 ก.พ. 2021 เวลา 12:49 • ความคิดเห็น
เมื่อทุกอย่างปกติดี
ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง
เป็นชื่อของหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมชอบมาก
เป็นเรื่องของ"การเปลี่ยนแปลง" โดยหยิบยกเรื่องเล่าของเพนกวินหนุ่มที่สามารถพาฝูงแพนกวินให้รอดจากหายนะจากการละลายของก้อนน้ำแข็ง
ทำให้นึกถึงเวลาที่สอนลูกศิษย์ในเครื่องฝึกบินจำลอง(Simulator)เมื่อสมมติสถานการณ์ฉุกเฉินให้เกิดขึ้นและให้เขาแก้ปัญหา
เรามักพบว่าในสถานการณ์ที่ทุกอย่างดูเป็นปกติเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่เราจะเตรียมตัว,คุยกันระหว่างนักบินทั้งสอง
เพราะหากเราจะมาเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขในยามที่สถานการณ์ดูไม่เป็นปกติ มันอาจสายไปและผลลัพธ์มักออกมาไม่ค่อยดี
และผมจะสอนลูกศิษย์ในตอนท้ายเสมอว่า
"การเต็มใจเปลี่ยนแปลงในเวลาที่ทุกอย่างดูเป็นปกติย่อมทำให้โอกาสเกิดปัญหาน้อยลง
แต่การ"ถูกบังคับ"ให้เปลี่ยนแปลงในยามสถานการณ์ไม่ปกติ มีโอกาสที่ปัญหาจะมากขึ้นและผลลัพธ์มักออกมาไม่ค่อยจะดี"
ถ้าจะเปรียบเทียบง่ายๆกับชีวิตของคนเรา
ในยามที่ร่างกายเราแข็งแรงเป็นปกติ
คงจะเป็นเรื่องดีหากเราจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงทานอาหารให้เป็นประโยชน์ออกกำลังกายมากขึ้น
แต่หากในเวลาที่ร่างกายเราเจ็บป่วย
ถึงเวลานั้นคงมีข้อจำกัดมากมาย
คุณหมออาจบังคับให้เราต้องเปลี่ยนแปลง เช่น อยากจะกินอาหารบางอย่างก็กินไม่ได้ จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองไปออกกำลังกายบางครั้งก็อาจจะสายเกินไป
ในบางเรื่อง.. การ"ถูกบังคับ"ให้เปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ออกมาจะไม่ค่อยดี
ในสถานการณ์การระบาดของ covid-19
ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ หลายท่านกำลังประสบปัญหาแล้วถูกภาวะบีบคั้น บังคับให้เปลี่ยนแปลงบางอย่างทั้งในเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิต
สำหรับท่านที่ในอดีตได้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงในวันที่ทุกอย่างดูปกติดี
วันนี้มันอาจจะเป็นแต้มทุนที่ทำให้ท่านรับมือกับสถานการณ์ในวันนี้ได้ดีกว่า..
และวันหนึ่งเมื่อสถานการณ์นี้มันผ่านไป อยากให้ใช้มันเป็นบทเรียน ทบทวนกับตัวเองว่า ในเวลาที่ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง เรามีอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงบ้าง เพื่อจะเตรียมรับมือกับพายุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตเราได้อีกในอนาคตข้างหน้า
สถานการณ์ขณะนี้ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง โชคดีในเวลาที่ทุกอย่างดูเป็นปกติดี มีบางอย่างที่เริ่มเปลี่ยนแปลงมาล่วงหน้ามาบ้างแล้ว ทำให้วันนี้อาจจะเซไปบ้างแต่ก็คงไม่ถึงกับล้มลง
ช่วงเวลาอาทิตย์ที่ผ่านมามีเรื่องราวหลายอย่างเกิดขึ้นกับการบินไทย ขอใช้วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้สะท้อนเรื่องราวเหล่านี้ออกมาเป็นมุมมองความคิด เพื่อส่งแรงใจมายังเพื่อนพนักงานการบินไทยรวมถึงทุกท่านที่ให้เกียรติอ่านบทความในวันนี้
"จงเตรียมพร้อม"
ในวันที่ทุกอย่างดูปกติดี
ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง
กัปตันหมี
โฆษณา