9 ก.พ. 2021 เวลา 11:33 • หนังสือ
📌เรียนรู้ทักษะใหม่ ในเวลา 20 ชั่วโมง
วันนี้ชวนคุยเกี่ยวกับการฝึกทักษะค่ะ
เรียนรู้ทักษะใหม่ ในเวลา 20 ชั่วโมง
เมื่อปลายปีที่แล้ว แอดมินฝึกทักษะใหม่อยู่ 2 อย่าง คือ การวาดรูปการ์ตูนง่าย ๆ (จากพื้นฐานเป็น 0) และการสรุปหนังสือหรือเรื่องราวอื่นเป็นภาพ ซึ่งอะไรที่เกี่ยวกับการวาด การคิดเป็นภาพ มันเป็นสิ่งที่แอดมินไม่ถนัดเอาซะเลย
แต่เนื่องจาก “ทักษะการสื่อสาร” ถูกจัดเป็นทักษะที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด ตามที่คุณโทมิตะ คะซุมาสะ ผู้เขียนหนังสือ วางแผนการเงินด้วยวงล้อ PDCA บอกเอาไว้
เคยทำสรุปหนังสือไว้ให้แล้วที่โพสต์นี้ค่ะ
และการ “สื่อสารเป็นภาพ” ก็เป็นที่ยอมรับว่า “สมอง” ของมนุษย์จะสามารถรับรู้และจดจำได้ดีที่สุด
แอดมินเลยคิดว่าจะลองดูซักตั้ง …. แล้วไอ้ “ซักตั้ง” เนี่ย มันต้องเท่าไหร่ ยังไง?
ก็บังเอิญว่าโชคดีที่เคยอ่านเคยเห็นผ่านตามาบ้างเกี่ยวกับกฎการฝึกฝนทักษะ พบว่ามันมีอยู่ 2 กฎ จากหนังสือ 2 เล่ม ที่พอจะเอามาปรับใช้ได้
วันนี้เลยเอามาแบ่งปันเพื่อน ๆ เผื่อว่าใครอยากลองฝึกทักษะด้านไหนเพิ่มเติม ซึ่งขอให้ลองให้ทำไปให้ถึงจุดที่ตั้งไว้ก่อน อย่าเพิ่งตั้งกำแพงว่ามัน “ยาก” เพราะมันคือการฝึก ที่จะเกิดความชำนาญมากขึ้นเมื่อทำอย่างต่อเนื่อง
เล่มแรก ว่าด้วยกฎ 20 ชั่วโมงแรก จากหนังสือ The First 20 Hours : How to Learn Anything Fast เขียนโดย Josh Kaufman นักพูด Ted Talk ที่มียอดชมกว่า 12 ล้านครั้ง
เล่มที่ 2 ว่าด้วยกฎ 10,000 ชั่วโมง จากหนังสือ Outliers – The Story of Success เขียนโดย Malcolm Gladwell ซึ่งติดโผหนังสือขายดีเหมือนกัน
ดูเผิน ๆ เหมือนว่ากฎ 2 ข้อนี้จะขัดแย้งกัน แต่แอดมินคิดว่า กฎ 20 ชั่วโมงของ Josh ออกมาเพื่อปิดช่องว่างของกฎ 10,000 ชั่วโมง ที่อาจจะทำให้คนธรรมดาอย่างเรา ๆ ท้อใจไปซะก่อน เพราะ 10,000 ชั่วโมงดูมันนานเหลือเกิน
1
Josh บอกในหนังสือของเค้าว่า กับดักความคิดอย่างหนึ่งของคนทั่วไป คือ กฎ 10,000 ชั่วโมง ที่บอกว่า คนเราจะทำอะไรสำเร็จหรือเก่งได้ต้องใช้เวลานาน ซึ่งกินเวลาประมาณ 3- 5 ปี ทำให้คนท้อใจ และไม่คิดจะเริ่มต้น
แต่ความเป็นจริงแล้ว การเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ใช้เวลาไม่นานอย่างที่กังวล
ถ้าคุณต้องการเป็นมืออาชีพ คุณจงฝึก 10,000 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ใช้เวลา 20 ชั่วโมงก็เริ่มทำได้แล้ว
2
นี่เป็นประโยคที่ทำให้แอดมินกระจ่างและคลายความกังวลไปได้เยอะเลย เพราะเท่ากับว่าถ้าเราจัดเวลาวันละ 1 ชั่วโมงเมื่อฝึกวาดรูป เราใช้เวลาแค่ 20 วัน ก็น่าจะ “พอทำได้”
หากทำแล้วชอบก็ค่อยเพิ่มเวลาฝึก … ค่อยว่ากัน … เนอะ ^^
📌การฝึกทักษะด้วยกฎ 20 ชั่วโมงแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ
1.ย่อยทักษะ
ทักษะใหม่ ๆ ที่เราอยากทำ มักมีทักษะย่อย ๆ ประกอบกันอยู่ ให้ค่อยๆ เริ่มต้นเรียนรู้ทักษะย่อยแต่ละส่วน เช่น ฝึกขับรถ ก็ต้องหัดเดินหน้า ถอยหลัง หรือ ฝึกวาดการ์ตูน ก็ต้องมีทักษะในการขีดเส้น การระบายสี หรือ ฝึกเล่นสเก็ตบอร์ด ก็ต้องเริ่มจากการฝึกทรงตัว เป็นต้น
2. เตรียมอุปกรณ์
ทักษะส่วนใหญ่ต้องมีเครื่องมือ เช่น จักรยาน สเก็ตบอร์ด อุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ เครื่องดนตรี รวมไปถึงการเตรียมความรู้ ศึกษาทฤษฎี ทบทวน และเตรียมแก้ไข้สิ่งที่ผิดพลาด
1
3. กำจัดอุปสรรค
ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคทางด้านร่างกาย จิตใจ หรือ อารมณ์ การคิดว่าฉันโง่เกินไปที่จะเล่นดนตรี ฉันอ้วนเกินไปที่จะปั่นจักรยาน สิ่งที่ทำให้วอกแวก เช่น ทีวี อินเทอร์เน็ต ต้องขจัด ข้ออ้างเหล่านี้ออกไป
4.กำหนดเวลา
จัดตารางกำหนดการให้เรียบร้อย วางแผนให้ทำได้อย่างสม่ำเสมอ และตั้งเป้าหมายให้ได้อย่างน้อยคือ 20 ชั่วโมง
ผลการฝึกของแอดมินคือ วาดรูป “พอได้” แต่ยังไม่สวย และทำได้เร็วขึ้นจากตอนฝึกวันแรก แต่เนื่องจากการทำงานมีฝ่ายที่ทำรูปสวย ๆ ให้เราอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ได้ฝึกต่อ เพราะเป้าหมายไม่ได้ต้องการเป็น expert ด้านนี้
ตอนนี้ทักษะที่แอดมินกำลังฝึกฝน คือ การแกะงบการเงิน เพื่อเลือกลงทุนหุ้นได้อย่างปลอดภัยค่ะ อันนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับชีวิตมาก ๆ ตอบโจทย์การมี passive income จากการลงทุนในหุ้น
แผนที่วางไว้คือ ใช้เวลาวันละ 1 ชั่วโมงในการศึกษาหาความรู้ “ฟรี” ที่ได้จากเพจหรือคลิปต่าง ๆ ที่มีคนใจดีมาสอนเยอะแยะไปหมด หลังจาก 20 วันแล้ว จะทดลองใช้ความรู้ที่ได้ เลือกหุ้นที่จะเริ่มลงทุนซัก 1 ตัว ซึ่งเป็นจังหวะเวลาที่ลงตัวมาก ๆ เพราะเป็นช่วงงบปี 63 ออกพอดี ทำให้เมื่อซื้อแล้วก็จะได้เงินปันผลทันที (แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว อิอิ)
สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากลองฝึกทักษะใหม่ ๆ ก็ลองเอากฎ 20 ชั่วโมงไปใช้ดูนะคะ แล้วเอามาแชร์ให้ฟังบ้างน๊า
#แอดมินเก๋
หากเห็นว่าคอนเทนต์นี้มีประโยชน์ แชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านด้วยนะคะ
ฝากกด like และติดตามเพจ Lumpsum
เพื่อไม่พลาดเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการบริหารเงิน
และการประสบความสำเร็จในชีวิตค่ะ
#Lumpsum #วางแผนการเงิน #วิธีเอาตัวรอดทางการเงิน
โฆษณา