9 ก.พ. 2021 เวลา 09:30 • การศึกษา
" ทำไมเราต้องจ่ายค่า 'ทิป' ในประเทศอเมริกา "
- การจ่ายค่า 'ทิป' เป็นการจ่ายเงินพิเศษที่ผู้รับบริการจ่ายให้กับผู้ที่ทำหน้าที่บริการ ไม่ว่าจะเป็น จ่ายให้
พนักงานร้านอาหาร คนขับเเท๊กซี่ ฯลฯ เป็นต้น
โดยราคาของการจ่าย 'ทิป' ตามปกติจะสามารถจ่ายเท่าไหร่ก็ได้ตามความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อร้านที่ให้บริการ
- เเต่หลายๆคนในที่นี้อาจจะยังไม่ทราบว่า ถ้าเกิดเราอาศัยอยู่ที่ประเทศอเมริกา 🇺🇸 เราจำเป็นที่จะต้องจ่าย 'ทิป'ให้กับร้านอาหารที่เราไปกินทุกครั้ง
- การจ่าย 'ทิป' ที่อเมริกาเปรียบเสมือนวัฒนธรรมเเละมารยาทของคนที่นั่น ที่ทำกันมาตั้งเเต่สมัยก่อน
.
.
.
หลังจากเราเช็คบิลที่ร้านอาหาร จะสังเกตได้ว่าในใบเสร็จจะมีราคาอาหาร เเละ ราคา 'ทิป' ที่เราควรจะจ่ายให้กับร้านอาหาร โดยจะคิดเป็น % . ขั้นต่ำส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15%
- ถ้าเราลืมจ่ายค่า 'ทิป' ให้กับร้านที่พึ่งใช้บริการมา เราอาจจะโดนพนักงานที่นั่นมองด้วยสายตาที่เหยียดหยามหรือบางทีพนักงานอาจจะวิ่งตามเรากลับมาเพื่อจ่ายค่า 'ทิป' ก็ได้ 😂
- ค่า 'ทิป' ที่เราจ่ายไปก็จะถูกเเบ่งเป็นสองส่วน ส่วนเเรกจะเป็นเงินพิเศษให้กับพนักงาน ส่วนที่สองก็จะเป็นเงินสำหรับบำรุงร้านอาหาร
1
- เเต่ถ้าเกิดว่าเราไปเจอกับ พนักงานที่ไม่สุภาพ มีการพูดจาหยาบคาย หรือ พนักงานบริการไม่ดี
.
.
.
เราสามารถเลือกที่จะไม่จ่าย 'ทิป' ให้กับร้านอาหารร้านนี้ได้เพราะ ทำให้ลูกค้าอย่างเราเสียความรู้สึก
- ด้วยความที่เป็นเหมือนวัฒนธรรมเเละมารยาทที่ทำต่อกันมาเป็นทอดๆ จึงทำให้ผู้คนที่นั่นให้ความสำคัญกับการจ่าย 'ทิป' เป็นอย่างมาก
ถ้าคุณได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ USA 🇺🇸 อย่าลืมจ่าย 'ทิป'
กันด้วยนะ 🤣
- ปล.ถ้าเพื่อนๆชอบบทความของ The Secret Topic ฝากกดไลค์ กดติดตาม เเละ กดเเชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
หนึ่งไลค์ หนึ่งเเชร์ หนึ่งติดตาม
ของเพื่อนๆมีความหมายกับผมมากเลยครับผมสัญญาว่าผมจะ
พัฒนาคอนเท้นท์ของเพจให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ขอบคุณทุกกำลังใจของเพื่อนๆนะครับ ♥️
โฆษณา