11 ก.พ. 2021 เวลา 02:49 • การ์ตูน
เริ่มจากการทะเลาะกันระหว่าง User ในบอร์ด จนเกิดแบนไอดีผู้หญิงบางส่วน แบรนด์ผู้หญิงเริ่มโหนกระแส เข้าร่วมบอยคอตยกเลิกโฆษณา จนกระทรวงเริ่มเข้ามามีบทบาท
เรื่องในวงการอนิเมะที่จีน แต่อาจเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้
10 ก.พ. 64 - อนิเมะ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ และ การแก้แค้นของผู้กล้าสายฮีล ถูกนำออกจากแอพ Bilibili ในทุกประเทศ เหตุจากการบอยคอตที่รุนแรงขึ้นจากบริษัทอื่น และการเตือนของหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ของจีน (Cyberspace Administration of China)
ต้นเรื่องมาจาก "เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ" (Mushoku Tensei) อนิเมะที่เนื้อหาเกี่ยวกับการเกิดใหม่ของชายไร้งานทำอายุ 34 ปี แต่พยายามช่วยคนก่อนตาย ได้มาเกิดใหม่ในโลกแฟนตาซี ในความทรงจำเดิมแบบคุณลุงลามก ในช่วงแรกๆ ของเรื่องมีประเด็นที่มองดูถูกผู้หญิงหลายเรื่อง อย่าง พระเอกในร่างเด็กที่คิดแต่เรื่องลามกกับผู้หญิงรอบตัว, มีฉากช่วยตัวเองของผู้หญิง หรือ พ่อพระเอกที่ไปทำเมดรับใช้ตั้งท้อง จนพระเอกต้องเข้ามาช่วยเกลี้ยกล่อมแม่ตนเองคืนดีกับพ่อ
เรื่องนี้ได้รับความนิยมสูง ในจีนรีวิว 5 ดาวเกือบทุกคน, ติดอันดับต้นๆ อนิเมะประจำซีซั่นจากโพลหลายประเทศ, ในไทยยังดู Live ผ่านยูทูปเวลา 5 ทุ่มครึ่งวันเสาร์ ล่าสุดกว่า 4 หมื่นคนพร้อมกัน
ในจีน ประเด็นเริ่มมาแรงช่วงฉายตอนที่ 3-4 มีไอดีผู้หญิงหลายคนถูกแบน จากการออกความเห็นวิจารณ์เรื่องพวกนี้รุนแรง จนมองว่าให้การสนับสนุนการเหยียดเพศหญิง แบรนด์ต่างๆ จึงมาเข้าร่วมแบน ไม่ลงโฆษณากับทาง Bilibili รวมถึง กระทรวงไซเบอร์ของจีนออกมาเตือน จน Bilibili สัญญาว่าจะนำการ์ตูนที่ไม่เหมาะสมออกไป
อีกเรื่องที่กำลังฉายและโดนหางเลขไปด้วย คือ การแก้แค้นของผู้กล้าสายฮีล (Redo of Healer) เป็นเรื่องแนวแฟนตาซีที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนอ่านนิยาย 18+ มีอนิเมะสองเวอร์ชั่นที่ฉายทางทีวีในญี่ปุ่น (ฉายออนไลน์ จะเป็นเซนเซอร์ฉากร่วมรักเป็นฉากอื่นแทน) ยังคงฉายได้ตามปกติในญี่ปุ่น แต่ในจีนโดนถอดออก
สรุปย่อๆ
- ต้นเดือน กุมภาพันธ์ เกิดการทะเลาะอย่างรุนแรงกับ LexBurner (Lex) สตรีมเมอร์อนิเมะชื่อดัง ที่เข้ามาวิจารณ์เรื่องนี้เหมือนสร้างกระแส และเคยทำมาหลายเรื่อง
- นอกจาก LexBurner ยังมีกรณีไอดีผู้หญิงหลายๆ คนที่เข้ามาวิจารณ์ แต่โดนแบนแอคเคาท์ไป จนเหมือนแบ่งฝ่าย
- อาทิตย์ 7 ก.พ. Bilibili (จีน) ตัดสินใจเรื่องเกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ ออกจากเว็บ ด้วยเหตุผลทางเทคนิค ก่อนจะให้เหตุผลเรื่องเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
- จันทร์ 8 ก.พ. LexBurnner เสียยอดคนติดตามกว่าครึ่งจาก 15 ล้าน ก่อนโดนแบนจากทุกช่องทาง
- หลังจากนั้น หลายบริษัทโดยเฉพาะแบรนด์เครื่องสำอางรายใหญ่ อย่าง Sigo, UKISS, Sofy ฯลฯ ประกาศเลิกโฆษณากับทาง Biliblii จากเหตุแบน User หญิงที่เข้ามาวิจารณ์เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ ซึ่งมองว่าไม่ยุติธรรมและกำลังดูถูกเพศหญิง
- Bilibili แถลงว่ากำลังดำเนินตามคำแนะนำของหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ของจีน (Cyberspace Administration of China) จะลดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมลง
- คืนพุธ 10 ก.พ. เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ และ การแก้แค้นของผู้กล้าสายฮีล ทุกตอนถูกนำออกจากแอพ Bilibili ทั้งในไทยและประเทศอื่นที่เปิดให้บริการ
- อาจมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มภายหลัง
ที่มา
โฆษณา