12 ก.พ. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
ความรักกับวันแห่งความรัก
‐---------------------------------------
ปัจจุบันนับว่าโชคดีมาก ๆ ที่การแสดงออกทางความรักได้เปิดกว้างและเสรีเช่นนี้
ในอดีต ณ กรุงโรม สมัยจักรพรรดิ Claudius II ผู้ห้ามไม่ให้ประชาชนแต่งงานกัน เพื่อชายผู้เป็นทหารสงครามจะได้ไม่มีครอบครัว ทว่าทุกคนก็มีความหวังเล็ก ๆ อย่างน้อยก็จากนักบุญ Valentine ที่จัดพิธีแต่งงานให้แต่ก็ลงเอยด้วยโศกนาฏกรรมถูกจับขังจนวันตายกับจดหมายฉบับสุดท้ายถึงจูเลียสาวอันเป็นที่รัก ถึงอย่างไรก็ได้เป็นต้นกำเนิดของวันแห่งความรัก ซึ่งเราเองคิดว่าถ้าท่านนักบุญ Valentine ทราบน่าจะปลื้มใจไปสบายไม่ใช่น้อยเลย
เมื่อพูดถึงความรัก ในมุมมองของทุกคนคิดว่ารักคืออะไรหรอครับ? //ละไว้ให้ตอบในใจ
ในที่นี้ ผู้เขียนจะขอพาทุกคนไปทัวร์ให้นึกถึงภาพความรักในแต่ละด้าน
.
.
.
รักในแบบแฟนหรือคู่รัก เป็นความรักที่ช่างชวนฝัน ชวนให้หวานจนหยดย้อย และช่างกระชุ่มกระชวยหัวใจ เหมือนเปลี่ยนให้โลกนี้มีแค่สองคน ทั้งนี้ขึ้นกับคู่ด้วย บางคู่ก็กัดกันอย่างกับลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่
เราขอเรียกความรักแบบนี้ว่า รักเธอนะตะเอง
1
แต่ความรักแบบนี้ก็มีข้อให้สังเกตอยู่ เวลาเกิดเรื่องทะเลาะ ไม่เข้าใจกันจนจะเลิกกันนั้นทุกข์มากหลาย ในหัวอาจมีคำวนเวียนมากมายเช่นว่า "นี่เรารักเธอมากเลยนะ ทำไมถึงทำแบบนี้ ทำไมเธอถึงไป" . . . ขอสต็อปไว้ตรงนี้ก่อน สมมติคนที่ไปเป็นผู้หญิงและคนที่พูดเป็นผู้ชาย
หากการรักใครคือการที่อยากให้เขามีความสุข เมื่อผู้หญิงจะไปจริง ๆ แสดงว่าเขาสะดวกใจที่จะไป เขาย่อมอยากไปเพราะอยากไปเจอความสุขที่มากกว่านี้ แต่ทำไมผู้ชายไม่ยินดีไปกับเขาล่ะ บอกว่ารัก แต่พอเขามีความสุขกลับทุกข์ใจ
จุดนี้เป็นหลุมพรางของความรักแบบนี้ รักแบบหลงรัก คือหลงไปว่าตนรัก(เขา) แต่ลึก ๆ แล้วที่ไปรักเขาย่อมอยากให้ตัวเองนั่นแหละมีความสุข จริง ๆ แล้วเขารักตัวเองต่างหาก
ความรักของคู่รักนั้นย่อมหวานชื่นสวยงามและสามารถขมขื่นได้ในทำนองเดียวกัน จึงต้องหมั่นเข้าใจตนให้เท่าทันหลุมพรางจะได้ให้ความรัก(เขา)ได้อย่างแท้จริง จากการหมั่นฝึกที่จะให้ความรัก(ตัวเอง)เป็น
วันแห่งความรักเช่นนี้ขอให้ทุกคู่รักรักกันอย่างเข้าใจกันและกันนะ
.
.
.
คนที่ทำให้เรารู้จักความรักคนแรก ๆ เลยคงไม่พ้นบุคคลที่เราเรียกเขาว่าครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่
เด็กจะเรียนรู้ว่ารักเป็นแบบไหนบ้างก็จากการแสดงออกทางความรักของพ่อแม่ที่ให้ลูกนี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นการบอกรัก เอาใจใส่ เปิดใจคุยกัน ฯลฯ ตามธรรมชาติทั่วไปคนเป็นพ่อแม่ย่อมรักลูกมาก ๆ อยู่แล้ว ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูก ๆ มีความสุข
และไม่ว่าพ่อแม่จะสอนจะเลี้ยงดูเรามาแบบไหนก็ตาม ท่านก็ทำสุดความสามารถของท่านแล้ว (สุดตามสภาวะทั้งทางกายภาพและทางใจของท่านในตอนนั้น)
รักในแบบครอบครัวนั้นเข้าใกล้ความรักที่บริสุทธิ์ที่สุดเลย คือ *รักอย่างไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ และจากสถานะที่เป็นพ่อแม่ลูกทางชีวภาพทำให้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ย่อมตัดขาดจากสถานะนี้ไม่ได้ ทำให้ไม่ว่าอย่างไรหรือจะเกิดอะไรขึ้น หากอยากพัฒนาเรียนรู้ให้ตัวเองมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้นต้องรู้จัก 'เริ่ม' รักครอบครัวให้เป็น เพราะความรักจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องของคนคนเดียว! คนคนเดียวเท่านั้น
(* ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คาดหวังอะไรในตัวลูกเลย สิ่งนี้เป็นไปตามปัจเจกบุคคล เพียงแค่หากบุคคลนั้นเข้าถึงความรักแบบพ่อแม่ได้จะใกล้เคียงความบริสุทธิ์ที่สุด)
ที่เป็นเรื่องของคน ๆ เดียวเพราะเราสามารถเลือกรักใครก็ได้ด้วยตัวของเราเองคนเดียว คือจะหวังดีกับใครก็ได้ด้วยการอยากมอบให้และช่วยเหลือผู้อื่นให้มีความสุขนั่นเอง
หลายครั้งไม่ว่าจะพ่อแม่หรือลูกทำให้ขัดใจ ไม่พอใจ หรือไม่ฟังกัน นั่นก็เป็นแค่ความไม่สมบูรณ์แบบในมุนษย์ที่มีกันอยู่ทุกคน เขาเองก็มีเรื่องต้องฝึกต้องพัฒนาตัวเอง ในส่วนของเรา เราสามารถฝึกที่จะเลือกที่จะรักเขาได้ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม เป็นการเปิดใจที่จะรักเขาก่อน เพราะความรักที่เป็นการมอบให้ก็เป็นเรานั่นแหละที่มีสิทธิ์จะมอบมันกับใครก็ได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะครอบครัวที่อยู่ด้วยกันมาตั้งนานขนาดนี้
วันแห่งความรักเช่นนี้ขอให้ได้กลับไปรักคนสำคัญที่เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เกิด ให้มาก ๆ เลยน้า
.
.
.
และ . . .
อีกคนที่ขาดไม่ได้ อยู่ด้วยกันมายิ่งกว่าตั้งแต่เกิดอีก
อย่าลืมกลับไประลึกรักตัวเองในโอกาสวันแห่งความรักเช่นนี้ด้วยน้า
สัมผัสถึงความรักนั้นให้มาก ๆ
คนเรานั้นรักตัวเองมาก ๆ เลยนะ แต่หลายครั้งก็ลืมไปสนิทเลย
คนที่สำคัญที่สุด นาน ๆ ทีก็กอดตัวเองให้แน่น ๆ พร้อมกับบอกว่า "เรารักเธอนะ ตัวของฉันเอง"
ขอบคุณตัวเองที่อยู่ด้วยกันมาจนถึงวันนี้ ขอบคุณมาก ๆ
จะขอบคุณเพิ่มอีกซักกี่ข้อก็ได้เลยนะ เอาเลย!
และอย่าลืม
ความรักเป็นเรื่องของคน ๆ เดียวเสมอ
ของเจ้าของความรักนั้นแล...
ดังนั้นไม่ว่าจะรักใคร อยากให้รักตัวเองด้วยนะ ☺
.
.
.
สุขสันต์วันวาเลนไทน์ล่วงหน้าครับ
#ความรัก #วันแห่งความรัก #แง่คิด
โฆษณา