12 ก.พ. 2021 เวลา 03:06 • สุขภาพ
ลดน้ำหนักง่ายๆ Part 1
#ลดน้ำหนักง่ายๆstylejobjudas
#healthylifestylebyjobjudas
ผมเป็นโรค SLE ตั้งแต่อายุ 17 ปี ใช้ชีวิตกินยาสเตียรอยด์เพื่อคุมโรคมาตั้งแต่ตอนนั้น จนตอนอายุ 25 โรค Active รุนแรงจนหมอต้องเพิ่มปริมาณยาสเตียรอยด์เพื่อคุมโรค กินยาวันละ 10 กว่าเม็ด และส่งผลให้ร่างกายผมไม่เผาผลาญไขมัน
เพียงระยะเวลาเดือนกว่าๆ น้ำหนักผมเพิ่มขึ้นมา 8-9 กิโลกรัม จากคนที่ผอมมาทั้งชีวิต
ณ เวลานั้นผมจึงตัดสินใจศึกษาธรรมชาติของร่างกาย เพราะในเมื่อโรคที่ผมเป็น ไม่มียารักษา ผมจึงมีความหวังในเรื่องความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองของร่างกาย
ผมทำความเข้าใจในเรื่องของคนที่สุขภาพดี ไม่ได้แปลว่าต้องเป็นคนกล้ามใหญ่ แต่เป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี ป่วยยาก ดูอ่อนเยาว์ มีความคล่องตัว มีความสุขในการใช้ชีวิต
จึงทำให้ผมคิดได้ว่า ถ้าผมจะลดน้ำหนัก แล้วได้แค่ความผอม แต่ไม่ได้สุขภาพ ตัดขาออก 1 ข้าง น้ำหนักก็ลดเหมือนกัน แต่สิ่งที่เราต้องการจริงๆไม่ใช้แต่ตัวเลขน้ำหนักที่หายไป แต่เป็นการเป็นคนที่มีความสุขกับการใช้ชีวิต ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ มีความคล่องตัว
1
ปัจจุบันผมปีนี้ผมอายุ 31 ปี หมอลดยาผมเหลือกินเพียงวันละเม็ด ได้ทำในสิ่งที่อยากทำมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปีนผา Boxing และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ผมอยากทำ วันนี้ผมรู้สึกชีวิตมีความคล่องตัว มันทำให้เรามีความอยากใช้ชีวิตเพื่อที่จะทำเรื่องราวต่างๆมากกว่าตอนที่เราอ้วน ที่แค่ส่องกระจกก็เซงแล้ว ที่แค่ขยับร่างกายก็ไม่อยากแล้ว แค่ลุกๆนั่งๆก็เหนื่อย
2
พื้นฐานสำคัญเรื่องของการลดน้ำหนักที่คนเริ่มต้นต้องรู้ 📝
2
น้ำหนักที่ลงเราต้องดูว่าลงที่อะไร มี 3 ส่วน
1 . กล้ามเนื้อ
2. ไขมัน
3. น้ำ
การลดน้ำหนักที่โดยที่ไม่ทำให้กลับมาโยโย่เอฟเฟค คือการลดน้ำหนักที่ไขมัน แล้วเพิ่มกล้ามเนื้อหรือลดให้น้อยที่สุด เพราะกล้ามเนื้อช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานร่างกายให้มากขึ้น
1
ผู้ชาย จะเผาผลาญประมาน 1,500 - 2,000 kcal
ผู้หญิง จะเผาผลาญประมาน 1,100-1,400 kcal
หมายถึงคนทั่วไปที่ไม่ใช่นักกีฬาออกกำลังกายหนัก
ถ้าลดน้ำหนักโดยลดที่กล้ามเนื้อ การเผาผลาญของร่างกายจะน้อยลงจนพัง ตอนนั้นการเผาผลาญของร่างกายอาจเหลือต่ำกว่า 800 kcal นะตอนนั้นร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้น้อยแล้วส่วนที่เผาผลาญไม่หมด ร่างกายจะเก็บอยู่ในรูปของไขมัน เกาะตามอวัยะภายในและใต้ชั้นผิวหนัง
1
ความสัมพันธ์ของธรรมชาติการทำงานของร่างกายและการลดไขมัน 💕
1. ร่างกายไม่สามารถลดไขมันเฉพาะได้ แต่สามารถกระชับสัดส่วนด้วยการสร้างกล้ามเนื้อ
2. การลดไขมันหลักๆคือการกินพลังงานให้น้อยกว่าใช้ แต่ปริมาณสารอาหาร 5 หมู่ต้องถึงเพื่อให้ร่างกายสามารถทำงาน เสริมสร้าง ซ่อมแซมได้อยู่เต็มที่ในแต่ละวัน และมีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วยสารอาหารเพื่อคงอัตราการเผาผลาญพื้นฐานของร่างกาย ไม่ให้ต่ำจนเกินไปจนกลายเป็น โยโย่เอฟเฟค ที่แค่ดมก็อ้วนแล้ว
2
3. การออกกำลังกาย เป็นการกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนต่างๆ ให้เกิดการเสริมสร้าง ซ่อมแซม แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักของการใช้พลังงานงาน
กลับมาเริ่มต้นง่ายๆคับ 💡
1. กินอาหารครบ 3 มื้อ
2. กินอาหารแต่ละมื้อครบ 5 หมู่
3. ในแต่ละมื้อ กินผักเยอะสุด รองมาเป็นเนื้อหรือโปรตีน กินแป้งประมาน 1 กำปั้น ใน 1 วันกินโปรตีนให้ได้ไม่น้อยกว่า 1 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม
4. เพิ่มการเคลื่อนไหว (เดินให้ได้ 1 หมื่นก้าวทุกวัน)
1
5. กำหนดเวลานอนให้ได้วันละ 6-7 ชม.
เริ่มจากง่ายๆแบบนี้ก่อน แล้วเริ่มเปลี่ยน lifestyle ของเราให้เหมือนคนผอม แล้วเราจะผอมได้อัตโนมัติครับ อย่าไปยุ่งยากกับชีวิตคับ ไม่งั้นเราจะรู้สึกว่ายาก แล้วถ้าเรารู้สึกว่ายากไม่จะทำได้ไม่ต่อเนื่องคับ
1
ลดไขมันสำคัญคือความต่อเนื่องของการใช้ชีวิตประจำวันคับ แต่ชีวิตเราไม่ใช่การใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการออกกำลังกาย
1
📖 #f90programxjobjudas
ฝากติดตามผมใน Facebook : https://www.facebook.com/jenwit.
ขอบคุนมากคับ
#เทรนลดไขมันออนไลน์ #ลดน้ำหนัก #ลดไขมัน #เพิ่มกล้ามเนื้อ #online #cleanfood #organicfood #อาหารออแกนิค #ปั้นหุ่น #ใช้จริงรีวิวจริง #พันทิป #สมาคมหุ่นดี #healthylifestyle #fatloss #mystylebyjudas #jobjudas
โฆษณา