12 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
‘สรรพากร’ เตรียมเก็บภาษี VAT บริการต่างชาติ เริ่มกันยายนนี้ ‘Netflix-Google-LINE-YouTube’ คาดได้ 5 พันล้านบาทต่อปี
10
กรมสรรพากร เปิดเผยว่า ทางกรมสรรพากรแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ (e-Service) โดยจะเก็บผู้ให้บริการจากต่างประเทศ และอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มที่ให้บริการในไทย ที่มีรายได้เกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี
4
โดยยกตัวอย่างผู้ประกอบการที่ให้บริการ e-Service จากต่างประเทศ ได้แก่ การให้บริการดาวน์โหลด ภาพยนตร์ เพลง เกม สติกเกอร์ นายหน้า สื่อโฆษณา เป็นต้น แพลตฟอร์มต่างประเทศที่ให้บริการในประเทศไทย เช่น Apple, Google, Facebook, Netflix, LINE, YouTube, TikTok ฯลฯ
16
ทั้งนี้ ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ยื่นแบบแสดงรายการ และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นรายเดือนให้แก่กรมสรรพากร ภายใต้ระบบ Pay-only (ห้ามหักภาษีซื้อ) โดยไม่ต้องจัดทำใบกำกับภาษี และรายงานภาษีซื้อ
6
อย่างไรก็ตามกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ภาษีเพิ่มขึ้นปีละ 5,000 ล้านบาท
4
ทั้งนี้ การออกกฎหมายดังกล่าวเพื่อสร้างความเท่าเทียมแก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงยกระดับแนวทางการบริหารจัดเก็บภาษีของประเทศไทยให้เป็นสากล ตามข้อตกลงขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)
5
เรื่อง: ชุตินันท์ สงวนประสิทธิ์
2
โฆษณา