12 ก.พ. 2021 เวลา 13:49 • การเมือง
จีนประกาศแบนสื่อ BBC !!
1
เมื่อเช้ามีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับรัฐบาลจีนประกาศแบนสื่อ BBC ไม่ให้ออกอากาศในจีนอีก โดยอ้างถึงกรณีที่สื่อ BBC ทำข่าวสกู๊ปใส่ร้ายรัฐบาลจีนเรื่องชาวอุยกูร์ที่อยู่ในค่ายกักกันถูกข่มขืน เมื่อช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อน
1
เอาจริงๆผมอยากจะบอกว่าสาเหตุหลักๆไม่ใช่เรื่องการรายงานข่าว หรือการทำสกู๊ปของ BBC เกี่ยวกับจีนหรอกครับ มันเป็นสาเหตุค่อนข้างรองลงไป จีนไม่ได้โกรธที่ BBC ทำข่าวคดีข่มขืนในค่ายกักกันชาวอุยกูร์
1
รัฐบาลจีน และกระทรวงการต่างประเทศของจีนตระหนักดีมาตลอดว่าถึง BBC ทำข่าว ทำสกู๊ปในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ประเทศจีนอย่างไร คนส่วนมาก Majority ในจีน ที่ไม่ได้ใช้ VPN ก็ไม่ได้เห็นข่าวของ BBC อยู่ดี และถึงมีคนเอาข่าวไปแปลเป็นภาษาจีนลง Weibo รัฐบาลก็ตามลบได้
** เพราะทีม PR ทีม Social Media ของรัฐบาลมีมากกว่า 10,000 คน
แล้วอีกอย่างพวก BBC, Telegraph, Channel 4 News ของอังกฤษอะไรพวกนี้ ก็ทำสกู๊ปด่าจีน วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีนในมุมที่ตรงไปตรงมาตั้งแต่แรกมาตลอดอยู่แล้ว ก็ไม่ได้สะเทือนระแคะระคายรัฐบาลจีนอะไร
1
เรื่องความขัดแย้งในแวดวงสื่อมวลชน และงานข่าวเนี่ย จีนกับอังกฤษมีปัญหาไม่พอใจกันมาก่อนเรื่อง BBC ช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมาอีกครับ โดยเรื่องของเรื่องจริงๆมันเกิดมาจากกรณีที่อังกฤษไปเพิกถอนใบอนุญาตการออกอากาศ (Broadcast licence) ของสื่อ CGTN (China Global Television Network) ของจีนเข้าเมื่อตอนต้นเดือน แล้วแปะป้ายให้สื่อจีนว่าเป็นสื่อไม่มีจรรยาบรรณ
1
คราวนี้จีนก็เลยแบน BBC บ้าง ทั้งหมดมันก็มีอยู่แค่นี้แหละครับ เป็น Move ทางการเมืองล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของ BBC แต่อย่างใด และที่ผมอยากจะบอกคือ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ Credibility ในการรายงานข่าวของ BBC ด้วย
ท้ายที่สุด ประเด็นเรื่องข้อกล่าวหาว่ามีคดีข่มขืนเกิดขึ้นในค่ายกักกันชาวอุยกูร์นั้นก็ยังเป็นเรื่องที่ still remains unresolved เช่นเดิมครับ ยังไม่มีอะไรคืบหน้าว่าจีนจะยอมรับเมื่อไร หรือจ
3
โฆษณา