13 ก.พ. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
วันนี้มี Challenge มาให้ทุกคนลองเล่นดูครับ
"เกมสังเกตความคิด"
จะตั้งคำถามเป็นตัวช่วยสังเกตไปก็ได้
อย่างเช่น ... ความคิดมีลักษณะเป็นอย่างไร?
ปกติคนเราโดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ใช้ความคิดกันแทบไม่ได้หยุดได้หย่อนกันเลยทีเดียว บางทีเผลอคิดไปนู่นนี่นั้นจนไม่รู้ตัว จนเราคิดว่าความคิดนั้นกลายเป็นตัวเราไปแล้ว
บางครั้งก็สรรสร้าง
บางครั้งก็ทำลาย
จะไม่ได้คิดก็ตอนเวลาหลับแล้วซะส่วนใหญ่
เชิญชวนมาสังเกตกันครับ
สำหรับผม จากการได้สังเกตความคิดมาซักระยะ พบว่า ...
- ความคิดเป็นแค่เครื่องมือของจิตใจในการใช้ร่วมพิจารณาสิ่งต่าง ๆ เพื่อจุดประสงค์บางอย่างภายในเท่านั้น
- ภาษาไม่ใช่ความคิด เพราะสามารถคิดแบบไม่มีภาษาได้ และจากประสบการณ์ มันวิเศษมาก
- คนเราวางความคิดได้ และเป็นสิ่งที่น่าฝึกมาก ๆ ทำให้ใจสงบขึ้นมาก ๆ ด้วย
- หากเราเท่าทันความคิดและรู้ตัวอยู่เนือง ๆ ว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่จะเข้าใจธรรมชาติของตัวเองมากขึ้น และหาทางรับมือความทุกข์ที่อาจเกิดขึ้นได้จากความคิดนั้นด้วย
1
ประมาณนี้ครับ
ถ้าผู้อ่านไปสังเกตความคิดมาแล้วเป็นอย่างไรกันก็มาแชร์เล่าสู่กันฟังได้เลยนะครับ 😀
#แง่คิด #เข้าใจตัวเอง #ตั้งคําถาม
โฆษณา