16 ก.พ. 2021 เวลา 14:22 • การเกษตร
ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก...
มาชวนชาว Blockdit ปลูกผักไว้ทานครับ
ผมเองชอบปลูกผัก และมักจะปลูกผักไว้ทานเอง พอปลูกเยอะผมก็ขาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ถึงมันจะได้น้อย แต่ก็มีความสุข ความสุขที่ได้จากการปลูกผัก ได้เห็นพัฒนาการของต้นพืชที่เจริญเติบโตขึ้นทุกๆวัน ที่เราได้ใส่ใจดูแลจนกระทั่งเก็บเกี่ยว เราเห็นและได้ทำเองทุกขั้นตอน และมั่นใจว่ามันปลอดภัยปราศจากสารพิษแน่นอน
ขั้นตอนแรก
การเตรียมต้นกล้า
เราต้องหาเมล็ดพันธุ์พืชที่เราต้องการปลูกมาเพาะให้เป็นต้นกล้าก่อนครับ
โรยเมล็ดลงในกระถางเพาะเมล็ดที่มีพีทมอส
รากจะค่อยๆ งอกออกเมล็ด และแทงลงบนวัสดุเพาะกล้า 3 วันแรก อย่าพึ่งให้โดนแดด วันที่ 4-5 ให้เจอแดดเช้า สัก 3-4 ชม.
ต้นกล้า อายุ 5 วัน
ต้นกล้าอายุ 5 วันเขามีใบเลี้ยง 2 ใบและพร้อมที่จะออกมาอยู่ในถาดเพาะกล้าเดี่ยวๆ เพื่อให้รากของเขาเจริญได้ดีในหลุมเพาะกล้า
เราจะเลี้ยงเขาต่อไปอีก นำเข้าออกแดดเต็มวัน แต่บ้านเราแดดมันร้อน พังสแลนให้เขาด้วยสัก 50 เปอร์เซ็นต์ ผมลดน้ำเช้าเย็น จนวันที่ 21 จึงย้ายลงแปลงเพื่อให้เขาได้เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ในแปลงปลูก
เขาโตมาก เป็นต้นกล้าที่สมบูรณ์
21 วันผ่านไปได้ต้นกล้าที่สมบูรณ์ มีใบจริง 3-4 ใบ เขาพร้อมที่จะลงแปลงปลูกแล้ว
ลงแปลงแล้วจ้า
ดึงเขาออกจากถาดหลุมแล้วลงแปลง แต่ก่อนจะลงแปลงต้องเตรียมดินก่อนนะครับ ดินที่เขาชอบจะต้องเป็นดินที่โปร่ง ร่วนซุย ไม่แน่นและไม่แข็งกระด้าง สิ่งที่ผมใช้ในการปรุงดิน ได้แก่ ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ขุยมะพร้าวหรือกาบมะพร้าวสับ แล้วหน้าดิน ผมใส่แค่นี้ครับ หรือทำอย่างไรก็ได้ให้ดินโปร่งที่สุด ปุ๋ยเคมีไม่ใส่นะครับ
แต่ผมขอบอกข้อดีข้อเสียของขุยมะพร้าวนิดนึง
"ข้อดี" ขุยมะพร้าวสามารถอุ้มน้ำและเก็บความชื้นได้ดี
ส่วน"ข้อเสีย"ในขุยมะพร้าวจะมีสารไทนิน ที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของพืช วิธีแก้ไขเราต้องแช่ขุยมะพร้าวหรือกาบมะพร้าวก่อนนำไปใช้อย่างน้อย 1 คืน
หลังจากปรุงดินเสร็จแล้วเราก็นำต้นกล้าลงปลูกได้เลย หลังจากปลูกเสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่มครับ
29 วันผ่านไป
1 สัปดาห์ผ่านไปเขาโตขึ้นมากครับแต่เขาจะต้องโตขึ้นอีก ในระหว่างนี้ ผมจะคอยเติมปุ๋ยมูลไส้เดือนในระหว่างร่องระยะปลูก ทุกๆสัปดาห์ และพรวนดินให้เขาทุกๆครั้งที่ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือน แล้วผมยังใส่น้ำหมักชีวภาพผ่านระบบน้ำสปริงเกอร์ทุกๆ 2 วัน
38 วัน เต็มจอ
ผ่านไป 5 สัปดาห์เขาโตเต็มที่ แล้วเขาสามารถโตขึ้นได้อีก แต่ผมว่ามันน่ากินเก็บก่อนแล้วกัน
โตเร็วมาก 38 วันเอง
ผักที่ผมเก็บมาทานมีรสชาติ หวาน กรอบ ครับ
อยากให้ทุกท่านลองปลูกผักไว้ทานครับ
เพื่อสุขภาพที่ดีที่หาซื้อไม่ได้
นี่เป็นภาพการเจริญเติบโตรายวันของผักสลัดบัตเตอร์เฮด ที่ผมได้จัดทำขึ้นครับ
1
ยังไงก็ฝากติดตามช่อง YouTube ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา