17 ก.พ. 2021 เวลา 02:55 • ธุรกิจ
‘Peter Rawlinson’ จากลูกน้องคนสนิท สู่ศัตรูคู่แข่งคนสำคัญของ ‘Elon Musk’
1
หากพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า ปฏิเสธไม่ได้ว่า Tesla คือแบรนด์ที่โผล่มาในความคิดของใครหลายคนเป็นอันดับแรก
เมื่อ 10 ปีก่อน ในคราที่อีลอน มัสก์ และบริษัทเทสลาของเขา กำลังพัฒนา ‘Tesla Model S’ อยู่ เขามีหัวหน้าวิศวกรที่เป็นหัวคิดระดับสูง หรืออาจเรียกได้ว่าผู้บริหารคนสำคัญของมัสก์ ในการพาเทสลาทะยานขึ้นมาเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในใจของผู้คนได้
แต่รู้ไหมว่าปัจจุบัน หัวหน้าวิศวกรระดับสูงคนดังกล่าวนั้น ได้เป็นจากคู่ซี้ มาเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันมัสก์เรียบร้อยแล้ว
1
แล้วต้นสายปลายเหตุคืออะไร บทความนี้จะพาไปหาคำตอบกัน..
ย้อนกลับไปยังปี 2007 ‘Lucid Motors’ ได้รับการก่อตั้งขึ้น ในนามของบริษัทที่พัฒนาและประกอบการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ซึ่งผู้ก่อตั้งคือ “Bernard Tse” และ “Sam Weng”
จากนั้นในปี 2009 “ปีเตอร์ รอว์ลินสัน” วิศวกรมือดีที่มีเครดิตใบปริญญาจากอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมกับเทสลา เขาเป็นอดีตวิศวกรของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Jaguar, Lotus Car และ Corus Automotive
เมื่อเห็นประสบการณ์ทำงานในบริษัทรถยนต์ระดับโลกขนาดนี้ เทสลาก็ไม่รอช้าที่จะดึงตัวเข้ามาร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วย
รู้ไหมว่าปีเตอร์ ได้รับตำแหน่งระดับสูงเป็น รองประธานฝ่ายวิศวกรรมและหัวหน้าวิศวกรในการพัฒนา Tesla Model S
เขาคือหัวคิดที่ช่วยให้การดำเนินงานทางเทคนิค การปรับปรุงโครงสร้างการผลิต ไปจนถึงข้อจำกัดต่างๆ ของเทสลาโมเดลเอสออกมาสมบูรณ์ที่สุด
แถมยังมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์แก่วงการรถยนต์โลก สร้างความนับหน้าถือตาให้กับบริษัทและเจ้านายอย่างมัสก์ ด้วยการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในเวลาแค่ 3 ปี
แต่ทว่าหลังจากที่เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ไม่นานนับจากนั้น Lucid Motors แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเดียวกัน ก็เสนอให้ปีเตอร์มาร่วมงานด้วย ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี
และเขาก็ไม่อาจปฏิเสธตำแหน่งที่สูงกว่า ก่อนจะโบกมืออำลาเจ้านายเก่าอย่างอีลอน มัสก์ ไปในปี 2013
1
ซึ่งหลังจากที่เขาย้ายชายคามาอยู่กับ Lucid Motors ได้ราว 6 ปี ปีเตอร์ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารในที่สุด
แถมเขายังได้ใช้ฝีมือและความโปรด้านวิศวกรรมของตัวเอง พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air และ Direct Jenkins ออกมาข่มขวัญเพื่อนซี้ที่กลายเป็นคู่แข่งกันไปแล้วด้วย
1
รู้ไหมว่าปีเตอร์ประกาศต่อสื่อมวลชนว่ารถยนต์ Lucid Air ที่เขาพัฒนานั้น “เหนือกว่าเทสลาโมเดลเอสแทบทุกด้าน”
2
และยังได้อ้างสรรพคุณว่า Lucid Air คือรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วและแรงที่สุดในโลก!! สามารถวิ่งได้ไกลถึง 832 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เร่งความเร็วจาก 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาแค่ 2 วินาทีเท่านั้นเอง
5
ซึ่งที่เขาได้อ้างมา เทสลาโมเดลเอสที่เขาเคยพัฒนาให้กับเศรษฐีมัสก์ ไม่สามารถแตะเพียงเศษผมได้เลย
2
นอกจากนี้ เทคโนโลยีการขับเคลื่อน Lucid Air ยังมีขุมกำลังสูงถึง 1,080 แรงม้า ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้
1
แม้ปีเตอร์จะอ้างคุณสมบัติเหนือชั้นกว่าเทสลาโมเดลเอส แต่ถึงกระนั้น เขาก็ไม่ได้บอกตามตรงว่าจะท้าชนกับเจ้านายเก่าของตน
เพราะเขานั้นได้ประกาศเป้าหมายที่แน่วแน่กว่า นั่นคือล้มยักษ์ที่เป็นเบอร์ใหญ่ในตลาดอยู่แล้วอย่าง Audi, BMW และ Mercedes-Benz
แถมยังตั้งเป้าไว้ว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid ให้มีอัตรา 1 ล้านคันต่อปีในอนาคตอันใกล้นี้ให้ได้ เพื่อก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเทรนด์โลก
2
อย่างไรก็ดี แม้เขาจะปัดว่าไม่ได้ท้าชนกับใคร แต่ด้วยโมเดลตั้งแต่รถไปจนถึงการขาย มีความคล้ายคลึงกับเทสลาของอีลอน มัสก์ มากทีเดียว
1
สำหรับการเติบโตของ Lucid ภายใต้นโยบายของปีเตอร์ ปัจจุบัน Lucid Air ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท มีกำหนดวางขายในช่วงกลางปี 2021 นี้ ราคาของ Lucid Air เริ่มต้นอยู่ที่ 165,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 5 ล้านบาท เมื่อคิดเป็นเงินไทย
และ Lucid Motors กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ด้วยแผนการสร้างโรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกในประเทศซาอุดิอาระเบีย
อย่างไรก็ดี ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานี้ แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าได้ผุดขึ้นใหม่อย่างมากมาย หรือบ้างก็เป็นเจ้าเก่าในตลาดพัฒนาเพื่อให้เข้ากับเทรนด์โลกสมัยใหม่
นับเป็นความน่าสนใจอย่างยิ่งกับตลาดการแข่งขันที่กำลังดุเด็ดเผ็ดมันส์ขึ้นเรื่อยๆ และอะไรก็อาจเปลี่ยนแปลงฉับพลันได้ ในยุคที่โลกภิวัฒน์ก้าวไกล แถมก้าวเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม..
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Writer: DragonD
โฆษณา