17 ก.พ. 2021 เวลา 23:40 • หนังสือ
Preview เรื่องราวบางเรื่องราว ในหนังสือ ชนะปีศาจร้ายด้วยปัญญา
2
หุยอยากแบ่งปันคร่าวๆ เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งหุยรู้สึก Amazing และ "ขนลุก" เพราะหุยเอง ก็มีประสบการณ์นี้เช่นกัน เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้ หุยจึงเข้าใจปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของหุยเช่นกัน
นโปเลียน ฮิลล์ ได้เปิดเผย ชีวิตที่ล้มเหลวของเขาในด้านที่ผู้คนไม่เคยรู้ คนที่เขียนหนังสือขายดี เรื่องสูตรลับความสำเร็จของคนที่เป็นมหาเศรษฐี แต่กลับมีชีวิตที่ตกระกำลำบากหลายปี ทำธุรกิจเจ๊ง โดนยึดที่ดิน และ หลายๆครั้ง เขาเหลือเงินเพียงไม่กี่ ดออลาร์ในกระเป๋า จินตนาการอนาคตในไม่กี่วันข้างหน้า ไม่ได้ด้วยซ้ำไปว่า เงินจะมาจากไหน
1
เขาเล่าว่า ครั้งแรกที่เขาค้นพบตัวเอง เป็นวันที่เขาล้มเหลวอย่างหนักด้านการเงิน เขาแทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องทำอะไร มีแต่บอกกับตัวเองว่า ไม่เอาไหน ทำไม่ได้ ไม่มีความสามารถ ดูถูกกล่าวโทษตนเอง
2
แล้วเขาก็เดินไปในสวนที่เป็นท่ามกลางธรรมชาติ
แล้วเขาก็เริ่มปล่อยวาง
1
ในขณะที่จิตปล่อยวาง เขาเริ่มถามคำถามกับตัวเอง
คำถามที่ถูกต้อง
2
ด้วยคำถามที่ถูกต้อง จิตของเขา จึงให้คำแนะนำกับเขา
ว่า เขาควรไปพบใครบ้าง และ ต้องทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหานั้น
แม้แต่การที่เขาได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ เดล คาร์เนกี้ เพื่อขอคำชี้แนะ จนได้ทำหนังสือ คิดแล้วรวย (Think and Grow Rich) ก็เป็นคำแนะนำจากจิตของเขาเช่นกัน
2
"จิตของมนุษย์" ในยามที่ปล่อยวาง ความกลัว ความน้อยเนื้อต่ำใจ การกล่าวโทษ ตัดสินตนเองหรือ ผู้อื่น การดูถูกตนเอง ความมไม่มั่นใจ มันจะทรงพลัง และ เป็นศักยภาพสูงสุด ทำให้เกิดสติ และ สามารถมองเห็นแสงสว่าง ทางออกของปัญหาได้
5
ปิศาจตนหนึ่ง ที่ควบคุมศักยภาพของเรา และอยู่ในตัวเรา คือ พลังงานคิดลบเหล่านี้ค่ะ
1
สิ่งที่จะชนะปิศาจแห่งความกลัว คือ ความกล้า และความเชื่ออันแรงกล้าในศักยภาพของเรา เชื่อว่า เรานั้นดีพอ เรานั้นคู่ควรที่จะประสบความสำเร็จ เชื่อว่า เรานั้นสามารถหารายได้เพียงพอที่จะมีชีวิตในฝันได้ ถ้าเราคิดว่าเรามีความขาดแคลน ไม่พอใช้ เราต้องงก ต้องประหยัด อยู่อย่างลำบาก เพราะเดี๋ยวเงินจะหมด มันก็จะเป็นแบบที่เราเชื่อจริงๆ ดังนั้น ถ้าเราเปลี่ยนความเชื่อว่า เราดีพอ เรามีศักยภาพในการหาเงินไม่จำกัด เราสามารถใช้ชีวิตในฝันได้ จงทำแบบนั้น แล้วเงินจะมาเอง
3
มีอยู่ครั้งหนึ่ง นโปเลียน ฮิลล์ เหลือเงินเพียงไม่กี่ร้อยดอลลาร์ และ ไม่รู้ว่า จะมีเงินเหลือพอถึงสิ้นเดือนหรือไม่ และไม่รู้ว่า เงินจะมาอีกเมื่อไหร่ (ในตอนนั้น เป็นยุคเศรษฐกิจโลกตกต่ำมาก) เขาจะเดินทางไปหางานที่เมือง ฟิลลาเดลเฟีย เขาคิดว่า เขาจะไปอาศัยนอนบ้านญาติพี่น้องคนไหน
1
พลัน จิตใต้สำนึกของเขา ว่า ให้เขากล้าเลือกอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ คิดอย่างอุดมสมบูรณ์ ปราศจากความกลัว แล้วเขาก็เลือกโรงแรมที่ดีที่สุดในเมืองนั้น ห้องที่ดีที่สุด จ่ายจนหมดตัว ในตอนนั้น เมื่อได้เข้ามาอยู่ในห้องพักที่สวยงาม และพรั่งพร้อม จิตของเขาเบาสบาย และไอเดีย คำแนะนำจากจิตก็พรั่งพรู ว่า เขาจะสามารถหารายได้จากไหนบ้าง ไปคุยกับใคร คุยอย่างไรให้ได้งาน และผลก็คือ เขาสามารถมีรายได้เพียงพอทุกๆเดือนที่จะมีชีวิตอย่างอุดมสมบูรณ์ในโรงแรมนั้น จนจบโปรเจค
8
มีอีกหลายเรื่องที่นโปเลียน ฮิลล์ ได้เขียนไว้ ถึงพลังของ Gratitude หรือ การซาบซึ้งขอบคุณ ทุกสิ่ง ไม่ว่า เป็นสิ่งที่เราได้รับอยู่แล้ว หรือ เราปรารถนา การซาบซึ้งขอบคุณ หรือ Gratitude ด้วยอารมณ์ความรู้สึก จะทรงพลังมาก ศิโรราบต่อจักรวาล จะทำให้เราดึงดูดความสำเร็จได้เร็วขึ้น (ในตอนนั้น เกือบ 70 ปี ก่อน นโปเลียน ฮิลล์ ก็ได้ใช้คำนี้แล้ว) จักรวาลจะให้แนวทางผ่านดวงจิตที่ปล่อยวาง และเต็มเปี่ยมด้วยพลังบวก คือ การเชื่อมั่น การให้ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน การซาบซึ้งขอบคุณต่อทุกสรรพสิ่ง และการปล่อยวางความกลัวล้มเหลว การกล่าวโทษตัวเองและผู้อื่น
2
เมื่อได้รับคำแนะนำจากจิตเบื้องสูง จงลงมือฝึกฝนลงมือทำอย่างยิ่งยวด แล้วจะเกิดความสำเร็จ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่นโปเลียน ฮิลล์เอง ก้ได้เรียนรู้จากความสำเร็จของคนหลายๆคนในหนังสือ คิดแล้วรวย
(Think and Grow Rich)
แนวคิดต่างๆของนโปเลียน ฮิลล์ในหนังสือเล่มนี้ หากคนที่ศึกษาด้าน spiritual จะไม่ได้รู้สึกแปลก เพราะมันคล้ายกับที่พวกเราหลายๆคนได้เรียนรู้ หรือได้รับประสบการณ์ที่ใกล้เตียงกัน แต่เมื่อคิดว่า เขาเขียนหนังสือนี้ เขียนการค้นพบนี้ เมื่อ 70 ปีที่แล้ว เป็นเรื่องที่แปลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฝรั่ง ที่ไม่อินกับเรื่องจิตวิญญาณมากนัก ต้องถือว่า เขาเข้าถึงได้ในเฃิงลึกมากทีเดียว
ชีวิตของผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก เขาไม่ได้แค่มี Mindset หรือมีทักษะที่สูงพอ จนสามารถสร้างความสำเร็จมั่งคั่งได้ แต่ต้องมีพลังแห่งจิตใต้สำนึก มีจักรวาลนำทาง ให้เขามองเห็นในสิ้งที่คนอื่นมองไม่เห็น และสามารถทำให้คำแนะนำนั้น เป็นความจริง สามารถเป็นประโยฃน์ เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนได้
1
โฆษณา