19 ก.พ. 2021 เวลา 01:49 • ครอบครัว & เด็ก
“พ่อแม่คือของเล่นที่ดีที่สุดของลูก”
1
ตั้งแต่ที่ลูกเรายังไม่เกิด หรือพอเค้าเกิดมาแล้วโตขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกๆวัน แจนคิดว่าแม่ๆหลายๆคนคงมีคำถามเหมือนๆกันคือ ...
- เราจะเล่นอะไรกับลูกดี?
- เราจะซื้อของเล่นแบบไหนมาให้ลูกเล่น?
- ของเล่นอะไรบ้างที่จะช่วยฝึกทักษะลูกได้ดีที่สุด ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ ช่วยให้ลูกฉลาด เป็นเด็กอารมณ์ดี?
แจนก็เป็น 1 ในนั้นค่ะ พอลูกหลับเราก็นั่งไถ Online ดูละว่าจะเอฟอะไรมาให้ลูกเล่นดี ยิ่งช่วงนี้ต้องกักตัวอยู่บ้าน ก็กลัวลูกจะเบื่อ โดยเราลืมคิดไปเลยว่าจริงๆแล้ว ของเล่นที่ดีที่สุดของลูกก็คือ.... ตัวเรานั่นเอง!
เพราะว่าพ่อแม่คือของเล่นที่มีชีวิต มีตัวตน มีจิตใจ มีความรักสำหรับลูก ❤️ ซึ่งเป็นของเล่นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้วค่ะ และเราก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นกับลูกได้ตามวัยและความสนใจของลูกซึ่งจะส่งผลถึงพัฒนาการของลูกได้ดีที่สุดค่ะ
👦🏻👧🏻พ่อแม่เล่นกับลูก ดียังไง?
1. สังเกตุเห็นพัฒนาการของลูก
เราสามารถเห็นได้เลยค่ะว่าพัฒนาการของลูกเป็นไปตามวัยรึเปล่า ซึ่งถ้าเกิดสังเกตุเห็นอะไรที่ผิดปกติ เราจะได้หาทางแก้ไขได้ตั้งแต่เนิ่นๆ
2. เรียนรู้ถึงความถนัดและความชอบของลูก
การเล่นแบบต่างๆจะทำให้ลูกของเราได้สำรวจ ทดลอง และเรียนรู้ ว่าเค้าชอบหรือถนัดสิ่งไหน ถ้าพ่อแม่ได้เล่นกับลูกอย่างใกล้ชิดจะสังเกตเห็นได้แน่นอนเลยค่ะ และทำให้สามารถนำความชอบและความถนัดของลูกไปสนับสนุนต่อยอดให้ดีขึ้นได้ค่ะ
3. พัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร และต่อยอดความคิดลูกผ่านการตั้งคำถาม
ของเล่นไม่สามารถพูดคุย หรือ โต้ตอบกับลูกได้นะคะ? ดังนั้นการที่เราเล่นกับลูกจะทำให้ลูกได้มีโอกาสสื่อสาร เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ รวมไปถึงการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวิเคราะห์หาคำตอบ ซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาสมองและต่อยอดจินตนาการของเค้าด้วยค่ะ
4. พัฒนาการทางสังคม
การที่เราเล่นกับลูกจะเป็นการปลูกฝังทักษะทางสังคมต่างๆให้กับลูก เค้าจะเรียนรู้ที่จะเล่นร่วมกัน เคารพในกติกาการเล่น รู้จักที่จะอดทน และรอคอย ลูกเราจะรู้ว่าควรแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบแบบไหนกับคนอื่น ซึ่งเป็นพื้นฐานทางสังคมที่เข้าต้องเรียนรู้และเข้าใจเลยหล่ะคะ
5. พัฒนาความสัมพันธ์ภายในครอบครัว
เพราะการเล่นคือการได้ใช้เวลาคุณภาพกับลูก ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์และความผูกพันระหว่างพ่อแม่ลูก ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้กับลูกของเรา ทั้งด้านสมองและอารมณ์นะคะ
🌈แล้วเราจะเล่นอะไรกับลูกดี?✨
คำถามนี้คงเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ใช่มั๊ยหล่ะค่ะ? แต่จริงๆแล้วการเล่นกับลูกนั้นง่ายกว่าที่คิดค่ะ มาลองดูกันนะคะว่าเราสามารถเล่นกับลูกได้ยังไงบ้าง?
👋🏻เล่นแบบไม่ใช้ของเล่น
งง มั๊ยหล่ะคะ? การเล่นแบบไม่ใช้ของเล่น คือให้เราใช้ตัวเรานี่แหละค่ะ เป็นของเล่นที่ลูกเราชอบที่สุดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นจ๊ะเอ๋ เล่นซ่อนแอบ วิ่งไล่จับ ขี่คอ หรือแม้กระทั่งการอุ้ม การกอด การหอมลูก แค่นี้ลูกก็มีความสุขแล้วค่ะ
🏡เล่นจากสิ่งของรอบตัว
การเล่นจากสิ่งของรอบตัวก็สามารถเสริมพัฒนาการลูกได้ดีไม่แพ้ของเล่นที่ซื้อมาเลยนะคะ แค่ลองชวนลูกมาวาดรูป ทำความสะอาดบ้าน เปิดเพลงเต้น เอาของใช้ในบ้านมาดัดเแปลงเป็นของเล่นให้ลูก (ถ้าแม่ๆคิดไม่ออกว่าจะทำอะไร ลองเอากิจกรรมของ Messy Kids At Home ไปเล่นดูก็ได้นะคะ 😉) นอกจากลูกจะสนุกแล้ว เค้ายังเห็นคุณค่าของสิ่งของต่างๆ และรู้สึกถึงความสุขที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้อมาด้วยค่ะ
🍃เล่นอย่างอิสระและเล่นกับธรรมชาติ
ธรรมชาติกับเด็กเป็นของคู่กันนะคะ อย่าปล่อยให้ค่านิยมของโลก digital ปัจจุบันเข้ามาครอบงำจนเราหลงลืมสัมผัสของธรรมชาติไป พ่อแม่ควรพาลูกออกไปสำรวจและเล่นกับธรรมชาติบ้าง เช่นการพาลูกออกไปเดินสวน พาไปเล่นทราย เรียงก้อนหิน ปีนต้นไม้ นอกจากนี้เราควรปล่อยให้ลูกได้เล่นอย่างอิสระ ไม่จำกัดกฎเกณฑ์เค้าเกินไป
ลูกๆของเราไม่ได้ต้องการของเล่นดีๆ ราคาแพงๆเลยนะคะ เค้าต้องการแค่ความใส่ใจ และการสนับสนุนจากเราเท่านั้นเองค่ะ เพราะฉะนั้นเราควรให้เวลากับลูกมากเท่าที่จะทำได้ อย่าปล่อยให้เวลาที่เราสามารถนั่งคุย หัวเราะ หยอกล้อ ยิ้ม กอดลูก ได้ผ่านไปเฉยๆเลยนะคะ อ่านจบแล้วไปเล่นกับลูกกันดีกว่าค่ะ 🥰🥰
#messykidsathome
โฆษณา