17 ก.พ. 2021 เวลา 20:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Feb 18, 2021
ตลาดยังคงรอเลือกทาง ดังนั้นความเสี่ยงในการเก็งกำไรจะน้อยลงอย่างมีนัยยะหากเข้าเก็บหุ้นที่แนวรับ 1,497-1,505 โดยดัชนีตอนปิดตลาดจะต้องไม่ปิดต่ำกว่า 1,503 เพื่อประคอง SET ให้มีทรงก่อนตัดสินกันในช่วงท้ายอาทิตย์นี้ครับ 🥰
ผ่านไปอีกวันที่เฮียมองว่าเทรดยากแบบไม่มีทรงใดๆ หุ้นบางตัวขึ้นอยู่ดีๆก็โดนเทลงมาแบบลุกไปเข้าห้องน้ำไม่ได้เลย 😱 มีหุ้นตัวนึงที่เฮียตั้งไว้หน้าจอกะจะซื้อกลับ เห็นลบๆเฮียเลยหันไปทำงานแป๊บเดียว มองกลับมาอีกทีกลับมาเขียวเข้มไปเสียแล้ว 🚀
ช่วงตลาดที่ 2 ผู้เล่นรายใหญ่ทั้งหรั่งและกองยังมองไม่ตรงกันแบบนี้จะมีการเวียนหุ้นเล่นกันเร็วพอสมควร ดังนั้นช่วงไหนหุ้นที่เฮียถือมีกำไร เฮียจะคอยแบ่งไม้ขายเป็นระยะๆในช่วงนี้เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกขายทำกำไรแบบไม่ทันตั้งตัวครับ
โดยรวมสภาพตลาดก็ยังไม่มีอะไรผิดไปจากแผนการเทรดเมื่อวานนะครับ ติดนิดเดียวที่ SET ไม่สามารถปิดเหนือแนวรับ 1,515 ได้ทำให้เช้าวันนี้ต้องแอบลุ้นเหนื่อยกันนิดนึง จากกราฟ SET ที่เฮียแนบมาจะเห็นได้ว่าเฮียมอง SET ยังแกว่งตัวในแนวโน้มขาขึ้น(จนกว่าจะหลุด 1,485 ในวันนี้ แนวรับนี้จะปรับไปเล็กน้อยทุกๆวันนะครับ) ซึ่งตลาดช่วงที่กำลังรอข่าวแบบนี้ก็จะเทรดอยู่ในกรอบแบบไปไหนไม่ค่อยได้ไกล กรอบการเทรดในอาทิตย์นี้คือบริวเวณ 1,497-1,530 หากไม่หลุดหรือไม่เบรคกรอบการเทรดดังกล่าว เราอาจจะเห็นภาพที่ SET จะวิ่งในกรอบ sideway แบบนี้ต่อไปอีกซัก 1 อาทิตย์จนกว่าจะมีแรงซื้อหรือแรงขายไหลเข้ามาในตลาดอย่างชัดเจน
หุ้นที่วันนี้เฮียอยากให้จับตาดูคือ OR นะครับ ถ้าถามเฮียว่าเสี่ยงไหม เฮียตอบเลยว่า “เสี่ยง” ครับ แต่เหตุที่แนะนำให้ดู OR เพราะเมื่อเกิดแรงขายต่อเนื่องมาจากบริเวณ 36 บาท ราคาแถว 29 บาท(ที่เป็นแนวปิดแก็ปที่เปิดโดดเอาไว้)ก็ถือว่าเป็นจุดที่น่าเล่นสั้นๆโดยมีแนวต้านในการเล่นรอบอยู่ที่ 31.75-32 บาทครับ ซึ่งหากมีแรงขายทำให้หลุดบริเวณ 29 บาทลงมาก็ Stop Loss ไปก่อนเพราะการลงอาจจะยังไม่จบก็ได้ครับ
ปัจจัยที่เฮียอยากให้ดูช่วงนี้คือค่าเงิน USD ที่จะกลับมามีแนวโน้มแข็งค่าอีกรอบนึงแล้ว ซึ่งสาเหตุหลักๆก็คงเป็นความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นว่าสภาพเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐฯได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เมื่อแนวโน้มการเติบโตมีแนวโน้มจะกลับมาโตแบบชัดเจนขึ้นในปีนี้หลังได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว ภาพการปรับตัวขึ้นของ Bond Yield 10Y ก็เริ่มขยับตัวขึ้นช้าๆจนล่าสุดใกล้แตะระดับ 1.3% แล้ว
หากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นมีการเร่งตัวขึ้นในระยะสั้น เงินที่คาดว่าจะกลับมาเข้าซื้อหุ้นในตลาดเกิดใหม่ก็อาจจะมีการชะลอตัวไปก่อน ซึ่งจะทำให้ SET ไม่ไปไหนและหากมีเรื่องแปลกๆแย่ๆเข้ามากระทบเมื่อไหร่ เฮียว่าพี่กองจะชิงเทขายก่อนเป็นเจ้าแรกแบบทุกครั้งที่ผ่านมา
สรุปนะครับ วันนี้หาก SET เปิดลบ เฮียอยากให้หาจังหวะเข้าเก็บหุ้นบริเวณ 1,497-1,505 บางส่วน โดยหาก SET จะยังเป็นขาขึ้นตามที่เฮียคาดจริงๆ ตลาดต้องใช้กลุ่มน้ำมัน หรือกลุ่มธนาคารในการ Lead ตลาด (นั่นคือเหตุผลที่เฮียแอบลุ้นว่า OR จะมีโอกาสเล่นการดีดกลับได้สั้นๆครับ) โดยหุ้นในกลุ่มอื่นๆต้องดูเป็นรายตัวไปครับว่าตัวไหนดูแข็งแรงมากกว่า SET
แนวต้านวันนี้แถวบริเวณ 1,515 และ 1,520 คงจะมีนัยยะพอสมควรในวันนี้ ช่วงเช้าหาก SET ไม่ลง ก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะเล่นป้วนเปี้ยนบริเวณแนวการเทรดดังกล่าว ภาพของ SET จะเริ่มกลับมาดูดีขึ้นเมื่อสามารถกลับขึ้นไปเทรดเหนือระดับ 1,520 ได้แบบแข็งแรงอีกรอบนึง
แนวรับที่อยากให้จับตาจริงๆมีแค่ 2 แนวครับวันนี้ คือ 1.บริเวณ 1,503 ที่ระดับแนวรับนี้ SET ไม่ควรปิดหลุดนะครับ และ 2. แนวรับบริเวณ 1,497 หากวันนี้เกิดปิดหลุดขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องมีการลดพอร์ตลงก่อนอย่างน้อย 30% ของหุ้นที่ถืออยู่เพราะตลาดน่าจะอ่อนแรงกว่าที่คาดไว้แล้วครับ
ในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า หุ้นที่เฮียมองว่าเด่นคือกลุ่มปิโตรฯ โดยเฮียเริ่มให้น้ำหนัก PTTGC มากกว่า IVL เล็กน้อยครับ (แต่ถ้าตลาดไปจริงๆ 2 ตัวนี้จะสลับกันเล่นเป็นรอบๆ แต่ช่วงสั้นๆเฮียว่ารอให้หุ้น 2 ตัวนี้สร้างฐานใหม่ก่อนแล้วเราค่อยตามตอนที่เริ่มออกวิ่งครับ) อีกกลุ่มนึงก็คงเป็นกลุ่มน้ำมันโดยเฮียอยากให้จับตากลุ่มโรงกลั่นและรวมไปถึงหุ้นปั๊มน้ำมันด้วย ส่วนกลุ่มเครื่องดื่มที่เล่นข่าวกัญชงก็น่าจะยังพอเล่นได้นะครับ สุดท้ายก็เป็นกลุ่มการเงินโดยเน้น Finance ที่เป็น Non-Bank มากกว่าธนาคารนะครับ (แต่ใครถนัดเล่นธนาคารก็รอจังหวะที่ต่างชาติกลับมาซื้อติดๆกันนะครับ ถ้า USD แข็งค่าต่อ ก็อาจจะมีการสะดุดระยะสั้นสำหรับกลุ่มธนาคารได้ครับ)
หุ้นที่เฮียฝากกราฟไว้ให้ท้ายบทความนี้ก็เหมือนเดิมนะครับ เราต้องดูสถานการณ์หน้างานอีกทีว่าเป็นใจไหม ช่วงนี้วิ่งขึ้นดีๆแค่วันเดียวแต่วันต่อมาเลิกเล่นเฉยเลย ดังนั้นดูตลาดก่อนลุยนะครับช่วงนี้
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง - By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดแบบนี้ใครเล่นเก็งกำไรก็ต้องเฝ้าจอกันนิดนึงนะครับ เฮียเห็นทั้งอาทิตย์นี้มีหุ้นหลายๆตัวชอบลากให้ดูเหมือน Break Up แล้วก็จัดการทุบแบบไม่ต้องไปทำหน้าถึงเกาหลีเลย ช่วงนี้ใครไม่แน่ใจในพื้นฐานหุ้นที่ถืออยู่จริงๆก็สามารถแบ่งไม้ขายเพื่อล็อคกำไรขึ้นมาเป็นระยะๆได้นะครับ
เกือบลืมแสดงความยินดีกับคนที่จอง TQR ด้วยนะครับ การที่หุ้นวิ่งแล้วชน Ceiling ในวันแรกของการซื้อขายตรงกับข่าวที่เฮียได้รับมาว่าวันแรกจะเล่นจนลิ่ง หุ้นลักษณะนี้ใครจะโดดเข้ามาเล่นในวันที่ 2 ต้องสามารถรับความเสี่ยงได้พอสมควรนะครับ ถ้าถูกทางหุ้นลักษณะนี้จะทำกำไรให้ได้สูงมาก แต่หากผิดทางก็ต้องรีบตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับหุ้นที่ติดไว้ดี แอบกระซิบว่าทีมที่ราคานี้ “ใจถึง” พอสมควรนะครับ 😘🎁🎁
โฆษณา