24 ก.พ. 2021 เวลา 04:16 • ธุรกิจ
ในยุคนี้ แค่ IQ กับ EQ อาจไม่พอ ต้องมี SQ กับ AQ ร่วมด้วย
2
🔴 ยุคแรกของ IQ กับ EQ
ในช่วงแรก ๆ หลายคนอาจจะให้ IQ (Intelligence Quotient) เป็นที่หนึ่ง
ด้วยมองว่าความฉลาดทางสติปัญญา ซึ่งวัดจากความสามารถทางการคิดคำนวณ และการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
แต่ด้วยความเป็นจริงที่ว่า เก่งอย่างเดียวอาจจะไม่พอ เช่น “คนนี้เก่ง แต่ทำงานด้วยยาก” ความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ (Emotional Quotient) เลยเข้ามามีบทบาทร่วมด้วย
โดย EQ คือความฉลาดทางอารมณ์ที่วัดจากความสามารถในการเข้าใจ การใช้ และการจัดการอารมณ์ของตัวเองครับ
🔴 SQ กับ AQ กำลังมา
แต่ปัจจุบัน ดูเหมือนว่า IQ และ EQ ก็อาจจะไม่พอ เพราะหลายคนเริ่มตื่นตัวเรื่อง SQ และ AQ กันมากขึ้น
โดย SQ (Social Quotient) คือความฉลาดทางสังคม วัดจากความสามารถในการเข้าสังคม การสร้างเครือข่าย การร่วมทีม และการรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาว
1
ในขณะที่ AQ (Adversity Quotient) คือความฉลาดในการจัดการวิกฤติ ซึ่งวัดจากความสามารถในการรับมือวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ด้วยความยืนหยุ่น และไม่จมดิ่งไปกับปัญหา
1
🔴 แล้วทำไม SQ กับ AQ ถึงสำคัญ?
➜ สาเหตุที่ SQ หรือความฉลาดทางด้านสังคมมีความสำคัญมากขึ้นนั้น เป็นเพราะอิทธิพลของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้มนุษย์มีทักษะการเข้าสังคมและปฏิสัมพันธ์ในชีวิตจริงลดลงครับ
➜ ส่วนที่ AQ หรือความฉลาดในการจัดการวิกฤติมีความสำคัญมากขึ้น เป็นเพราะความตึงเครียดและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้หลายคนไม่สามารถรับมือและจัดการแก้ไขวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ได้ และจมดิ่งไปกับปัญหา ล้มแล้วลุกยาก
ฉะนั้น ในยุคนี้ นอกจากจะเป็นคนเก่งและเป็นคนจัดการอารมณ์ตัวเองได้ดีแล้ว เราอาจจะต้องฝึกให้ตัวเองเป็นคนสร้างความสัมพันธ์เก่งในชีวิตจริง และรับมือกับวิกฤติการณ์ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีด้วยครับ
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
โฆษณา