19 ก.พ. 2021 เวลา 02:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วัคซีนโควิดมีแนวโน้มกระจายเร็วกว่าคาด และอาจเป็นจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจต่อจากนี้
6
การเข้ามาช่วยเหลือเอกชนเต็มที่ของรัฐบาลสหรัฐและกลุ่ม EU ทำให้การผลิตวัคซีนเร็วกว่าที่บริษัท Pfizer, Moderna, AstraZeneca วางแผนไว้
9
จากรูปของ Bloomberg ยกตัวอย่างในสหรัฐ ภายในเดือนกรกฎาคมนี้มีโอกาสจะได้รับวัคซีนจากทั้ง Moderna กับ Pfizer เพียงพอให้คนเกือบทั้งประเทศแล้ว และมีข่าวดีเสริมว่าวัคซีนของ Johnson & Johnson จะผลิตออกมาอีก 100 ล้านโดส
2
นี้ยังไม่รวมวัคซีน Novavax ที่มีลุ้นจะได้อนุมัติเร็วๆนี้
ซึ่งเมื่อคนสหรัฐได้วัคซีนหมดแล้ว ก็มีแนวโน้มจะที่วัคซีนผลิตหลังจากนั้นจะถูกกระจายต่อไปยังประเทศพันธมิตรใกล้ชิด เช่น กลุ่ม EU, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และจะถูกกระจายสู่ประเทศกำลังพัฒนาหลังจากนั้น
4
ทั้งนี้เราต้องไม่ลืมว่าฝั่งจีน (Sinovac, Sinopharm, Cansino Biologic) ก็เริ่มกระจายวัคซีนให้ประเทศกำลังพัฒนาแล้วเหมือนกัน
4
ตามรูปในคอมเม้นที่ BottomLiner คาดการณ์ สรุปรวมสั้นๆจากข้อมูลเป้าหมายการผลิตของ 3 บริษัทฝั่งตะวันตก Pfizer, Moderna, AstraZeneca รวมครึ่งปีแรกจะผลิตได้ประมาณ 1,500 ล้านโดส ขณะที่ครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 3000 ล้านโดส รวมแค่สามเจ้านี้จะเพียงพอกับประชากรมากกว่า 2,000 ล้านคนแล้ว
4
นี่ยังไม่รวม upside จาก Johnson & Johnson, Novavax, ค่ายจีน (Sinovac, Sinopharm, Cansino Biologic), ค่ายรัสเซีย (Gamaleya)
3
ในสถานการณ์ที่คำสั่ง Lockdown จะลดลง คนกลับมาใช้ชีวิตเหมือนช่วงก่อนโควิด อาจมีหุ้นเทคบางตัวเสียผลประโยชน์ กลับกันหุ้น Real Sector บางกลุ่มจะได้ผลดี สัญญานนี้อาจต้องพิจารณาหุ้นในพอร์ทแล้วนะครับ
1
รู้หรือยังว่า BottomLiner มี ห้องข่าวใน LINE Open Chat แล้วด้วยไปติดตามกันได้เลย >>> https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw...
1
BottomLiner
โฆษณา