19 ก.พ. 2021 เวลา 05:43 • สุขภาพ
ต้นเหตุของการเกิดโรค และแก่ก่อนวัย
โรคที่ไม่ได้มาจากวัย ปัจจัยเร่งคือ อนุมูลอิสระ
ปัจจุบันนี้ วงการด้านสุขภาพกับคำว่า "สารต้านอนุมูลอิสระ" เราจะได้ยินคำเหล่านี้อย่างแพร่หลาย
💥อนุมูลอิสระคืออะไร?
อนุมูลอิสระ ตัวการทำร้ายเซลล์ อันเป็นสาเหตุให้เซลล์เสื่อม หรือ ผิดปกติ และเป็นที่มาของการเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายที่ทำให้เกิดโรค และความแก่ชราลงอย่างรวดเร็ว
💥ทำไมจึงกล่าวเช่นนั้น!
ถ้าเราทำความเข้าใจ เซลล์เป็นระบบที่เล็กที่สุดในร่างกาย เซลล์หลายเซลล์รวมกันเป็นเนื้อเยื่อ เนื้อเยื่อหลายเนื้อเยื่อรวมกันเป็นอวัยวะ อวัยวะหลายอวัยวะรวมกันเป็นระบบอวัยวะ และระบบอวัยวะรวมกันเป็นร่างกาย Body
เมื่อสารอนุมูลอิสระเป็นตัวการในการทำร้ายเซลล์ให้ผิดปกติจึงส่งผลให้ ระบบอวัยวะมีความผิดปกติ เมื่อระบบอวัยวะทำงานผิดปกติ หรือ เสื่อมสภาพไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ จึงเป็นที่มาของการเกิดโรคได้
💥อนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ยีนส์ของคนเราจะมีการแบ่งตัว เพิ่มจำนวนเซลล์อย่างรวดเร็ว และเซลล์ที่เกิดใหม่ ต้องมีเซลล์เหมือนกับเซลล์ต้นแบบที่จำลองออกมา
1.เกิดจากกระบวนการธรรมชาติของร่างกาย เกิดกระบวนการเผาผลาญอาหารที่ร่างกายต้องสันดาปอาหารเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน ร่างกายจึงต้องใช้ อ๊อกซิเจนจากลมหายใจเพื่อใช้ในกระบวนการนี้ และได้เกิดอ๊อกซิเดชั่น คือเกิดจากโมเลกุลของอะตอมขาดอิเลคตรอนไปไม่ครบคู่ จึงทำให้โมเลกุลไม่เสถียร จึงเกิดการแย่งอิเลคตรอนจากอีกโมเลกุลหนึ่งไป ทำให้เกิดเป็นปฏิกริยาลูกโซ่ จนเกิดความเสียหายต่อเซลล์ ซึ่งมีหน้าที่ในการสร้างเนื้อเยื่อและฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อขาดความเสถียรไม่สามารถทำหน้าที่ได้ปกติ จึงทำให้เซลล์เกิดความเสียหายได้
2.เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นสภาพแสดล้อมล้อมเรา มลภาวะ ควันบุหรี่ ควันรถยนต์ โอโซน โลหะหนัก การใช้ชีวิต เช่น อาหาร และความเครียดเป็นต้น
ซึ่งอนุมูลอิสระเหล่านี้ จะเข้ามาทำลายโครงสร้างและเยื่อหุ้มของเซลล์ ก่อเกิดความผิดปกติ เซลล์ถูกทำลายและเสื่อมลงได้อย่างรวดเร็ว เกิดเป็นโรคชราหรือแก่ก่อนวัย โรคภัยต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย อาทิ โรคหลอดเลือด และหัวใจขาดเลือด รวมถึงโรคที่เกอดจากความเสื่อมของระบบร่างกายต่าง ๆ อีกทั้งยังเกิดการกลายพันธุ์ พัฒนาไปสู่เซลล์มะเร็งต่าง ๆ
ที่สำคัญ ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระตลอดเวลา เซลล์ต่าง ๆ จึงเสื่อมลงเรื่อย ๆ แบบไม่มีวันหยุด ร่างกายจึงเสื่อมและแก่ลง มีสภาพถดถอยอย่างรวดเร็ว
ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีกลไก ในการควบคุมสารนี้ เพื่อให้ลุกลามได้ช้าลง และทำร้ายร่างกายได้ช้าลง
สารนั่นคือ "สารต้านอนุมูลอิสระ"
โฆษณา