20 ก.พ. 2021 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
คลิปไวรัล หนุ่มจีน คุยกับ Tim Cook
ช่วยไขข้อสงสัยทำไมบริษัทอเมริกันอย่าง Apple ถึงประสบความสำเร็จในจีน?
พอดีแอดมินมีโอกาสได้ดูคลิปไวรัลตัวหนึ่งในจีน ที่ทางเพจ #ลุยจีน โพสเอาไว้
โดยเป็นคลิปที่ Content Creator ชื่อดังของจีน ที่ชื่อ เหอสื้อเจี๋ย คุย VDO Call ถามคำถามแบบตรงไปตรงมากับ ทิม คุ๊ก CEO ของ Apple!
คลิปดังกล่าวมีโพสบน Weibo สื่อโซเชียลมีเดียจีน เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมียอดวิวแล้วกว่า 23 ล้านครั้ง และแชร์กว่า 9 หมื่นครั้ง!
ในคลิปหนุ่มเหอ ถาม ทิม คุ๊ก หลายประเด็น ทั้งเรื่อง นวัตกรรม การสร้างสรรค์ และมุมมองต่อการใช้ชีวิต...
สิ่งที่แอดมินสนใจก็คือ วิธี “ตอบคำถาม” ของ ทิม คุ๊ก ที่ทำให้ช่วยไขข้อสงสัย ว่าทำไมบริษัทอเมริกันอย่าง Apple ถึงได้เอาชนะใจผู้บริโภคชาวจีนได้ ตรงกันข้ามกับหลายๆ บริษัท ที่พยายามเจาะตลาดจีน แต่ก็โดนจระเข้ในแม่น้ำแยงซีเกียง งาบกลับมาอย่างไม่เป็นท่า...
บทความนี้แอดมินเลยลอง มาสรุปประเด็นให้อ่านกัน เผื่อจะเป็นประโยชน์ ต่อเพื่อนๆ ที่ทำธุรกิจส่งออก และคิดที่จะตีตลาดเมืองจีน ให้แตกให้ได้
ข้อคิดสำคัญมีอะไรบ้าง หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
2
1) ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
ในคลิป หนุ่มเหอถาม ทิม คุ๊ก ว่าอ่านอีเมลของลูกค้าทุกๆ จริงๆหรอ น่าทึ่งมาก ซึ่งทิม คุ๊ก ก็บอกว่าเป็นเรื่องจริง ที่เขาอ่านอีเมลจากลูกค้าและคนอื่นๆ ทุกๆวัน
(แอดมินเคยดูสารคดี บอกว่า วันๆหนึ่ง ทิม คุ๊ก จะมีอีเมลสำคัญเข้ามา 300-400 ฉบับ รวมไปถึงอีเมลจากลูกค้าด้วย ซึ่งทิม คุ๊ก ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงประมาณ ตีห้า ก่อนเริ่มงาน อ่านและตอบอีเมล เพราะแน่นอนว่าเวลาทำงานส่วนใหญ่ก็จะเป็นการประชุมกับทีมงานในบริษัท)
ส่วนหนุ่มเหอ เอง พอได้ยินทิม คุ๊ก ตอบว่าอ่านอีเมลทุกฉบับจากลูกค้า ก็เลยถามต่อว่าจี้ลงไปว่า อีเมลฉบับไหนที่จำได้ประทับใจมากที่สุด ซึ่ง ทิม คุ๊ก ก็ตอบได้น่าสนใจว่า
เป็นอีเมล จากเด็กชาวจีน อายุ 7 ขวบ ที่สอนคนอื่นเขียนโค๊ด ซึ่งทิมคิดว่าน่าจะเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ทำแบบนี้ได้ และรู้สึกทึ่งมากๆ ทิม คิดว่ามันน่าประหลาดใจมากๆ ที่มนุษย์อย่างเราๆ สามารถทำสิ่งต่างๆ ที่เหนือความคาดหมายได้
1
นอกจากนี้หนุ่มเหอ ยังถาม ถึงเหตุการณ์ที่ทิม ประทับใจมากที่สุด จากการเยือนจีนหลายครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า ทิมต้องตอบว่า เขาประทับใจเวลาที่ได้ไปเยี่ยม Apple Store ในจีน แล้วได้พูดคุยกับลูกค้าที่นั่น
1
แต่ที่เหนือกว่านั้นก็คือ ทิม ยังหยอดเรื่อง ความประทับใจในประวัติศาสตร์ของชนชาติจีน การไปเยี่ยมพิพิธภัณฑ์ ที่ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้
รวมไปถึงบอกว่า ได้เห็นประวัติศาสตร์ของจีน (ในปักกิ่ง) กว่า 600 ปี ซึ่งตอนนั้นอเมริกันยังเป็นวุ้นอยู่เลย!
7
เรียกได้ว่า ทิม คุ๊ก คนนี้มีความเข้าใจว่าควรพูดอะไร ถึงจะเกิดความรู้สึก “เป็นพวกเดียวกัน” จริงๆ
1
เรื่องการให้ความสำคัญกับลูกค้า หากเราลองคิดดูว่าคนระดับทิม คุ๊ก น่าจะยุ่งมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง
1
แต่ถ้ากำหนดชัดเจนว่าสิ่งที่สำคัญคือ การเข้าใจความต้องการของลูกค้า แน่นอนว่า คนเราก็สามารถจัดสรรเวลาเพื่อให้ทำเรื่องที่ตัวเองคิดว่าสำคัญได้อย่างแน่นอน
1
และที่บอกว่าให้ความสำคัญ คือ ไม่ได้สักแต่ว่าพูด แต่ต้องทำจริงๆ
--------------------------------
1
2) เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน
2
บ่อยครั้งในบทสนทนาระหว่าง ทิม คุ๊ก และหนุ่มเหอ จะมีการคุยกันเรื่องกรณีศึกษาการใช้งานอุปกรณ์ของ Apple ซึ่ง แอดมินเห็น ประเด็นอยู่ประมาณ 3 ข้อ ที่แต่ละธุรกิจน่าจะลองไปประยุกต์ใช้กันได้
1
หนึ่ง สินค้าของ Apple มีความชัดเจนว่าเจาะกลุ่ม Creator คือ คนที่ทำงานสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อ VDO การใช้แอปลิเคชั่น เพื่อจัดการบริหารชีวิตประจำวัน
สอง ถึงแม้จะบอกว่าสินค้าของ Apple ใช้งานง่ายแบบไม่ต้องมี Manual หรือ คู่มือ ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนทุกรุ่นทุกวัย จะใช้ Apple ได้โดยง่าย ตัวอย่างเช่น ผู้สูงอายุจริงๆ ก็อาจงงๆ เวลาใช้มือถือ iPhone ไปใช้ อาม่าโฟนแบบบ้านเรา อาจสะดวกกว่า
สาม คนใช้ Apple รู้สึกง่าย และยินดีที่จะโดนขังอยู่ในระบบนิวเวศน์ของ Apple คือ มันสะดวกสบาย ที่สามารถทำงานได้จากทุกๆ อุปกรณ์ แบบไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Macbook หรือ Apple Watch คือเหมือน Apple สามารถหารายได้ จากลูกค้ากลุ่มเดิมๆ นั่นแหล่ะ เพิ่มไปเรื่อยๆ มากกว่าที่จะไปเกลี้ยกล่อมผู้ใช้ Android ให้ย้ายค่าย
3) ปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค
ที่ผ่านมาดูเหมือน Apple จะขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ ว้าว ไป กลายเป็นผู้ตาม มากกว่าผู้นำ...
แต่ต้องบอกว่าบริษัท Apple เองก็ไม่ได้เป็นผู้นำ ที่เริ่มต้นคนแรกมาตั้งนานแล้ว อย่าง iPhone, iPad ก็ไม่ได้คิดคนแรกซะทีเดียว เป็นการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีที่มีอยู่ ให้ใช้งานในรูปแบบใหม่ (ตามจินตนาการของ สตีฟ จ๊อบส์)
2
สิ่งที่ทิม คุ๊กพยายาม ทำก็คืออย่างที่เค้าบอกว่า พยายามฟังเสียงผู้บริโภคให้มากขึ้น และทำการปรับปรุงเพื่อปิดจุดอ่อน ของผลิตภัณฑ์
1
ในคลิปมีการพูดถึงเรื่อง 5G, QR code และ Night mode ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผู้บริโภคชาวจีน
แต่พูดถึงนวัตกรรมก็คงต้องพูดถึงเรื่อง ชิพประมวลผล M1 ที่ Apple พัฒนาต่อยอดจากมือถือ จนสามารถนำมาใส่ใน Macbook ได้สำเร็จ ถึงเป็นการเปลี่ยนเกมส์การแข่งขันเลยทีเดียว
ในคลิป หนุ่มเหอบอกว่ามันเหมือนการที่ Apple ร่ายมนต์ดำ ทำให้ Laptop สามารถอยู่ได้นานเป็นวันๆ โดยไม่ต้องชาร์จแบต (เป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดมาก่อน และทำให้หลายๆ คนว้าวๆ มากๆ)
2
4) ผู้นำ องค์กร ต้องส่งผ่านพลังบวก ไปถึงทุกๆคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้า และพนักงาน
สตีฟ จ๊อบส์ เป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คน รวมไปถึง ทิม คุ๊ก เองด้วย
ซึ่ง ทิม คุ๊ก เอง ก็ไม่ได้พยายามทำตัวให้ดูเก่งกว่า สตีฟ กลับกัน เขายังส่งผ่านเจตนารมณ์ของสตีฟ ต่อไปถึงทุกๆ คน ทำให้เหล่าสาวก Apple ฟังแล้วคงชื่นใจ
จุดหนึ่งในคลิปที่แอดมินประทับใจก็คือ หนุ่มเหอ ซึ่งยังเป็นนักเรียน ถาม ทิม คุ๊ก ว่าจะหางานที่ชอบจริงๆ ได้อย่างไร
ซึ่ง ทิม ก็ยกคำพูดของ สตีฟ มาตอบว่า “ก็ให้ลองมองหางานที่ชอบ ลองทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอสิ่งที่ใช่” “คุณจะรู้ด้วยตัวเอง เวลาที่ตื่นมาตอนเช้า แล้วอยากที่จะไปทำงาน”
2
ที่สำคัญก็คือ การมีความกระตือรือร้น ที่มากพอ ที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ มองหาสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ
“คุณจะรู้สึกได้เอง เวลาเจอสิ่งที่ใช่”
และนั่นก็เป็นสิ่งที่แอดมินคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ Apple เอาชนะใจผู้บริโภคชาวจีนได้ และชนะใจผู้บริโภคในหลายๆ ประเทศรวมถึงไทยด้วย
เป็นสิ่งที่นักธุรกิจไทย น่าจะลองไปประยุกต์ใช้กันได้ ในการลุยต่างประเทศ
และอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ ในยุคดิจิตอลแบบนี้ก็คือ CEO Branding หรือ การสื่อสาร DNA ของบริษัท ผ่านผู้บริหารองค์กร ซึ่งต้องบอกว่า ทิม คุ๊ก ทำได้ดีมากทีเดียว โดยเฉพาะกับคลิปไวรัล ชิ้นนี้
สำหรับ ผู้นำเข้า ส่งออก ที่อยากหาตัวช่วย ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อให้แข่งขันในตลาดส่งออก หรือ ลดต้นทุนนำเข้า ช่วยเพิ่มกำไรของบริษัท แอดมินแนะนำ ขอแนะนำสตาร์ทัพสัญชาติไทยอย่าง “ZUPPORTS”
1
สามารถลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้ที่ www.zupports.co/register
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(ad) พิเศษ! ZUPPORTS บริการดีๆ สำหรับผู้นำเข้าส่งออก ช่วยบริหารจัดการ ขนส่งระหว่างประเทศเปรียบเทียบราคา และจองขนส่งทั้งทางทะเล อากาศ และทางบก ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษและข่าวสถานการณ์การค้าโลก ได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
ที่มา: คลิปไวรัล 18 นาทีเต็ม Tim Cook คุยกับเหอ จากเพจลุยจีน
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้าทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา