21 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
BlockFi บริษัทสตาร์ทอัพด้าน cryptocurrency ที่ SCB10X ร่วมลงทุน
2
BlockFi น่าสนใจอย่างไรเรามาดูไปพร้อมๆกันครับ
BlockFi เป็นบริษัท สตาร์ทอัพ ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยคุณ Zac Prince และ Flori Marquez โดยมีคอนเซปคือการสร้าง ระบบธนาคารในโลกของ cryptocurrency ที่มีบทบาทในการรับ ฝาก cryptocurrency และ stablecoin ต่างๆ เช่น Bitcoin , Ethereum , Usdt , Usdc , litecoin และ มีอัตราดอกเบี้ยแก่ผู้ฝากทรัพย์สินแต่ละประเภทในอัตราที่แตกต่างกัน
เช่น Bitcoin 6% APY
Ethereum 5.25% APY
Litecoin 5% APY
Tether 9.3% APY
( หมายเหตุ ข้อมูลจาก BlockFi.com เมื่อวันที่ 17/12/2020 )
รวมถึงยังมีบทบาทในด้านการเป็นตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลต่างๆ รวมถึงการปล่อยกู้ โดยใช้ cryptocurrency เป็นทรัพย์สินค้ำประกัน โดยปัจจุบันจะสามราถกู้ได้สูงสุดที่50%ของมูลค่าทรัพย์สินค้ำประกัน โดยอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ก็จะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยฝาก โดยจะเห็นได้ว่า Business model ของ BlockFi เป็น รูปแบบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้เพียงแต่เปลี่ยนมารองรับกับทรัพย์สินประเภท Digital Asset แทน
สิ่งที่เป็นจุดเด่นของ BlockFi คือ การเป็นแหล่งที่นักลงทุนสามารถฟาร์ม Cryptocurrency และแลกเปลี่ยน cryptocurrency ได้ทุก chain ในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งจุดเด่นนี้จะแตกต่างกับ DeFi โปรเจค อย่าง Uniswaps , Compound ที่จะสามารถ ฟาร์มและแลกเปลี่ยนเหรียญ ได้เฉพาะ ใน chain ของ Ethereum ซึ่งหากนักลงทุนต้องการจะฟาร์มหรือแลกเปลี่ยน เหรียญที่อยู่ใน chain อื่นอย่าง Bitcoin จะต้องนำไปผ่านตัวกลางอย่าง WBTC เพื่อเปลี่ยน Bitcoin ให้อยู่ใน Ethereum chain ซึ่งจะเกิดความยุ่งยากในขั้นตอนพอสมควรและยังมีค่าใช้จ่ายจาก gas อีกด้วย
1
แต่เนื่องจาก Blockfi สามารถทำเช่นนี้ได้เพราะเป็นเพลตฟอร์มแบบ centrallize ซึ่งมีข้อเสียคือความน่าเชื่อถือที่นักลงทุนต้องชั่งน้ำหนัก อีกทั้ง BlockFi ยังมีการใช้ wallet แบบ Custodial Wallet ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักลงทุนควรศึกษาไว้ เนื่องจาก Private key นั้นจะถูกเก็บไว้กับ BlockFi
SCB10X เห็นโอกาสอะไรใน โมเดลธุรกิจของ BlockFi หรือ นี่จะเป็นการเริ่มต้นในการปรับตัวของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้อยู่รอดในโลก ของ Fintech
เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไร คอมเม้นมาพูดคุยด้วยกันได้นะครับ
แอด ตอง
โฆษณา