21 ก.พ. 2021 เวลา 08:34 • การตลาด
Marketing to the 95%
95% ของการซื้อสินค้าเกิดจากการไม่ได้ใช้สมองในส่วนของ Neocortex (สมองของส่วนการมีเหตุมีผล) แต่เกิดจากการกระตุ้นสมองในส่วนของ Reptilian (สมองจะถูกกระตุ้นผ่านรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส)
งานวิจัยในเรื่องของการมองเห็นเราพบว่า “แค่การยิ้ม” ของผู้ให้บริการ ส่งผลให้ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ทั้งในเชิงสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น และยังสามารถส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของยอดขายสูงสุดเป็น 2 เท่าจากยอดปรกติ
ตรงนี้เราพบว่า มันเป็นผลของ Mirror Neuron และ Oxytocin-Mediated Attachment System เรียกว่า Neuron กระจกเงา พอเรายิ้มแล้วเขาจะรู้สึกดีกับเราด้วย รู้สึกดีกับสินค้าเป็นสองเท่าจากจากเดิม ดังนั้น นักการตลาดควรจะคำนึงถึงปัจจัยเล็กๆ ที่สามารถส่งผลที่ยิ่งใหญ่ เช่น การสวัสดี การยิ้มต้อนรับ และการใส่หัวใจไปในการให้บริการ
นอกจากนี้ งานวิจัยโดย Aidhous ยังพบอีกว่า การที่พนักงานแสดงความมั่นใจต่อหน้าลูกค้า มีผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อทั้งสินค้า/บริการ บริษัทและตัวพนักงานเอง ดังนั้น นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับการให้ความรู้เรื่องสินค้าแก่พนักงานผู้ขาย เพราะความมั่นใจหรือความเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างแท้จริง จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าพนักงานไม่มีความเข้าใจและรักชอบในสินค้า/บริการอย่างแท้จริง
และการมีพนักงานที่มีความรักอย่างลึกซึ้งในตัวบริษัทและสินค้า/บริการของบริษัท ความรักตรงนี้จะถ่ายไปที่พนักงานอื่นๆ จะมีอิทธิพลต่อพนักงานคนอื่นๆ และถ่ายไปที่ตัวลูกค้าด้วย ในการส่งผ่านความรู้สึกที่ดีต่อบริษัทและตัวสินค้า
Source : ดร.เกรียงสิน ประสงค์สุกาญจน์
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา