22 ก.พ. 2021 เวลา 00:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กฎ 20 ชั่วโมงแรก และ กฎ10,000 ชั่วโมง สำหรับคนที่อยากเป็นเทพ
ฟังดูอาจจะสงสัยว่าแล้วตกลงจะ 20 ชม. หรือ 10,000 ชม. ซึ่งจริงๆแล้วทั้งสองกฎนี้มันมีอะไรที่ connected กัน คือถ้าเราอยากที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ๆหรือค้นหาตัวเอง เราควรใช้เวลาแค่ 20 ชั่วโมงแรก
อาจดูเหมือนเป็นเวลาสั้นๆที่ไม่มีประโยชน์ แต่จริงๆ เริ่มใช้ 20 ชั่วโมง เพื่อให้เราเลิกดินพอกหางหมู หรือ หายใจทิ้งไปวัน กล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ โดยเริ่มเล็กๆทำวันละ 1 ชั่วโมง แค่ 20 วัน เมื่อครบแล้ว หากเราทำได้และรู้สึกดีที่ได้ทำมัน แปลว่าเราจะเริ่มเห็นประโยชน์จากกการลงมือทำ ทีนี้ 20ชั่วโมงแรกที่เราลงแรงไปกับอะไรบางอย่าง มันจะเป็น เข็มทิศชีวิตหรือ GPS นำทางเราไปสู่ความสำเร็จ
ต่อมาเมื่อเรามีเข็มทิศแล้ว เราต้องลงแรงและเดินทางอีก 10,000 ชม.จากการ ที่มัล คอล์ม ได้หาข้อมูลทดลองงานวิจัยต่างๆเขาก็ได้ข้อสรุปว่า ไม่ว่าใครก็ตามบนโลกใบนี้หากใช้เวลากับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างต่ำ 10,000 ชั่วโมง" คุณจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านๆนั้นโดยทันทีไม่ว่าจะเป็นในสาขา การดนตรี วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ การวาดรูป การเล่นกีฬา หรือเรียกง่ายๆว่าเป็น เทพ ในด้านนั้นๆ ทีนี้เราอาจมีคำถามว่าแล้ว 10,000 ชั่วโมงต้องใช้เวลากี่ปี
ผมได้สรุปออกมาให้ดังนี้ครับ
- ฝึกวันละ 1 ชม. ใช้เวลา 10,000 วัน หรือ 27 ปีกว่าๆ
- ฝึกวันละ 2 ชม. ใช้เวลา 5,000 วัน หรือ ราว 14 ปี
- ฝึกวันละ 4 ชม. ใช้เวลา 2,500 วัน หรือ ประมาณ 7 ปี
- ฝึกวันละ 8 ชม. ใช้เวลา 1,250 วัน หรือ เกือบๆ 4 ปี
- ฝึกวันละ 12 ชม. ใช้เวลา 833 วัน หรือ ประมาณ 2 ปีกว่าๆ
- ฝึกวันละ 15ชม. ใช้เวลา 667 วัน หรือ ประมาณเกือบ 2ปี
10,000 ชั่วโมงฟังดูแล้วรู้สึกท้อแต่ถ้ามาเฉลี่ยฝึกฝนในแต่ละวันตามที่ได้คำนวณออกมา จะเห็นได้ว่า เฮ้ยมันไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป!! เพราะว่าหากเราแบ่งเวลาให้ดีแล้วเราสามารถกลายเป็นเทพ ได้ในระยะเวลาไม่เกิน 5-7ปี
ดังนั้นใครที่ยังมี Mindset เดิมๆว่า การที่หนึ่งคนจะประสบความสำเร็จต้องมีแต่พรสวรรค์ ถึงจะขึ้นมายืนเป็นเบอร์หนึ่ง เลิกคิดแบบนี้ครับเพราะ กฎ 10,000 ชั่วโมงสามารถทำให้คุณเป็นคนใหม่ได้เพียงแต่คุณต้องมีวินัยในตัวเองและเลือกใช้เวลาในแต่ละวันให้คุ้มค่ามากที่สุด วางแผนจัดการตารางประจำวันของคุณให้ลงตัว ถึงแม้กฎ 10,000 ชั่วโมงจะไม่สามารถการันตีความสำเร็จได้ 100%
แต่เชื่อเถอะครับว่า การที่เราทำอะไรสักอย่าง หรือลงทุนกับมันอย่างจริงให้มากและต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ได้มันย่อมดีกว่าการนั่งอยู่เฉยๆและหายใจทิ้งไปวันๆ
อ้างอิงจาก: กฎ 20 ชั่วโมงแรก เป็นทฤษฏีของ Josh Kaufman ในหนังสือ The First 20 Hours : How to Learn Anything Fast และกฎ10,000 ชั่วโมง ของ Malcolm Gladwell จากหนังสือ Outliers – The Story of Success
#คำคมคนมีตังค์
โฆษณา