23 ก.พ. 2021 เวลา 13:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ออกตัวแล้ว ธีม Re-opening Economy
กระแสข่าวช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาคาดการณ์ว่าแค่เพียงเดือนกรกฎาคมนี้คนสหรัฐทั้งประเทศจะได้รับวัคซีนโควิดทั้งหมดแล้ว นี่คือจุดเปลี่ยนอารมณ์นักลงทุนหลายคนอย่างฉับพลัน จากเริ่มหมดหวังในหุ้นหลายตัวกลายเป็นหันกลับมาไล่ราคาซื้อเข้าพอร์ท
เป้าหมายของ Moderna, Pfizer, AstraZeneca คาดว่าครึ่งปีแรกจะผลิตวัคซีนได้พอสำหรับคนประมาณ 750 ล้านคน ขณะที่ครึ่งปีหลังตั้งเป้าผลิตให้อีก 1,500 ล้านคน นี่ยังไม่รวมวัคซีนของ Johnson & Johnson กับ Novavax ที่มีแนวโน้มจะได้รับอนุมัติเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่าการกระจายวัคซีนต่อจากนี้จะเร่งตัวมากขึ้น
1
ฝั่งจีนและรัสเซียก็มีวัคซีนแล้ว ซึ่งทั้งคู่ก็เริ่มแจกให้ประเทศอื่นได้ทดลองไปพร้อมๆ กัน และมีแนวโน้มจะเร่งกำลังการผลิตขึ้นอีก
แน่นอนว่าสหรัฐในฐานะประเทศต้นกำเนิดวัคซีนตัวหลักๆ จะมีสิทธิ์ใช้ก่อน ซึ่ง Bloomberg ประเมินว่าแค่เพียงเดือนกรกฏาคมคนสหรัฐในเมืองใหญ่ๆก็จะได้วัคซีนครบหมดแล้ว (แต่เราเชื่อว่าอาจเร็วกว่านี้ เพราะได้ตัวช่วยจาก Johnson&Johnson และ Novavax ที่จะใกล้ได้อนุมัติแล้ว)
หลังจากนั้นสหรัฐก็จะเริ่มกระจายให้พันธมิตรใกล้ชิด ตัวอย่างเช่น แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป (อิสราเอสกับสหราชอาณาจักรได้พร้อมสหรัฐเลย)
1
กิจกรรมเศรษฐกิจที่ถูกกระทบจากโควิดในกลุ่มประเทศเหล่านี้จึงมีแนวโน้มจะฟื้นตัวในก่อนภูมิภาคอื่นของโลก ซึ่งที่ต้องเน้นคือ “สหรัฐได้วัคซีนก่อน จึงจะฟื้นก่อน”
แล้วหุ้นกลุ่มไหนน่าสนใจบ้างกับ Re-opening Economy Theme
Tourism (Hotel, airline, booking platform)
1
ไฮไลท์ที่ทุกคนจับตาหนีไม่พ้นการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม, สายการบิน, เรือสำราญ, แพลตฟอร์มออนไลน์จองเที่ยว
โดยตั้งแต่ช่วงเกิดโควิดรุนแรงก็มีหน่วยกล้าหาญเลือกเข้าซื้อหุ้นกลุ่มนี้เยอะ ด้วยความเชื่อว่ายังไงการท่องเที่ยวก็ต้องกลับมา ดันให้หุ้นหลายตัวทำ All-time-high ทั้งที่ธุรกิจจริงรายได้หดตัวรุนแรง ตัวอย่างเช่น โรงแรม: Hilton Hotel (NYSE: HLT), Marriott International (NASDAQ: MAR), InterContinental (NYSE: IHG) หรือแพลตฟอร์มออนไลน์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว: Booking Holdings (NASDAQ: BKNG), Airbnb (NASDAQ: ABNB)
3
ทางด้านกลุ่มที่นักลงทุนยังกังวลมากกว่าอย่างสายการบินและเรือสำราญก็ขอเกาะขบวนมาด้วย
Concert
กลุ่มนี้สร้างจุดที่น่าสนใจช่วงปีที่แล้วเมื่อบริษัท Live Nation Entertainment (NYSE: LYV) ผู้จัดคอนเสิร์ตรายใหญ่ของโลกประกาศว่าผู้ซือตั๋วไปแล้ว 80% ยอมรับข้อเสนอเลื่อนวันจัดงานออกไป (ไม่ขอเงินคืน) สวนทางกับธุรกิจสายการบิน, โรงแรม, เรือสำราญที่ขอเงินคืนกันแหลก ช่วยให้ Live Nation Entertainment มีฐานะทางการเงินที่ดีกว่ามาก ยิ่งกว่านั้นตั๋วคอนเสิร์ตปีนี้ในสหรัฐ, สหราชอาณาจักรก็ขายดีสุดๆ ส่งผลให้ราคาหุ้นทะลุ All-time-high ไปไกลแล้ว !
2
Theatre
โรงหนังคือหุ้นที่ถูกกระทบหนักในปี 2020 ท่ามกลางวิกฤตโควิดและกระแสแพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์มา disruption โรงหนังแบบเดิมๆไปจนหมด แต่การเปิดตัวหนังฟอร์มยักษ์ Mulan, Wonder Woman 1984 เน้นฉายออนไลน์ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่คุ้มทุนการสร้างเลย จึงเป็นตัวชี้ว่าโรงหนังยังจำเป็น (อย่างน้อยก็สำหรับหนังลงทุนสูง)
หุ้นโรงหนังที่ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งอย่าง Cinemark (NYSE: CNK) ปรับตัวขึ้นกว่า 180% ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเกาะกระแสวัคซีนโควิดสำเร็จแล้ว
ขณะที่ Cineplex (TSE: CGX), Cineworld (LON: CINE) ก็ได้ผลดีตามๆกัน
1
รวมถึงหุ้น AMC Entertainment (NYSE: AMC) เชนโรงหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้กระแส Reddit ดันหุ้นลอยมาก่อนหน้านี้
มีหุ้นอีกหลายกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากวัคซีนโควิดถูกกระจายใช้งาน (เขียนทั้งหมดไม่ไหวจริงๆ) แต่คีย์สำคัญที่ต้องเน้นคือ “คนสหรัฐจะเป็นประเทศแรกๆ ที่ได้วัคซีนก่อน” ดังนั้นบริษัทที่ทำธุรกิจในสหรัฐจึงมีโอกาสจะได้ผลดีก่อนชาติอื่น
กลับกันหุ้น Tech ที่เป็นพระเอกเมื่อปีที่แล้วต่างถล่มพร้อมกัน แน่นอนว่าจะมีตัวที่ในระยะยาวแล้วจะเปิดโตต่อได้ แต่หุ้นที่เป็นของปลอมก็จะถูกร่อนออกตอนนี้เช่นกัน
BottomLiner
BottomLiner มี ห้องข่าวใน LINE Open Chat แล้วด้วยไปติดตามกันได้เลย >>> https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=newsroom
โฆษณา