24 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย: Skyline…Beyond Skyline แสงดูดชีพ
Skyline คือหนังแนวเอเลียส์ถล่มโลกที่เดินตามขนบของหนังแนวนี้ หากแต่ว่ามันคือหนังทุนต่ำที่ไม่ได้พยายามจะเล่นใหญ่ แต่ก็มีอะไรที่น่าสนใจมากพอจะทำให้หนังที่ออกฉายเมื่อปี 2010 มีโอกาสได้ไปต่อใน Beyond Skyline ในปี 2017 และกำลังจะมาถึงบทสรุปกับ SkylinEs ในปีนี้
Skyline เริ่มต้นในค่ำคืนที่อยู่ดี ๆ ก็มีแสงประหลาดสีฟ้าพุ่งลงมาจากฟากฟ้าลงมาที่พื้น แสงสีฟ้านั้นดึงดูดทุกคนที่มองเห็นไม่ให้ละสายตา กระทั่งกว่าจะรู้สึกตัวก็ถูกดูดหายขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้ว ซึ่งนั่นคือมหันตภัยจากยานอวกาศลำยักษ์จากนอกโลกที่ตั้งใจจะดูดกลืนเผ่าพันธุ์มนุษย์ทั้งหมดเพื่อทำให้เป็นทาส
Skyline ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการเป็นหนังเอเลียนส์บุกโลก ที่พล็อตค่อนข้างบกพร่อง และการแสดงที่ไม่ค่อยจะอยู่กับร่องกับรอยของนักแสดงนำ ที่เราต่างก็รู้ว่าพวกเขาโผล่มาเพื่อจะไม่ได้ไปต่อ เพียงแต่ว่าใครจะไปก่อนใคร
ด้วยความที่เป็นหนังทุนต่ำ ตัวละครทั้งหมดจึงวนเวียนวิ่งเข้าวิ่งออกในคอนโดระฟ้า สลับกับการหนีตายของเอเลี่ยนส์หลายไซส์ และตรงนี้ล่ะที่ทำให้หนังมีความน่าสนใจ เพราะบรรดาเจ้าเอเลี่ยนส์เหล่านี้มันฆ่าไม่ตาย แทบจะไม่ต่างจากซอมบี้นอกโลก
แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในขณะที่เราดูหนังไปพร้อมกับรู้สึกถึงความไม่สมเหตุสมผลของมัน แต่เราก็อดลุ้นตามไม่ได้ว่าคู่รักตัวละครที่มีอาการไบโพลาร์จะเอาตัวรอดไปได้หรือไม่
เมื่อดูรวม ๆ แล้ว Skyline มันจึงกลายเป็นหนังกึ่งคัลท์ไซไฟที่ชวนติดตาม และก็ทำรายได้กำไรมากพอที่โปรเจ็คส์นี้จะถูกสานต่อใน Beyond Skyline ที่เป็นทั้งหนังภาคต่อ และหนังคู่ขนานไปพร้อม ๆ กัน
Beyond Skyline จับเหตุการณ์ช่วงเวลาเดียวกันกับ Skyline แต่เป็นอีกสถานที่ กับคนอีกกลุ่ม ที่ต้องเผชิญหน้ากับมหัตภัยเอเลี่ยส์บุกโลก และพวกเขาต้องหนีตาย ตั้งแต่ในอุโมงค์รถไฟใต้ดิน ไปจนถึงดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ! (หือ...มาได้ไง?)
คราวนี้คนดูจะได้เห็นนักแสดงที่คุ้นหน้าคุ้นตากันมากขึ้น แฟรงค์ กิลโล ตัวร้ายจาก Captain America: Winter Soldier มารับบทฝ่ายธรรมะ มาร์ค ที่ต้องหาทางช่วยเหลือลูกชาย เทรนต์ ที่ถูกเอเลี่ยส์จับตัวไป พร้อมกับปกป้องเด็กทารกที่ติดอยู่บนยานต่างดาวให้รอดพ้นจากการไล่ล่าของเอเลี่ยนส์
ใน Beyond Skyline เลือกจะจบเหตุการณ์ในส่วนอื่น และขยายขอบเขตเรื่องราวออกไป (ตามทุนสร้างที่เพิ่มขึ้น) โดยมีบางเหตุการณ์ที่มีความเชื่อมโยงซ้อนทับกันอยู่ระหว่าง Skyline และ Beyond Skyline ซึ่งจะว่าไปหนังภาคต่อนี้มีความสนุกมากขึ้น และมีเรื่องราวเป็นชิ้นเป็นอันกว่าเดิม
ส่วนที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นการที่หนังเลือกให้ยานเอเลี่ยนส์ไปตกในเขตชายแดนลาว หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามภูมิศาสตร์ ซึ่งหมายถึงโลกที่สามถือเป็นความสดใหม่ และลบภาพชินตาที่หนังแนวนี้มักจะทำลาย Landmark ดัง ๆ จนเฝือ
ในมุมหนึ่ง จะโดยตั้งใจหรือไม่ มันคือตลกร้ายที่กลายเป็นว่า บรรดาคนเอเชียที่ฝรั่งชอบดูถูก กลับกลายเป็นกลุ่มคนที่เป็นความหวังกอบกู้โลก แม้ว่าตัวเอกจะเป็นอเมริกัน (เหมือนเคย) ก็ตาม แต่คงมีไม่กี่ครั้งที่ตัวละครเอเชี่ยนจะมีโอกาสลืมตาอ้าปากในหนังแนวนี้อย่างโดดเด่นแบบนี้ (เฮ...สิครับรออะไร)
ถึงจะดูไม่เข้าท่ากับการเอานักแสดงขาบู๊ชาวอินโดนิเซียน ไอโก อูไวส์ มาเป็นคนลาว แต่ก็ไม่ถึงกับดูผิดที่ผิดทางไปนัก และฉากแอ็คชั่นปัญจะสีลัต อันเป็นเครื่องหมายการค้าของอูไวส์ก็ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่ ก็คงจะมีหนังเรื่องนี้ล่ะที่เราจะได้เห็นมาเชียลอาร์ตฟัดเอเลียนส์
แม้งานออกแบบเอเลียนส์หรือยานต่างดาว ตลอดจนบางฉากที่เราอาจะเกิดอาการเดจาวู ถึงหนังแนวนี้ที่มาก่อนทั้ง ID4. Predator, Transformers แต่ก็ไม่ได้เข้าขั้นเลวร้ายอะไรนัก
หลังจากเราได้เห็นการบุกโลกของเอเลี่ยส์ใน Skyline ต่อด้วย Beyond Skyline แล้ว คงถึงเวลาที่มนุษย์ขอเอาคืนบ้าง
SKYLN3S เล่าเรื่องราวหลังจากเหตุการณ์ใน BEYOND SKYLINE หลายปีผ่านไปภายหลังจากที่มนุษย์ต่างดาวบุกโลก อดีตนักฆ่าจากนอกโลกได้เปลี่ยนแปลงชีววิทยาของตนเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างสงบสุข แต่เมื่อไวรัสร้ายปรากฏขึ้น มนุษย์ต่างดาวเหล่านี้ก็เริ่มเปลี่ยนกลับไปสู่การล่าฆ่ามนุษย์โดยไม่อาจหยุดยั้งได้ เพื่อกอบกู้โลก กัปตันโรส คอร์ลีย์ (ลินด์เซย์ มอร์แกน) ลูกครึ่งมนุษย์-เอเลี่ยนผู้มีพลังพิเศษ ต้องนำทีมทหารชั้นยอดออกปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายสุดขอบอวกาศ ณ ดาวเคราะห์ของเอเลี่ยนกลุ่มนั้น
พบกับบทสรุปสงครามแห่งจักรวาลของเฟรนไชน์ ภาพยนตร์ไซ-ไฟแอ็ชั่นสุดมันส์อย่าง SKYLINE ใน “SKYLN3S สกายไลน์ 3 สงครามถล่มจักรวาล” ได้ตั้งแต่ 25 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไปในโรงภาพยนตร์
Skyline (2010)
Directed: Greg and Colin Strause/Starring: Eric Balfour, Scottie Thompson, Brittany Daniel
Beyond Skyline (2017)
Directed: Liam O’Donnell/Starring: Frank Grillo, Bojana Novakovic, Iko Uwais
SkylinES (2020)
Directed: Liam O’Donnell/Starring: Lindsey Morgan, Jonathan Howard, Rhona Mitra
ขอบคุณที่มาข้อมูล/ภาพประกอบ: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, Youtube, MPictures, Mongkol Major Mongkol Cinema, Contains Moderate Peril, Extraimage.net, Sanook, MetalBridges.com, FilmAffinity, Geeks+Gamers, 17QQ
โฆษณา