24 ก.พ. 2021 เวลา 01:55 • สุขภาพ
ขณะที่ทั่วโลกต่างก็กำลังค้นคว้าผลิตทดลองวัคซีนออกมา ผลที่ได้ยังไม่ชัดเจนเพราะเชื้อไวรัสมีการกลายพันธ์
ถ้าเราได้ศึกษาเรื่อง Covid-19 เขื้อไวรัสโคโรนากับอัตราการตาย  และการติดเชื้อกับโรค covid-19  ที่เกิดขึ้นมาและมีการเปลี่ยนแปลงโลกที่ครั้งแรกเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และเกิดวิถีชีวิตใหม่ ยุคNew narmal พอโลกเริ่มผ่อนคลาย ก็เกิดการระบาดรอบ 2 อีกครั้ง และเชื้อกลายพันธ์ พูดกันอย่างง่าย ๆ ว่า เชื้อพัฒนาตัวเองหนีวัคซีน คือ มีความสามารถหรือเพิ่มศักยภาพขึ้น
เรามาทดลองใช้วัคซีนธรรมชาติที่มีกันอยู่แล้วในทุกคนก่อนก็ได้ค่ะ  บางทีอาจทำให้พึ่งพาวัคซีนน้อยลง  และถ้าเราได้ศึกษาข้อมูลอัตราการตายจากการติดเชื้อและเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ  เกิดวิถีชีวิตใหม่และเชื้อกลายพันธ์  หากนำทั้งสามส่วนมาเชื่อมโยงกันกับการเปลี่ยนแปลงโลก  เราอาจจะได้รู้เบื้องลึกของรหัสยีนของเชื้อไวรัส  หรือรหัสข้อมูลพันกรรมที่เป็นสาย RNA ที่มีการสร้างกรดอะมิโน โปรตีนคำสั่งเพื่อทำหน้าที่ของมันก็ได้ค่ะ
ลองทำความเข้าใจกับเชื้อไวรัสโคโรนาที่เกิดขึ้นแบบชาวบ้าน ๆ ที่เชื่อมโยงไปหาหลักวิทยาศาสตร์ และความเป็นจริงที่ได้เกิดขึ้นตามหลักเหตุและผลกันค่ะ
เชื้อไวรัสโคโรนา ข้อมูลเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมาเป็นไวรัสสายพันธ์ไข้หวัดธรรมดา แต่เชื้อไวรัสโคโรนาโรคCovid เกิดจากเชื้อที่กลายพันธ์จากยีนของสัตว์ ที่แพร่มาสู่คน
ยีนของเชื้อไวรัสโรค Covid จึงเป็นรหัสของยีนที่มีกลไกมาจากเชื้อของเซลล์สัตว์
เหมือนกันกับมนุษย์ มนุษย์ทุกคนจะต้องมีรหัสพันธุกรรม ที่เรียกว่า DNA และยีนคอยรับคำสั่งให้ดำเนินการและทำหน้าที่ให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นตามรหัสข้อมูลแต่ละคนที่แตกต่างกัน ความแตกต่างของมนุษย์เกิดจาก DNA ที่เป็นรหัสข้อมูลของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ย่อมมีสาเหตุที่มาคือ เหตุที่สร้างมาไม่เหมือนกัน
เซลล์มี 2 ชนิด เซลล์ของสัตว์ที่เรียกว่า ยูแคริโอต ความหมายของชื่อมีนัยยะคือ "แก่นแท้" (อ้างอิงมาจาก wiki) และเซลล์ของมนุษย์สามารถเรืองแสงได้
เมื่อโลกได้เปลี่ยนแปลงเพราะเกิดโรค Covid. มนุษย์เราก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามโลกด้วยค่ะ การต้านการฝืน คือ "หายนะ"
เราจะมัวเพิกเฉยไม่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงของโลก เราก็ต้องยอมรับสภาพ แต่ถ้าเราเข้าใจสัจจะแห่งความจริง เราก็ต้องร่วมมือพร้อมใจกันเพื่อที่จะรับกับการเปลี่ยนแปลง
สิ่งที่เป็นอันตรายของผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัสจากข้อมูลทั่วโลกคือ ผู้ที่กลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และผู้ที่มีภูมิต้านทานอ่อนแอ ส่วนใหญ่ล้วนมาจากสาเหตุการใช้ชีวิต ที่สำคัญคือ อารมณ์ความเครียด อาหาร อากาศสภาพแวดล้อมภูมิของประเทศ วัคซีนจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
เมื่องบประมาณเรามีน้อยไม่เพียงพอ และโรค Covid ได้กลายพันธ์ตัวมันเองไปเรื่อย ๆ สิ่งที่เราต้องให้ข้อมูลแก่ประชาชนเบื้องต้นที่ต้องแยกอัตราส่วนให้เห็นความขัดเจนของความจริงโรค Covid ที่มีอัตราการติดเชื้อ และอัตราการเสียชีวิต และผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้ว กับโอกาสที่หาย และอัตราการตายของผู้ติดเชื้อโรค Covid. กับอัตราการตายของผู้เสียชีวิตสาเหตุอื่น ๆ
การที่เชื้อโรค Covid. กลายพันธ์ ตามหลักของความจริง หากมีระบบใดระบบหนึ่ง ก่อให้เกิดการเสียสมดุลของระบบขึ้น ทุกสรรพสิ่งสามารถจะพัฒนายกระดับตนเองจากภาวะเสียสมดุล สู่สิ่งที่เหนือกว่า เพื่อสร้างความสมดุลของระบบใหม่ขึ้น ไม่เว้นแม้แต่เชื้อโรคร้าย ที่มันมีอำนาจในการต้านทานยา หรือสารเคมีที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น ที่เคยทำลายหรือหยุดยั้งการเติบโตของมันด้วยการกลายพันธ์หรือสร้างพลังอำนาจใหม่ ด้วยการดื้อยาหรือเกิดเชื้อโรคพันธ์ใหม่ ๆ ได้เสมอ
หากสิ่งใดเกิดขึ้นมาแล้ว มันไม่อาจสูญหายไปได้หมด เราก็ต้องยู่ร่วมกับมันได้ โดยการสร้างภูมิคุ้มกันโดยเริ่มจากตัวเองก่อน และผู้รับผิดชอบเป็นส่วนที่สนับสนุน
ตอนนี้ถ้าวัคซีนยังไม่ประสบผลสำเร็จ และต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากและผลก็ยังไม่ชัดเจน ในขณะที่ข้อมูลความจริงของผู้ที่ติดเชื้อโรค Covid กับข้อมูลสถิติอัตราเสี่ยงความเสียหายด้านสุขภาพ เมื่อเทียบกับแนวโน้มของอัตราเสี่ยงด้านสุขภาพของผู้ป่วยด้านอื่น ที่มีผลเสียหายต่อประเทศ
ถ้าเราสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจเหตุการป่องกันเหตุที่แท้จริงที่เกี่ยวกับเซลล์ ความจริงของเซลล์ การทำให้เซลล์ของตนเองสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้ T- cell และ B -cell ได้มาอย่างไร น่าจะช่วยแก้ปัญหาจากต้นเหตุได้อย่างดีทีเดียว
โฆษณา