27 มี.ค. 2021 เวลา 04:41 • นิยาย เรื่องสั้น
-- ทำอะไรที่หล่อเลี้ยงคนรอบข้าง (๒/๓)--
"ค ร อ บ ค รั ว ค น ( สิ่ ง ) ร อ บ ข้ า ง ก็ สำ คั ญ"
1
เลือกดูค่ะคนรอบข้างยกมาทั้งเข่ง
ใครกันที่เราควรดูแลใส่ใจ
แยกเป็น เพราะหน้าที่ เพราะความสุข
💓เพราะหน้าที่ก็อาจหมายถึง พ่อ แม่
ญาติ
คนรัก เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ฯ
💓เพราะความสุขก็อาจหมายถึง พ่อ แม่ ญาติ
คนรัก เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ฯ
/ยกข้างบนมาซ้ำได้ ถ้ายกมาซ้ำคือโชคดี 2 เด้ง
ทำเป็นหน้าที่และก็ด้วยความสุขเปี่ยม ๆ อีกด้วย💓💓
แต่ถ้ายกมาแล้วไม่ซ้ำกับกลุ่มข้างบน
หรือน้อยกว่า อาจเพิ่มเป็นสัตว์เลี้ยงเข้ามา
ได้มา 2 กลุ่ม ลองเคาะอีกที
โดยเฉพาะกลุ่มแรก ลองดูให้ดี ๆ ว่าควรดูแลหรือไม่
มันเกินกำลังเราหรือเปล่า หรือก็ควรดูแล
แต่เอาที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป
แบกเยอะไป ล้มจะพากันกระจัดกระจายกันหมด
คนไหนต้องแบกก็เอาใส่หลัง
คนไหนเดินจูงมือกันก็จูงกันไป
คนไหนต้องประคองก็ดูแขนตัวเองว่ามีกี่แขน
คนไหนต้องมอง ต้องระวังหลังให้ ก็เอาเท่าที่ไหว
ปล่อยเขาหกล้มบ้าง เขาก็ได้ประสบการณ์
หน้าที่คุณคือช่วยทำแผล
คอยเตือนและสอนว่าโอกาสหน้าต้องระวังอย่างไร
ล้มแล้วอย่ามัวไปด่าก้อนหิน
ล้มแล้วทำแผล ปลอบใจ ศึกษาเส้นทาง จะได้ไม่ล้มอีก
2
/ไม่มีใครแผลหายด้วยการด่า...
ทำแผลค่ะ แล้วสอนให้ระวัง
มีเรื่องเล่าคัดลอกมาจาก FB นะคะ
เมื่อเศรษฐีพันล้าน ฟีมี โอเทโดลา
นักธุรกิจชาวไนจีเรีย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์
เขาถูกถามว่า
“ท่านครับ ท่านจำอะไรได้บ้าง
ที่ทำให้ท่านเป็นคนที่มีชีวิตเป็นสุขที่สุด”
.
ฟีมีตอบ:
“ผมผ่าน 4 ขั้นตอนของความสุขในชีวิตมาแล้ว
ในที่สุด​ ผมก็เข้าใจความหมายของความสุขอันแท้จริง”
.
ความสุขขั้นแรก คือ
การสะสมความร่ำรวย และหนทางสร้างความร่ำรวย
แต่ในขั้นตอนนี้ ผมก็ไม่ได้รับความสุขตามที่ผมต้องการ
.
จากนั้น ในขั้นที่สอง
ด้วยการสะสมข้าวของที่มีราคา มีคุณค่านานาชนิด
แต่ผมก็ได้รู้ว่า ผลของการทำเช่นนี้ มันไม่ยั่งยืน
ความแวววาวของสิ่งมีค่าทั้งหลายก็อยู่ได้ไม่นาน
.
แล้วก็ถึงขั้นที่สาม คือ
การได้ทำโครงการใหญ่ๆ ซึ่งตอนนั้น
ผมได้ครอบครอง การจ่ายน้ำมันดีเซลถึง 95%
ในประเทศไนจีเรีย และในทวีปอาฟริกา
ผมยังเป็นเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอาฟริกา​ และเอเซีย
ถึงขนาดนี้ ผมก็ยังไม่ได้ความสุขที่ผมเคยใฝ่ฝันไว้
.
ในขั้นที่ 4 เกิดขึ้นเมื่อ
เพื่อนของผม ขอให้ผมซื้อรถนั่งติดลูกล้อ
ให้กับเด็กพิการ ก็แค่ 200 คนเท่านั้น
ผมทำตามคำขอร้องของเพื่อน
ซื้อรถสำหรับคนพิการในทันที
แต่เพื่อนคนนั้น ขอให้ผมไปกับเขา
ไปมอบรถให้กับเด็กๆ ผมก็พร้อม จึงไปกับเขา
ขอบคุณภาพประกอบจาก https://taejai.com/en/d/wheelchairs/
" ผมได้มอบรถนั่งติดล้อให้กับเด็กเหล่านั้น
ด้วยมือของผมเอง ผมได้เห็นความสุขอันเรืองรอง
อย่างน่าประหลาดบนใบหน้าของเด็กๆเหล่านั้น
ผมได้เห็นพวกเขานั่งบนรถติดล้อ ผลักไปรอบๆ
สนุกสนานกันใหญ่ "
.
นี่เหมือนกับว่า พวกเขาได้ไปสถานที่สนุกสนาน
ซึ่งพวกเขากำลังแบ่งปันรางวัลใหญ่กันเลย
.
ผมรู้สึก มีความปีติ อย่างแท้จริงอยู่ภายในตัวผม
พอผมจะต้องออกจากที่นั่น
เด็กคนหนึ่งมาเกาะที่ขาของผม
ผมพยายามขยับขาออกเบาๆ
แต่เด็กคนนั้น จ้องหน้าของผม
โดยโอบขาของผมไว้แน่น
.
ผมก้มลง ถามเด็กคนนั้นว่า
“ยังอยากได้อะไรอีกหรือหนู”
คำตอบที่เด็กคนนั้นให้ผม
ไม่เพียงแต่ทำให้ผมมีความสุขเท่านั้น
แต่ยังเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับชีวิตไปโดยสิ้นเชิง
 
.
เด็กคนนั้นพูดว่า
“หนูต้องการจดจำใบหน้าของลุง
เผื่อว่า หนูได้พบลุงในสวรรค์
หนูจะได้จำลุงได้ และบอกขอบคุณลุงอีกครั้งหนึ่ง”
5
ภาพจาก GG ขอบคุณรอยยิ้มน้อง หล่อจุงเบย ^^
/บอกแล้วไงคะ สิ่งรอบข้างก็สำคัญ
ลองลิ้มรสการให้ เสพความสุขจากรอยยิ้มคนรอบข้างบ้าง
1
นอกจากทำงานที่เรารัก เลี้ยงชีพชอบ
โฆษณา