25 ก.พ. 2021 เวลา 15:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สวัสดีครับทุกๆคน เราเชื่อว่าหลายๆท่านคงชินตากับเครื่องหมาย ST ข้างหลังหุ้น OR กันเเล้ว
หลายๆคนคงเคยเข้าไปหาคำอธิบายของ ST กันมาแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่อ่านแล้ว ... ไม่งง!
ST ย่อมาจาก Stabi ... เดี๋ยวครับ ขอ Pause ตรงนี้ก่อน ก่อนที่เราจะบอกว่ามันคืออะไร เราขอเล่า Background Story ของมันก่อน
1
ราคาการซื้อหุ้น OR ช่วงเปิดจอง IPO (Innitial Public Offering หรือ การนำหุ้นบริษัทเข้าตลาดหุ้นครั้งเเรก) คือ 18 บาท
3
เเต่ไม่มีใครรู้ได้ว่า เมื่อหุ้นเข้าสู่การซื้อขายในตลาดหุ้นวันเเรกเเล้ว ราคาหุ้นจะตกหรือจะขึ้น
1
มีหุ้นจำนวนไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมา เมื่อหุ้นเข้าสู่การซื้อขายในตลาดหุ้นวันเเรก ราคายิ่งตกเอาๆ เช่น หุ้นที่เพิ่งเข้าตลาดไทยไม่นานอย่าง KISS SA หรือเเม้กระทั้ง KEX ที่ทำธุรกิจขนส่ง Kerry
การตกของราคาหุ้นเเบบนี้ เเม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการหารายได้เเละความสามารถในการทำกำไรของบริษัท เเต่อาจจะทำให้ราคาหุ้นไม่สอดคล้องกับมูลค่าของบริษัทนั้น และนักลงทุนที่ได้รับหุ้นในช่วงของการจองอาจไม่พอใจเเละเกิดการเทขายหุ้นที่ตัวเองได้มา จนทำให้ราคาหุ้นตกหนักไปกว่าเดิม
3
เพื่อป้องกันการตกลงของราคาอย่างรุนเเรงในช่วงเเรกที่หุ้นเข้าตลาด จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิด Solution ที่เรียกว่า ST
ก่อนจะเริ่มเล่าความหมายของสัญลักษณ์ ST หลังหุ้น OR เราขอเเนะนำตัวละครหลักที่อยู่ในการนำหุ้น OR เข้าสู่ตลาดหุ้น ซึ่งหลักๆมี 4 คนครับ
1
คนที่ 1 คือ บริษัท OR ที่อยากจะเอาธุรกิจของเค้าเข้าตลาดหุ้น เเต่เนื่องจากเค้าเป็นโปรทางด้านการค้าปลีกมากกว่า และข้อกำหนดทางกฎหมายที่ต้องมีตัวกลางจัดการเรื่องให้หากต้องการนำหุ้นเข้าตลาด นี่จึงเป็นสาเหตุให้มีคนที่ 2 เข้ามา
คนที่ 2 คือ ผู้ทำดีลการนำหุ้นเข้าสู่ตลาด ในที่นี้คือ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP)
พอถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ไม่ใช่ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทยหรอ
ด้วยความที่ 3 ธนาคารนี้เป็นช่องทางนี้เป็นช่องประชาชนเข้าถึงได้ง่าย 3 ธนาคารนี้จึงถูกเลือกเป็นช่องทางการจองสำหรับนักลงทุนรายย่อยเเบบพวกเราครับ แต่ผู้ทำดีลคือ KKP
2
คนที่ 3 คือ คนที่ต้องการจองซื้อเเบบพวกเรานี่เเหละครับ
คนที่ 4 คือ บริษัท PTT อาจจะยังมองไม่เห็นในตอนนี้นะครับว่าบริษัท PTT เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้ เเต่เนื่องจาก OR เป็นบริษัทลูกของ PTT ดังนั้น บริษัท PTT จึงเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท OR
3
เพื่อป้องกันราคาตกในช่วงเเรก ทาง OR(บริษัทออกหุ้น) จึงตัดสินใจให้ KKP(ตัวกลางที่ทำเรื่องออกหุ้นให้) เอาอาวุธออกมาให้ อาวุธตัวนี้เรียกว่า Greenshoe Option ครับ
1
ตรงนี้ขอยกตัวอย่างเป็นตัวเลขที่เข้าใจง่ายนะครับ ถ้า OR มีหุ้น 100 หุ้น แต่จะนำหุ้นเพียงเเค่ 20 หุ้นเข้าสู่ตลาดหุ้น อีก 80 หุ้นที่เหลือยังคงเป็นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่อื่นๆ
ตัว Greenshoe Option คือการที่ KKP ไปยืมหุ้นมาขายเข้าตลาดมากกว่าที่จำนวนที่ OR ต้องการจะขายอีก 15% เเล้วนำหุ้นจำนวนนี้มาคืนผู้ที่ให้ยืมหลังจากที่หุ้น OR เข้าตลาดหุ้นไปเเล้ว 30 วัน
ดังนั้น จำนวนหุ้นทั้งหมดที่จะเข้าสู่ตลาดจะมีจำนวน:
20หุ้น + 15% ของ 20 หุ้น = 23 หุ้น
5
เเล้วการยืมมาคืนไปเเบบนี้จะช่วยให้ราคาหุ้นไม่ตกในช่วงเเรกได้อย่างไร ไปเริ่มกันเลยครับ
เนื่องจากทาง OR ต้องการที่จะขายหุ้นเพียง 20 หุ้น แต่ KKP จะขายหุ้น 23 ตัว เเล้วอย่างนี้ KKP จะเอาอีก 3 หุ้นจากที่ไหนมาขาย
2
KKP จึงต้องไปทำการยืมหุ้นมาจากผู้ถือหุ้น OR รายอื่น ในที่นี้ก็คือบริษัท ปตท หรือ PTT โดยยืมมา 3 หุ้น เเล้วบอกว่าจะเอาหุ้นที่ยืมไป 3 หุ้นนี้มาคืนหลังหุ้น OR เข้าตลาดไป 30 วัน
ตอนนี้ ทาง KKP จึงมีหุ้นในมือทั้งหมด 23 หุ้นเพื่อปล่อยให้นักลงทุนรายย่อยเเบบเราจอง โดยที่ทาง OR ออกมาให้เพียง 20 หุ้น ส่วนอีก 3 หุ้นไปยืมมาจาก PTT
3
เมื่อหุ้น OR เข้าตลาดในช่วงเเรก สิ่งที่เกิดได้มี 2 รูปเเบบครับ
1
เเบบเเรก: ราคาหุ้น OR ตก
ในช่วงเดือนเเรก ราคาหุ้น OR อาจตกต่ำกว่าราคา IPO นั่นคือตกไปต่ำกว่า 18 บาท เช่น ตกไปเหลือที่ราคา 15 บาท ถ้าเป็นเเบบนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ทาง KKP ก็จะไปช้อนซื้อหุ้นมาคืน PTT ครับ ลองคิดดูนะครับว่า KKP ไปยืมหุ้น OR มาจาก PTT 3 หุ้น ขายได้ในช่วง IPO หุ้นละ 18 บาท เเต่พอราคาหุ้นตก KKP ก็ไปกว้านซื้อหุ้น OR มาจากตลาดมาคืน PTT ในราคาหุ้นละ 15 บาท เเบบนี้ KKP ก็ได้กำไร (18 - 15) x 3 = 9 บาท เเละผลที่ตามมาคือ ราคาหุ้น OR จะบวกขึ้นไปมากกว่า 15 บาทครับ เพราะความต้องการซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นมาจากการไปซื้อของ KKP
6
เเบบนี้ ก็ไม่มีใครเสียผลประโยชน์ เพราะ
1. KKP ทำกำไรได้ เพราะ เวลายืมหุ้นมาขายเพิ่ม ขายได้หุ้นละ 18 บาท เเต่พอตอนซื้อคืน จ่ายเงินซื้อไปเเค่หุ้นละ 15 บาท
2. OR ก็ดีใจที่เวลาราคาหุ้นตก ก็มีคนมาช้อนซื้อ ทำให้ราคาหุ้นกลับขึ้นมา
3. นักลงทุนรายย่อยที่จองหุ้น OR ช่วง IPO ก็ไม่ต้องใจสั่นไหวเพราะเห็นหุ้นที่ตัวเองจองมาราคาตก
4. PTT ไม่ได้เเละไม่เสียผลประโยชน์ เพราะ KKP ยืมหุ้นไป 3 หุ้น เเล้วก็ทำมาคืนทีหลัง 3 หุ้น
2
แต่อย่าลืมว่าเรายังมีอีกกรณี คือ ถ้าช่วงเดือนเเรกราคาหุ้นไม่ตกละ เเบบนี้ KKP ต้องซื้อหุ้น OR ที่เเพงกว่าเดิมมาคืน PTT นั่งคือเหตุการณ์ในรูปเเบบที่สองที่เป็นไปได้
แบบที่2: ราคาหุ้น OR ขึ้นเอาๆ
ในช่วงเดือนเเรก ถ้าราคาหุ้น OR ขึ้นไปมากกว่า 18 บาท เเบบนี้ทาง OR กับนักลงทุนรายย่อยเเบบเราก็เเฮปปี้ เเต่ KKP หล่ะ ยืมหุ้น OR จาก PTT มาขาย 18 บาท เเต่ต้องจ่ายมากกว่า 18 บาทเพื่อซื้อคืน เเบบนี้ KKP ก็ขาดทุนคนเดียวหรอ
1
นี่เเหละครับ ถึงเวลาที่ KKP จะดึงอาวุธลับ Greenshoe Option ออกมา
1
Greenshoe Option คือ สิทธิ์ของ KKP ที่จะขอให้ OR ออกหุ้นใหม่เพิ่มให้ KKP ได้ในราคา 18 บาทตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ในที่นี้คือ 3 หุ้นครับ (เพราะตัวเลขที่ตกลงกันใน Greenshoe Option จะเท่ากับจำนวนที่ KKP ไปยืมมาจาก PTT)
ถ้าราคาหุ้น OR ขึ้นในตลอด 30 วันเเรกหลังจากเข้าตลาดหุ้น ผลที่เกิดกับเเต่ละคนคือ
1. KKP ใช้อาวุธ Greenshoe Option ไปให้ OR ออกหุ้นเพิ่มมาให้อีก 3 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 18 บาท เพื่อเอามาคืน PTT เเบบนี้ KKP ก็ไม่ได้เเละไม่เสียประโยชน์เพราะราคาหุ้นที่ขายได้จากการยืมมาจาก PTT เท่ากับราคาหุ้นที่ซื้อมาจากการใช้สิทธิ์จาก Greenshoe Option
2. OR ดีใจที่หุ้นราคาขึ้น เเต่จำนวนหุ้นที่ OR ที่เข้าสู่ตลาดจะมากกว่าที่วางเเผนไว้ตอนเเรก เเต่ก็ไม่เป็นไรเพราะตกลงกับ KKP ไว้เเล้ว
3. นักลงทุนรายย่อย ดีใจที่ราคาขึ้น เเละมีหุ้นเข้ามาอยู่ในมือของนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้น 3 หุ้นจากที่ OR วางเเผนจะให้ตอนเเรก
4. PTT ไม่ได้เเละไม่เสียผลประโยชน์ เพราะ KKP ยืมหุ้นไป 3 หุ้น เเล้วก็ทำมาคืนทีหลัง 3 หุ้น
2
นี่เเหละครับ คือความหมายของ (ST) ที่อยู่ด้านหลังหุ้น OR โดย (ST) จะอยู่หลังหุ้น OR เป็นเวลา 30 วันหลังจาก OR เข้าตลาดหุ้นวันเเรก
ซึ่ง ST ย่อมาจากคำว่า Stabilization ที่แปลว่า เสถียรภาพ การทำเเบบนี้จะทำให้หุ้นที่เพิ่งเปิดตัวในตลาดมีราคาที่ไม่เเกว่งจนเกินไปในช่วงเดือนเเรกของการเข้าตลาดหุ้นครับ
การทำเเบบนี้ จะทำให้ราคาหุ้นในตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้นครับ
1
เพราะถ้ามีคนอยากซื้อมากกว่าที่ OR จะขายรอบเเรก ถ้าไม่มีการทำเเบบนี้ คนที่ไม่ได้หุ้นก็จะไปเเย่งซื้อกันในตลาดหุ้น จนอาจส่งผลให้ราคาหุ้น OR เพิ่มขึ้นอย่างรุนเเรง เเต่การทำเเบบนี้ทำให้ทุกคนได้รับหุ้นในจำนวนที่ตัวเองอยากได้ (ภายใต้จำนวนที่ OR ยอมให้เพิ่มได้) จึงเป็นการลดความผันผวนที่ราคาหุ้นจะดีดขึ้นอย่างรุนเเรงในวันเเรกที่ OR เข้าตลาด
ในทางกลับกัน ถ้ามีเเต่คนเทขายในวันเเรก KKP ก็จะไปช้อนซื้อหุ้นเพื่อนำไปคืน PTT เเบบนี้ราคา OR ก็จะไม่ตกอย่างรุนเเรงในตลาดหุ้นเช่นกัน
1
ทั้งหมดนี่เเหละครับ คือความหมายและความสำคัญของ ST (ย่อมาจาก Stabilization ที่แปลว่า เสถียรภาพ) ที่อยู่ในวงเล็บหลังชื่อ OR
1
การที่หุ้น OR มี (ST) อยู่ด้านหลังนั่นหมายความว่ามีกระบวนการป้องกันการผันผวนอย่างรุนเเรงของราคาหุ้นในช่วงเข้าตลาด
นักลงทุนรายย่อยอย่างเราก็พอจะสบายใจได้ว่าในช่วง 30 วันเเรกราคาหุ้นน่าจะไม่ผันผวนมากจนเกินไปเพราะมีอาวุธลับอย่าง Greenshoe Option มาคอยช่วยอยู่
ไม่น่าเชื่อว่าตัวอักษรสองตัวนี้จะมีรายละเอียดเยอะขนาดนี้
ถึงเเม้ว่าโพสนี้จะยาวไปไปหน่อย เเต่หวังว่าทุกคนจะสามารถเข้าใจ ST ได้อย่างถ่องเเท้นะครับ
.
ปล. จำนวนหุ้นเเละราคาที่ยกตัวอย่างเป็นตัวเลขที่ง่ายเพื่อให้ผู้อ่านมีความง่ายต่อการทำความเข้าใจ
ในความจริง ราคาจองหุ้น OR อยู่ที่ 18 บาท จำนวนหุ้นที่ออกขายในรอบเเรกมี 2,610 ล้านหุ้น เเละ PTT ให้ยืมหุ้น OR มาขายให้นักลงทุนเพิ่มอีก 390 ล้านหุ้น
3
(ST) คืออะไร
โฆษณา