26 ก.พ. 2021 เวลา 02:09 • ธุรกิจ
เด็กหนุ่มวัย 28 ปี กับการเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจเช่าช่วง สู่การสร้างสตาร์ทอัพพันล้านอย่าง Sonder
2
เมื่อ Francis Davidson จบการศึกษาปีแรกที่มหาวิทยาลัย McGill ในปี 2012 วิชาเอกปรัชญาและเศรษฐศาสตร์ ในวัย 19 ปี เขาต้องการหารายได้พิเศษดังนั้นเขาจึงเช่าอพาร์ทเมนต์ในช่วงฤดูร้อนเพื่อมาปล่อยเช่าช่วงต่อ
3
เด็กหนุ่มวัย 28 ปี กับการเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจเช่าช่วง สู่การสร้างสตาร์ทอัพพันล้านอย่าง Sonder
โดยอพาร์ทเมนต์สามห้องนอน ที่เขาได้เช่าแล้วมาปล่อยต่อนั้น ทำให้ Davidson สามารถสร้างรายได้มากกว่า 14,000 ดอลลาร์ ในขณะที่เขาลงทุนประมาณ 5,000 ดอลลาร์ ในค่าเช่ารวมสำหรับพาร์ทเมนท์สำหรับฤดูร้อน
6
จากนั้น Davidson ก็ลุยต่อ เขาเริ่มจัดการอพาร์ทเมนต์ที่ว่างเปล่าของนักเรียนคนอื่น ๆ ที่ McGill จากนั้นก็เป็นนักเรียนในเมืองอื่น ๆ หลังจากนั้นสามปี เขาลาออกจากวิทยาลัยเพื่อสร้างธุรกิจต่อไปสู่การสร้าง Startup ทางด้านเทคโนโลยีการบริการระดับโลก
10
Sonder ซึ่งเป็น บริษัท ของ Davidson ปัจจุบันเช่าและเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 5,000 รายการใน 35 เมืองทั่วโลก
ปัจจุบัน Sonder มีมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์หลังจากระดมทุนได้มากกว่า 550 ล้านดอลลาร์จาก บริษัท ร่วมทุนและนักลงทุน เช่น อดีตนักเบสบอล Alex Rodriguez และกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนโดย Jeff Bezos และ Elon Musk
2
ตอนนี้ในวัย 28 ปี Davidson เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Sonder เมื่อมองย้อนกลับไปเขากล่าวว่า “ผมแทบไม่รู้เลยว่าผมอยากเป็นผู้ประกอบการ” เมื่อเขาเริ่มให้เช่าอพาร์ตเมนต์ในวิทยาลัย “ผมคิดว่าตัวเองประหลาดใจเช่นกัน”
ช่วงฤดูร้อนที่เร่งรีบ
ก่อนหน้าที่จะก่อตั้ง Sonder ต้องบอกว่า Davison ยังเป็นเพียงวัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังมองหาที่พักราคาถูกสำหรับตัวเองในช่วงฤดูร้อน ดังนั้นเขาจึงสามารถเช่าอพาร์ทเมนต์สามห้องนอนของเขาได้ในขณะที่เพื่อนร่วมห้องในวิทยาลัยไม่อยู่
1
“ผมส่งข้อความไปหาคนจำนวนมากที่กำลังโฆษณาให้เช่าช่วง … และผมก็บอกว่า ’ฟังนะถ้าคุณไม่พบใคร ..xxx.. วันก่อนที่คุณจะไป โปรดแจ้งให้เราทราบแล้วผมจะให้หนึ่งพัน ดอลลาร์ตลอดช่วงฤดูร้อน แต่ถ้าคุณต้องการเงินฟรีหนึ่งพันเหรียญคุณก็โทรหาผมได้เลย’” Davison กล่าว
4
และเขาได้มาพบเจอคนหนึ่ง “ผมมีอพาร์ทเมนต์สองห้องนอนติดกับ McGill ในราคาหนึ่งพันเหรียญสำหรับฤดูร้อน” Davison กล่าว
2
ในขณะเดียวกันเขาต้องทำงานเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ประโยชน์สูงสุดจากอพาร์ทเมนต์สามห้องนอนที่ว่างเปล่าของเขาและเพื่อนร่วมห้อง
3
“สิ่งที่กระตุ้นให้ผมทำในฤดูร้อนแรกนั้นเป็นเพียงการใช้คณิตศาสตร์กับมัน” Davison ผู้ซึ่งไปที่เว็บไซต์ให้เช่าที่พักตากอากาศ Home Away (ซึ่งได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น Vrbo) และค้นคว้าว่าอพาร์ทเมนต์อื่น ๆ มีการโฆษณาอย่างไร
2
Airbnb ได้เปิดตัวเมื่อสี่ปีก่อนและความนิยมของเว็บไซต์เช่นนี้ทำให้ Davidson ตระหนักว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังเห็นบางสิ่งบางอย่างของการเปลี่ยนจากโรงแรมและการเข้าพักในที่พักที่แปลกใหม่มากขึ้น
2
“ดังนั้นผมจึงสร้างแบบจำลองเพื่อประเมินว่าอพาร์ทเมนต์ของผมจะสร้างรายได้เท่าใดเทียบกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและจ่ายค่าเช่า และมีช่องว่างที่แตกต่างกันมาก เช่น อัตรากำไรที่ดีงามอย่างเหลือเชื่อ”
1
เมื่อการจองเริ่มทยอยเข้ามา Davidson พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าแขกจะเพลิดเพลินกับการเข้าพัก เขาทักทายพวกเขาด้วยไวน์หนึ่งขวดหรือแม้กระทั่งนำรถไปจอดด้วยตัวเองเพื่อนำเสนอความหรูหราของการเข้าพักในโรงแรมนอกเหนือจากประสบการณ์ในท้องถิ่นที่แท้จริงที่มาพร้อมกับการเข้าพักในอพาร์ตเมนต์
2
Davison ยังคิดว่าธุรกิจพาร์ทไทม์มีช่องว่างให้ขยายตัวเนื่องจากเขารู้จักนักเรียน McGill คนอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ได้ใช้อพาร์ตเมนต์ของพวกเขาในช่วงฤดูร้อน และประสบการณ์ของเขาพิสูจน์แล้วว่ามีตลาดที่ใหญ่มาก ๆ
1
ดังนั้นหลังจากพบว่าสามารถทำรายได้ห้าหลักในช่วงฤดูร้อนปีแรกของเขา Davison จึงเพิ่มงานนอกเวลาเป็นสองเท่าในช่วงฤดูร้อนถัดไป โดยการเปิดรับสมัครเป็นหุ้นส่วนกับเพื่อน ๆ ของเขา ซึ่งเขาก็ได้ไปพบกับ Lucas Pellan ซึ่งช่วยเขาเซ็นสัญญากับอพาร์ทเมนต์ของนักเรียนคนอื่น ๆ ของ McGill
7
ซึ่งด้วยรูปแบบที่ขยายออกไป พวกเขามีรายได้เกือบ 60,000 ดอลลาร์ในช่วงฤดูร้อนปีนั้น (โดยประมาณ 23,000 ดอลลาร์ของจำนวนเงินนั้นถูกใช้เพื่อจ่ายค่าเช่าอพาร์ทเมนต์และส่วนที่เหลือเป็นกำไรที่ Davison และ Pellan สามารถแบ่งให้กับนักเรียนคนอื่น ๆ ได้)
“ผมกำลังเรียนภาคฤดูร้อนแบบเต็มเวลาเช่นกันเพื่อเร่งการศึกษาระดับปริญญาให้จบโดยด่วน” Davison กล่าวเสริม “แต่งาน Part time มันก็เป็นงานที่ดี”
1
หนึ่งปีต่อมา Davidson และ Pellan สามารถนำเอาอพาร์ทเมนต์นักศึกษาในมอนทรีออล และอีก 10 เมืองเข้าสู่ระบบของพวกเขา
1
Davison ประกาศรับสมัครงานทางออนไลน์โดยมองหานักเรียนผู้ประกอบการ ในเมืองอื่น ๆ ที่ต้องการสร้างรายได้โดยทำตามแบบจำลองของเขาในการสร้างรายได้โดยการเช่าช่วง
3
แบบจำลองนี้ง่ายพอที่ Davidson สามารถเขียนลงไปได้ทั้งหมดจากเว็บไซต์ที่เขาแสดงรายการอพาร์ทเมนต์และราคาที่เขาเรียกเก็บไปจนถึงสิทธิประโยชน์บางอย่างที่เขาพยายามมอบให้ และส่งคำแนะนำไป
1
“จริงๆแล้วผมเขียนลงใน PDF ว่าผมทำอะไรเพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นในมอนทรีออลและแบ่งปันสิ่งนั้นกับนักศึกษาผู้ประกอบการคนอื่น ๆ แล้วแบ่งผลกำไรกับพวกเขาซึ่งเป็นวิธีที่เราจัดการเพื่อดำเนินการในหลาย ๆ เมือง” Davison อธิบาย “ โดยพื้นฐานแล้วก็แค่พูดว่า ‘นี่คือสิ่งที่ผมทำและเรามาแบ่งปันผลกำไรกันเถอะ’”
1
“ผมทำบัญชีด้วยตัวเองในสเปรดชีตและซอฟต์แวร์บัญชีบางตัว” เขากล่าว
1
ในช่วงฤดูร้อนนั้นรายได้จากงาน part time ของเขา เข้าสู่ตัวเลขหกหลัก ทำให้รายได้รวมในช่วงฤดูร้อนสามครั้งเป็นเงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์
1
เมื่อถึงจุดนั้น Davison จะเห็นว่าเขามีมากกว่าธุรกิจเล็ก ๆ ในช่วงซัมเมอร์ ในมือของเขาอีกต่อไป “ผมมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในตอนนั้น” เขากล่าว
เป็นมากกว่า Gig Economy
ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2014 Davison และ Pellan ได้สร้างบริการของเขาในชื่อ Flatbook เพื่อขอเงินทุนในแวดวงสตาร์ทอัพของมอนทรีออลที่เรียกว่า FounderFuel
ที่นั่น Davison เริ่มตื่นเต้นกับความคาดหวังในการเปลี่ยนความเร่งรีบในช่วงฤดูร้อนของเขาให้กลายเป็น“ แบรนด์ด้านการบริการ” ระดับโลกที่เต็มไปด้วยการผสมผสานการจองผ่านมือถือและที่พักที่หลากหลายของสตาร์ทอัพให้เช่าทางเลือกอื่น ๆ เช่น Airbnb หรือ Home ด้วยคุณภาพและความสะดวกสบายของแบรนด์โรงแรมที่เชื่อถือได้เช่น Hilton เขากล่าว
Davidson และ Pellan ที่เริ่มต้นการสร้าง Flatbook ก่อนที่จะกลายมาเป็น Sonder (CR:Lumos Business Modeling)
เขาจะทำเช่นนั้นโดยร่วมมือกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเจ้าของบ้านเพื่อเช่าอพาร์ทเมนต์หรือแม้แต่ทั้งอาคารเพื่อปล่อยเช่ายูนิตสำหรับการเข้าพักระยะสั้นผ่านแอป
2
ทุกยูนิตจะมีห้องครัวและห้องนั่งเล่นเต็มรูปแบบดังนั้น บริษัท จึงสามารถมอบความสะดวกสบายในการพักอพาร์ทเมนต์ระยะสั้นด้วยการรับประกันคุณภาพที่คาดหวังได้ในระดับเครือโรงแรมชั้นนำ
โอกาสดังกล่าวช่วยให้ Flatbook ซึ่งต่อมากลายเป็น Sonder ได้รับเงินลงทุน 6.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 จากกลุ่ม บริษัท ร่วมทุนที่นำโดย BDC Venture Capital และ Real Ventures (บริษัท ที่อยู่เบื้องหลัง FounderFuel)
1
อย่างไรก็ตามในเวลานี้ Davison ได้ทุ่มเทเวลาอย่างมากในการสรุปแผนธุรกิจของเขาจนแทบไม่ได้เข้าชั้นเรียนเลยในช่วงเวลาดังกล่าว
2
Davison จบลงด้วยการออกจากมหาวิทยาลัยโดยเหลืออีกเพียงแค่หนึ่งภาคการศึกษา เขาจำได้ว่าแม่ของเขาแนะนำว่าเขาควรจะเรียนให้จบวิทยาลัย แต่เขาก็ตั้งมั่นในแผนการของเขาที่เขาจะทำตามความฝันของเขาให้จงได้
3
Davidson และ Pellan ทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในการจ้างพนักงานสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสำหรับการจองออนไลน์ของ Sonder และเริ่มกระบวนการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อเสนอห้องเช่า
ในปี 2016 พวกเขาย้าย บริษัท ไปที่ซานฟรานซิสโกโดยต้องการเข้าถึงกลุ่มคนที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีที่กว้างขึ้นและใกล้ชิดกับบริษัทร่วมทุนอันมั่งคั่งของ Silicon Valley (ในปีนั้น Sonder ระดมทุนได้อีก 11.1 ล้านดอลลาร์จาก Spark Capital บริษัท VC ในซานฟรานซิสโกตามด้วย Greylock อีก 32 ล้านดอลลาร์จาก บริษัท Bay Area อีกแห่งในปี 2017)
3
มุ่งสู่บริษัทพันล้านดอลลาร์
จากนั้น บริษัท เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 ซึ่งเป็นจุดที่ บริษัท กล่าวว่ามีรายรับต่อปีเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในปี 2020 ทำให้เศรษฐกิจโลกสั่นสะเทือนและอุตสาหกรรมการบริการได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากการท่องเที่ยวและการเดินทางเพื่อธุรกิจที่ลดลง
1
ปีที่แล้วเป็น“ ปีที่ยากที่สุดสำหรับเรา” Davison กล่าว “ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องยากสำหรับคนจำนวนมากและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว”
1
นั่นทำให้ Sonder ถูกบังคับให้เลิกจ้างกว่า 400 คนมากกว่าหนึ่งในสามของพนักงาน 1,100 คนของ บริษัท ฯ ในเวลานั้น
ในเดือนมีนาคมปี 2020 (ในขณะที่ยอดจองในอุตสาหกรรมโรงแรมลดลง 70% , และรายงานจาก American Hotel & Lodging Association คาดว่ารายได้โดยรวมของอุตสาหกรรมจะลดลง 50% ในปี 2020)
การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ธุรกิจโรงแรมวิกฤติหนัก (CR:Franchising.com)
อย่างไรก็ตาม Davison ยังกล่าวอีกว่า Sonder โชคดีมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งหลายรายด้วยการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์บางอย่างที่บริษัท ทำในปี 2020 ตัวอย่างเช่น Sonder ได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดใหม่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพื่อเสนอส่วนลดสำหรับอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการเช่ามากกว่าสองสัปดาห์ขึ้นไป
ก่อนหน้านี้การเข้าพักโดยเฉลี่ยที่ Sonder คือสี่ถึงห้าคืน เพื่อใช้ประโยชน์จากความจริงที่ว่านักเดินทางที่เหลือมีแนวโน้มที่จะจองการเข้าพักเป็นเวลานานในช่วงการแพร่ระบาด
โรงแรมสำหรับการเข้าพักระยะยาวเริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้นในปี 2020 มากกว่าอุตสาหกรรมโรงแรมอื่น ๆ ในขณะที่เว็บไซต์เช่น Airbnb และVrbo ก็มีประสิทธิภาพดีกว่า บริษัท อื่นๆ ในอุตสาหกรรมเช่นกันโดยมีผู้จองบ้านพักตากอากาศเพื่อหลบหนีในช่วงที่มีการระบาดมากขึ้น
เป็นผลให้การเข้าพักระยะยาวคิดเป็นประมาณ 80% ของรายได้ของ Sonder ในปี 2020 Davidson กล่าวและการจองเหล่านี้ช่วยให้ Sonder มีอัตราการเข้าพักประมาณ 80% จากรายชื่อหลายพันแห่งทั่วโลก เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมโรงแรมอื่น ๆ ที่อัตราการเข้าพักลดลงมากกว่า 50% ในปี 2020 เขากล่าว
1
ในขณะเดียวกันด้วยการให้ความสำคัญกับ Social Distancing Davison กล่าวว่า Sonder ยังได้รับประโยชน์จากการที่ บริษัท นำเสนอบริการที่ห่างไกลจากสังคม เช่น การเช็คอินออนไลน์และบริการเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแบบเสมือน
Sonder ยังได้รับชัยชนะครั้งสำคัญอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2020 เมื่อ บริษัท ประกาศการระดมทุนรอบล่าสุดโดยมีการลงทุนเพิ่มเติมอีก 170 ล้านดอลลาร์ที่นำโดย Fidelity, WestCap และ Inovia Capital ซึ่งให้มูลค่ากับ Startup ของ Davidson สูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์
Davison กล่าวว่ารอบการลงทุนให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการสร้างความมั่นใจครั้งใหญ่ ท่ามกลางปีที่ยากลำบากอย่างยิ่งและเป็นการยกระดับครั้งใหญ่ให้กับทีม
ขณะนี้ Davison และ Sonder มุ่งเน้นไปที่การจัดหาอสังหาริมทรัพย์ให้เช่ามากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อทำให้ บริษัท อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดการจองห้องพักออนไลน์ในอนาคต เมื่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 และข้อจำกัดในการเดินทาง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะผ่อนคลายลงไปในปี 2021 และ 2022
“เราคิดว่าอนาคตของเรามีแนวโน้มที่สดใสมาก ๆ ” เขากล่าว
1
ผู้สนับสนุน..
╔═════════════════════════╗
🔥ติดตั้ง Solar Rooftop สำหรับธุรกิจของคุณ วันนี้พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม🔥
DNA Power CO.,LTD. รับติดตั้งระบบโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้าน, โรงงาน, อาคารพาณิชย์ และสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท. รับประกันแผงโซล่าร์ 20 ปี / อินเวอร์เตอร์ 5 ปี / ประกันการติดตั้ง 2 ปี คืนทุนภายใน 4 ปีครึ่ง
╚═════════════════════════╝
⚡ ฟรี!ค่าสำรวจหน้างาน
⚡ ฟรี!ค่าประเมินราคา
⚡ ฟรีค่าขออนุญาตติดตั้ง
📲 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 086-600-3022
🌐 รายละเอียดเพิ่มเติม : http://bit.ly/37zNHnI
🌐 ตัวอย่างผลงานการติดตั้ง : http://bit.ly/2NrCr5Z
1
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา