26 ก.พ. 2021 เวลา 09:57 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องเหล้าในวัยเยาว์
เมื่อเริ่มเป็นวัยรุ่น ผมก็เหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไปล่ะครับ อยากรู้ อยากลอง อะไรใหม่ๆไปเรื่อย เหล้าก็คงเป็นอีกเรื่องที่อยากลอง จำได้ว่าครั้งแรกที่ลองกิน เล่นคนเดียวแบบเพียวๆเลย 1 แบน สรุปคือ หลับกลางอากาศ แถมระหว่างหลับมีอวกเป็นระยะอีกด้วย
เมื่อผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้ ก็ใช่ว่าจะท้อถอย ผมและเพื่อนก็ยังเฝ้าฝึกฝนวิชา “คอทองแดง"เรื่อยมา ในสมัยนั้น กินได้หมด ไม่ว่าจะเป็น เหล้าขาว เหล้าสี เบียร์ สาโท
ยิ่งเจ้าสี่สิบดีกรีนี่นะ ผมคิดว่ามันคงเป็นจุดเริ่ม ของการดื่ม ของใครหายคนในที่นี้ เพราะว่าวันผสมอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็น น้ำแดง น้ำอ้อย สไปร์ หรือ แม้แต่ กาแฟกระป๋อง แหม่ๆ รับรอง สนุกทุกรอบ เมาทุกราย
ถ้าถามว่ากินแล้วได้อะไร ช่วงแรกๆ กินแล้วมันเท่ ช่วงที่สอง กินแล้วมันสนุกสนาน จะว่าไปแล้ว ผมเล่นดนตรีเป็นก็ในวงเหล้านี่ละ มีอยู่ครั้งหนึ่ง ถึงขั้นสมัครงานกันในวงเหล้า เพราะท่านเจ้าของกิจการ มานั่งดื่มโต๊ะข้างๆพอดี เสร็จผมเลย ก็ได้งานทำกว่าสองปี
พออายุเพิ่มขึ้นมาหน่อย รู้สึกว่ากินแล้วมันผ่อนคลาย หายเหนื่อย จากการตรากตรำทำงานมาทั้งวัน แน่นอน พอมาถึงระยะนี้ ปริมาณก็ย่อมลดลงไปตามอายุที่มากขึ้น ไม่อย่างนั้นจะพาลเข้าโลงไปเสียก่อน ซึ่งขณะนี้ผมยังคงอยู่ในระยะนี้อยู่นะครับ
เท่าที่เล่ามา เหล้า มันก็มีดีมีเสียนะครับ คนดื่ม ไม่ใช่คนไม่ดี หรือ เป็นคนดี เสมอไป ผมว่าใครใคร่ดื่ม ก็ต้องประมาณดูว่า ตัวเราหมาะสมที่จะกินแบบไหน เท่าใด เวลาก็เหมือนขวดเหล้าที่แตกแล้วล่ะครับ แม้จะเสียดาย ก็ย้อนกลับมากินอีกไม่ได้ ก็คงได้แต่สั่งขวดต่อไป
ที่กล่าวมาทั้งหมด วันนี้ผมรู้สึกเศร้าใจครับ เพราะผมวางแบนสุดท้ายไว้ที่ประตูตู้เย็น เพื่อให้ความเย็นซึมซาบเข้าไปในขวด ระหว่างที่ไปยำปลากระป๋องมาแกล้มในยามเย็น
แต่แล้ว เวลาก็พรากเราจากกัน เมื่อตู้เย็นใบเก่าของผม ที่กั้นหลุด ทำให้แบนสุดท้ายหล่นลงมาแตกก็ได้แต่พร่ำเพ้อถึงช่วงเวลาดีๆ ที่มีด้วยกันเมื่อครึ่งแบนที่แล้ว สวัสดีครับ
พิลา
โฆษณา