27 ก.พ. 2021 เวลา 08:09 • นิยาย เรื่องสั้น
คุณอยากใช้ชีวิตแบบ slow life หรือเปล่า?ถ้าอยากใช้ชีวิตแบบนั้นต้องทำอย่างไร
สิ่งที่ดิฉันทำในสิ่งแรกทำคือทำอะไรให้ช้าลงไม่รีบไม่เร่งทำได้เท่าที่ทำตื่นขึ้นมาถ้ำกลางบ้านสวนที่เงียบสงบไม่มีผู้คนพุ่มพล่ามเดินเข้าไปในสวนไปดูต้นไม้ ผลไม้ผักที่ปลูก เดินไปดูมะนาวที่ต้นใหญ่มาก ซึ่งมีต้นเดียวในสวนทั้งต้นมีลูกมะนาวเยอะมาก ประมาณหลายร้อยลูก เก็บใส่ตะกร้าได้เต็มตะกร้าเอาไปนับใส่ถุงขาย 10ลูก 10บาท หลังจากเก็บมะนาวเสร็จไปดูผักเป็นผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติท้องถิ่น ดิฉันจะคอยเอาใบ กิ่งก้านของมันออกไป แล้วรดน้ำเยอะๆ เพื่อให้มันมียอดขึ้นมาจะได้เก็บไปขายซึ่งมันมีหลายต้น ผู้คนแถวนั้นจะเอาไปแกง เป็นแกงแบบพื้นบ้าน ดิฉันจะเก็บไปขายเป็นกองๆ ซึ่งกองละ20บาทครั้งหนึ่งที่เก็บจะได้ประมาณ5-6กองได้เงินขายวันนั้นก็ประมาณ200-300บาทถ้ามีกล้วยสัก5หวี เอาไปขายที่ตลาด แล้วได้ตังก็ไปซื้ออาหาร ข้าวสารที่กลับไปทำทานในวันต่อไป
บางครั้งเราก็จะได้รู้จักตัวเองในวิถีธรรมชาติเข้าสวนไปสูดอากาศ ไปดูต้นไม้ใบหญ้า นกทำรัง นกแอบมากินกล้วยในสวนดิฉันบ้าง ถ้าวันไหนที่บ้านทำขนมก็ไปเก็บใบตองเก็บมาเช็ดทุกใบกองไว้พร้อมทำขนมเทียน ถ้าอยากขายใบตองก็เก็บไปขายได้อีกด้วย
สิ่งที่ดิฉันชอบคือการวิ่งออกกำลังกายตามท้องนาดิฉันจะวิ่งเลียบๆถนนที่มีทุ่งนา มันจะมีโอโซนที่สดชื่น วิ่งๆ เดินๆแบบcadioชื่นชอบกับความงามกับบรรยากาศกลิ่นดินกลิ่นน้ำ บ้างช่วงเวลาเช่นช่วงเย็นหรือกลางคืน ดิฉันจะรู้สึกถึงความเย็นเยือกเวลาผ่านลำน้ำคลองลำเหมืองที่คนสมัยก่อนขุดเพื่อเก็บน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงผู้คนสมัยก่อน ดิฉันไม่ต้องเร่งรีบอะไรเลยอยู่กับปัจจุปันได้อย่างดีมันดูเป็นการปรับสมดุลให้กับดิฉันเป็นอย่างมาก
อีกวิธีที่ดิฉันใช้คือการนั่งสมาธิ และเรียนธรรมะค่ะ ซึ่งแต่ก่อนดิฉันจะไปบวชชีทุกสัปดาห์ที่ว่างจากการทำงานประจำ เช่นศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ตามวันเวลาที่สะดวก บ้างครั้งไปทำบุญแบ่งปันอาหารกับเด็กที่เรียนธรรมมะในวัด ขัดห้องน้ำวัด ทำลานวัด กวาดบ้างเป็นบ้างครั้ง นั่งคุยกับผู้สูงอายุ เคยเจอท่านหนึ่งแกพูดผวนคำให้ดิฉันผวนคำกลับ อายุแกประมาณ92ปีหูตาดี แข็งแรงเดินคล่องมีไม้เท้าประจำกาย ดิฉันจะทักแก ทุกๆเช้าที่แกเดินผ่านบ้าน
ดิฉันสร้างความสมดุลกับการงานและอาชีพที่ต้องใช้ความคิด ความรวดเร็ว ต้องตัดสินใจแบบฉับพลันของดิฉันซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี อามรมณ์ที่แปรปรวน อารมณแย่ๆ แง่ลบที่เราสามารถปรับได้อย่างรวดเร็วในสภาวะที่ไม่สามารถความคุมได้ ทำให้เราตั้งสติได้ดี นิ่ง และลงตัว จริงๆมีอีกมากที่ดิฉันอยากเล่า มันเป็น "SLow Life"แบบฉบับของดิฉันที่อยากให้คุณลองไปปรับใช้ดูค่ะ อย่างที่เห็นได้ชัดในเรื่องของอารมณ์ ความหยาบของจิตใจเราช่วยได้เยอะค่ะ..วันนี้แค่นี้ก่อนนะค่ะ เดี๋ยวกลับมาเล่าต่อในโอกาสหน้าค่ะ หรืออยากมีอะไรชี้แนะเพิ่มเติมก็commentกันได้นะค่ะ
โฆษณา