27 ก.พ. 2021 เวลา 12:11
คุณกำลังทำพฤติกรรมแย่ๆ ที่มีแต่คนไม่ชอบอยู่หรือเปล่า?
.
.
เราอาจไม่รู้ว่าเราทำพฤติกรรมบางอย่างที่ส่งผลลบต่อความรู้สึกของผู้อื่น ผ่านสายตา คำพูด หรือการกระทำเล็กๆ น้อยๆ และคนรอบข้างมักไม่บอกเราว่ากำลังทำเรื่องแย่ๆ จนเป็นนิสัย แต่คุณสามารถสังเกตตัวเองและปรับปรุงได้ ลองมาดูว่าตัวคุณเองมักทำสิ่งเหล่านี้อยู่หรือเปล่า
.
1. จากไปโดยไม่บอกลา
2
ถ้าคุณเป็นสายวาร์ป ประเภทที่อยู่ๆ ก็หายตัวไปแบบไร้ร่องรอย ไม่ว่าจะตอนใกล้เลิกงานออฟฟิศ หรือตอนไปงานปาร์ตี้ รู้ไว้เถอะว่ามีคนไม่น้อยไม่ชอบการกระทำแบบนี้บางทีคุณอาจคิดว่าคนเยอะแยะ คุณหายไปคนเดียวคงไม่เป็นไร แต่จริงๆ แล้วอาจมีใครที่รอคุยกับคุณอยู่ก็ได้ การบอกใครไว้สักคนว่าคุณจะกลับแล้วคงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก
.
2. นินทาคนอื่นไปเรื่อย
1
คุณชอบนินทาหรือวิจารณ์คนอื่นเป็นงานอดิเรกหรือเปล่า เช่น น้องคนนั้นใส่ชุดนี้แล้วอ้วน พี่คนนั้นเพิ่งเลิกกับแฟน เพื่อนคนโน้นทำจมูกมาใหม่ ฯลฯ การพูดถึงคนอื่นอยู่ตลอดเวลาเป็นสิ่งที่น่ารำคาญไม่น้อย เชื่อเถอะว่าคนที่ต้องมาฟังเรื่องราวเหล่านี้ ไม่มีใครนิยมชมชอบแน่ๆ
.
3. ตอบรับคำเชิญแต่ไม่ไป
3
ความเกรงใจอาจทำให้คุณ ‘ตอบรับไปก่อน’ ทั้งนัดกินข้าวกับเพื่อนเก่า นัดดูหนังกับแฟน หรืองานแต่งญาติ แต่สุดท้ายคุณก็เทคนเหล่านี้ด้วยคำพูดง่ายๆ ว่า มีธุระด่วน จริงๆ แล้วเรื่องด่วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่คงไม่ใช่ทุกครั้ง ถ้าคุณมีนิสัยชอบเปลี่ยนใจนาทีสุดท้าย หรือไม่อยากไปจริงๆ ก็หาทางบอกปฏิเสธอย่างนุ่มนวลไปเลยดีกว่า อย่าทำให้คนอื่นต้องเสียเวลา หรือต้องเตรียมการจองโต๊ะเลย
.
4. ยิ้มไม่จริงใจ
1
เรามักคิดว่า การยิ้มเป็นการประนีประนอมแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไรก็ตาม หลายๆ คนก็เลือกที่จะยิ้มออกไป แต่รู้หรือไม่ว่ารอยยิ้มที่ไม่ตรงกับใจนั้นเป็นเสมือนคำโกหกแบบหนึ่ง และคนส่วนใหญ่ก็ดูออกด้วย ดังนั้น อย่าฝืนยิ้มทั้งที่ใจไม่รู้สึกยินดี
.
5. เรียกชื่อคนอื่นผิด
1
ชื่อคนที่เราสนทนาด้วยเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำให้ได้ เพราะมันคือการให้เกียรติคนตรงหน้าเรา การเรียกชื่อคนผิดอาจสะท้อนว่าคุณไม่ใส่ใจกับเขา ซึ่งทำให้คู่สนทนารู้สึกแย่ ถ้าคุณลืมชื่อเขา ให้บอกอย่างสุภาพว่า ‘ฉันจำชื่อคุณไม่ได้ ช่วยบอกชื่ออีกครั้ง’ จะดีกว่า
.
6. ถามคำตอบคำ
การพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ ก่อนเริ่มประชุม หรือก่อนเริ่มงานใดๆ เป็นวิธีเข้าสังคมแบบหนึ่ง พยายามอย่าเป็นคนถามคำตอบคำ เพราะมีตติ้งต่อจากนั้นจะมีบรรยากาศที่แย่ไปด้วย ถ้าคุณอารมณ์ไม่ดีจริงๆ ให้บอกขอโทษที่ไม่สะดวกพูดคุยด้วย ดีกว่าทำมึนตึงถามคำตอบคำ
.
7. ทำเหมือนใครสักคนในกลุ่มเป็นอากาศ
แม้ว่ากำลังสนุกกับบทสนากับเพื่อนกลุ่มหนึ่ง แต่ถ้ามีคนใหม่เข้ามาก็ควรชวนเขาแนะนำตัว และชวนเขาคุยด้วย อาจสรุปสั้นๆ ว่าคุณกำลังคุยเรื่องอะไรอยู่ หรือถามความคิดเห็นเขาเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังคุยกัน อย่าปล่อยให้ใครเป็นอากาศและรู้สึกอึดอัด
.
8. พูดแทรกตอนคนอื่นกำลังพูด
ในการสนทนาทั่วๆ ไปหรือแม้แต่การประชุมเรื่องงาน อาจมีบางประโยคจากคนอื่นที่คุณฟังแล้วไม่ชอบ แต่ขอให้อดใจไม่พูดแทรก หรือขัดคนที่กำลังพูด อาจจดสิ่งที่ตัวเองคิดไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาของตนเองแล้วค่อยแสดงความคิดเห็นก็ยังไม่สายเกินไป
.
9. สั่งสอนคนอื่นตอนที่เขาไม่ได้ขอ
3
คุณอาจมีประสบการณ์หรือวิธีดีๆ ที่อยากแนะนำคนอื่น แต่ก่อนที่จะให้คำแนะนำหรือสั่งสอนใคร ลองสังเกตดูก่อนว่าเขาต้องการหรือเปล่า บางคนอาจแค่อยากระบายเฉยๆ การพูดสอนคนอื่นในตอนที่เขาไม่ต้องการ อาจจะกลายเป็นการไปวิพากษ์วิจารณ์เขาโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ
.
10. ทำเหมือนตัวเองเป็นคนพิเศษ
4
การกระทำอีกอย่างที่ใครๆ ก็ไม่ชอบคือการมองคนไม่เท่ากัน คนบางคนมักจะเลือกคุยแต่กับคนดังหรือคนที่ ‘สมฐานะ’ กับตัวเอง และมองข้ามคนอื่นๆ ไป ทำเหมือนตัวเองเป็นคนพิเศษ ให้ลองพิจารณาที่เนื้อหาแทนตัวบุคคล คุณจะเปิดโลกการรับรู้ของตัวเองได้อีกเยอะ
.
11. ใช้คำร้ายๆ ในแง่ลบ
คำพูดแย่ๆ เป็นพลังลบที่ส่งต่อไปถึงคนฟังโดยตรง ถ้าคุณเป็นพวกช่างติ ลดทอนกำลังใจของคนอื่น ให้ปรับปรุงตัวเองซะ คิดให้มากในการพูดแต่ละครั้ง เพราะคำพูดเพียงคำเดียวอาจทำให้คนอื่นเครียดและเสียใจโดยที่คุณคาดไม่ถึง
.
12. ไม่ตั้งใจฟังจนถามผิดเรื่อง
ถ้ากำลังอยู่ในวงสนทนา คุณควรตั้งใจฟังให้มาก และตอบรับด้วยการถามคำถามต่อยอดจากเรื่องที่คุยกันอยู่ ไม่ใช่สนใจสิ่งอื่น แล้วมาถามคำถามที่ไม่สอดคล้องกับเรื่องเลย
.
13. ไม่สบตาคนที่สนทนาด้วย
มีกฎเล็กๆ ที่ชื่อว่า 50/70 คือ ถ้าคุณเป็นผู้พูด คุณควรสบตาผู้ฟังให้ได้สัก 50% ของระยะเวลาที่พูด แต่ถ้าคุณเป็นคนฟัง คุณควรมองผู้พูดสัก 70% ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่พอเหมาะ ไม่สร้างความอึดอัดมากเกินไป และไม่หลบตาจนเสียมารยาท
.
14. เล่นโทรศัพท์ตอนคุยกับคนอื่น
1
โลกออนไลน์ทำให้เราดูยุ่งตลอดเวลา ทั้งตอบไลน์ ตอบอีเมล ตอบเฟซบุ๊ก แต่ถ้าคุณกำลังอยู่ในโลกออฟไลน์ ก็ควรพุ่งความสนใจไปที่คนตรงหน้า ไม่ใช่ใช้เวลากับมือถือ
.
15. ไม่รักษาคำพูด
2
อย่าเป็นคนขึ้นๆ ลงๆ อารมณ์แปรปรวน หรือเอาแน่เอานอนไม่ได้ คนประเภทที่รับปากดิบดีว่าจะมาช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็ทิ้งให้คนอื่นทำอยู่คนเดียว คนไม่รักษาคำพูดแบบนี้เป็นประเภทที่หลายๆ คนเอือมระอาสุดๆ เลยล่ะ
.
นี่คือ 15 พฤติกรรมที่คนมักทำโดยไม่รู้ตัว และจะส่งผลให้คนอื่นๆ ไม่ชอบคุณไปด้วย... คุณคิดว่าตัวเองมีข้อไหนบ้าง?
.
.
ฟังพอดแคสต์เพิ่มเติมเรื่อง “15 เรื่องเล็กๆ ที่อาจจะทำให้คนไม่ชอบคุณโดยคุณไม่รู้ตัว” ใน Mission To The Moon EP.1056 ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=jExIkPBLXcw
.
แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3sydvIV
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา